Dời tuyến xe khách qua bến mới

NDO - Dự kiến trong tháng 10 tới, bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức), sẽ có thêm 75 tuyến xe khách được dời từ bến xe cũ (quận Bình Thạnh) sang, nâng tổng số tuyến xe tại bến xe này lên gần 100 tuyến nhằm phát huy hiệu quả hoạt động.
0:00 / 0:00
0:00
Bến xe miền Đông mới luôn trong tình trạng vắng khách.
Bến xe miền Đông mới luôn trong tình trạng vắng khách.

Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco), chủ đầu tư của bến xe Miền Đông cho biết, hiện tại, bến xe Miền Đông mới đang vận hành giai đoạn 1 với 22 tuyến xe chạy từ Quảng Trị trở ra phía bắc (từ 1.100 km trở lên) được chuyển từ bến cũ sang. Theo Samco, dự kiến từ ngày 11/10, sẽ dời tiếp 75 tuyến (trừ các tuyến đường có hành trình đi qua quốc lộ 14) sang bến xe mới với khoảng 1.689 xe thuộc 89 doanh nghiệp, đơn vị vận tải, chiếm hơn 50% tổng số tuyến đang hoạt động ở bến xe Miền Đông cũ. Sau khi chuyển qua bến mới thời gian dự tính vào ngày 11/10, các xe sẽ chạy tất cả tuyến từ TP Hồ Chí Minh hướng ra bắc, trừ quốc lộ 14 đi Tây Nguyên. Hơn 60 tuyến còn lại ở bến cũ sẽ được dời qua khi bến mới hoạt động ổn định để kết nối đồng bộ giao thông chung quanh.

Bến xe Miền Đông mới được khởi công từ năm 2017 trên diện tích 16ha tại TP Thủ Đức với thiết kế 4 khu A, B, C, D gồm đất bến bãi, trạm xe bus, khu trung chuyển, khu thương mại dịch vụ. Đây là bến xe lớn nhất nước, có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm, kết hợp nhiều dịch vụ như kinh doanh bãi đậu, sửa xe, trạm tiếp nhiên liệu, giao dịch hàng hóa, thương mại. Giai đoạn 1 mới chỉ xây dựng nhà ga và bến bãi và đưa vào hoạt động từ tháng 10/2020. Tuy nhiên, sau hai năm đi vào hoạt động bến xe rất vắng vẻ. Cao điểm lễ, Tết tại đây cũng chỉ phục vụ vài chục hành khách mỗi ngày. Theo thống kê của đơn vị quản lý, tại bến xe mới mỗi ngày chỉ có gần 10 lượt xe xuất bến với lượng khách trung bình khoảng 80 hành khách trong khi tại bến xe cũ, từ đầu tháng 6 đến nay lượt xe qua bến khoảng 783 lượt/ngày với khoảng 12.930 lượt khách/ngày.

Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, nguyên nhân khiến bến xe Miền Đông mới vắng khách là việc kết nối giao thông đến bến còn chưa đồng bộ, chẳng hạn như tuyến metro vẫn chưa được hoàn thành, các hệ thống hạ tầng chung quanh bến xe như dự án hầm chui, đường A8, đường Hoàng Hữu Nam chưa hoàn thiện. Để giải quyết tình trạng bến mới khang trang nhưng lại vắng khách, sắp tới Sở sẽ lên phương án kết nối thêm một số tuyến xe bus từ bến cũ đến bến mới. Được biết hiện nay người dân có thể di chuyển bằng xe bus các tuyến số 55, 76, 93, 150, 601, 602 để đến bến xe Miền Đông mới.

Ngành giao thông thành phố dự kiến đề xuất giữ lại một phần chức năng bến cũ cho xe khách liên tỉnh chạy theo tuyến quốc lộ 13, 14 để thuận tiện cho khách vì lộ trình gần hơn khi chuyển qua bến mới.

Song song việc di dời các tuyến, bến xe Miền Đông cũ sẽ bố trí lại mặt bằng trông giữ xe hai bánh, xe ô-tô cho hành khách để sử dụng xe trung chuyển về bến mới. Đồng thời, tại bến cũ sẽ ưu tiên bố trí diện tích cho phương tiện giao thông công cộng gồm xe bus, xe taxi đậu, đỗ để đón, trả khách, văn phòng điều hành và nhà chờ cho hành khách. Ngoài ra, bến xe cũ cũng kết hợp khai thác dịch vụ hỗ trợ để cung cấp dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa xe, rửa xe, cung ứng nhiên liệu kể cả trạm nhiên liệu khí CNG cho xe bus và các trạm sạc điện.