HỘI CẤP THOÁT NƯỚC VIỆT NAM

30 năm vì sự nghiệp phát triển ngành nước

Bác Hồ kính yêu đã từng căn dặn: “Việt Nam ta có hai tiếng Tổ quốc, ta cũng gọi Tổ quốc là đất nước. Có Đất và có Nước thì dân giàu nước mạnh. Nước có thể làm lợi nhưng cũng có thể làm hại. Nhiều nước quá thì úng lụt, ít nước quá thì khô hạn. Nhiệm vụ của chúng ta là làm cho Đất - Nước điều hòa với nhau để nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Lời căn dặn của Bác làm cho chúng ta thấy rõ vai trò đặc biệt của Nước đối với sự sống và sự tồn tại, phát triển bền vững của một quốc gia.

Ký kết hợp tác giữa Hội Cấp thoát nước Việt Nam và Diễn đàn nước Phần Lan triển khai thực hiện Dự án Phát triển ngành nước và vệ sinh tại Việt Nam thông qua các quan hệ hợp tác mới.
Ký kết hợp tác giữa Hội Cấp thoát nước Việt Nam và Diễn đàn nước Phần Lan triển khai thực hiện Dự án Phát triển ngành nước và vệ sinh tại Việt Nam thông qua các quan hệ hợp tác mới.

PGS, TS Nguyễn Hồng Tiến

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Cấp thoát nước Việt Nam

Đứng trước yêu cầu ngày càng cao về nước sạch phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, cách đây tròn 30 năm, ngày 24-5-1988, Hội nghị đại biểu những người hoạt động trong lĩnh vực cấp thoát nước (CTN) đã có một quyết định quan trọng, nhất trí đề xuất thành lập Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) CTN trực thuộc Hội Xây dựng, với mục tiêu tập hợp đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật chuyên ngành nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến, giúp cho việc đầu tư xây dựng các công trình CTN đáp ứng nhu cầu phát triển. Ngày 7-6-1988, Hội Xây dựng Việt Nam đã có Quyết định số 105 cho phép thành lập Hội Khoa học kỹ thuật CTN (gọi tắt là Hội CTN). Từ đó, ngày 7-6 hằng năm trở thành ngày truyền thống của Hội CTN Việt Nam. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận được Nhà nước tặng nhiều danh hiệu cao quý.

Hội Cấp thoát nước Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các tổ chức, cá nhân làm công tác quản lý, tư vấn, nghiên cứu khoa học, đào tạo, xây dựng, khai thác vận hành, sản xuất kinh doanh vật tư thiết bị liên quan đến lĩnh vực cấp thoát nước tự nguyện thành lập, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần phát triển lĩnh vực cấp thoát nước, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Lực lượng của Hội ngày càng phát triển đông đảo, phạm vi hoạt động ngày càng mở rộng. Từ 31 hội viên là các công ty cấp nước lớn, một số nhà khoa học, đến nay đã có 350 hội viên đại diện cho gần 70 nghìn cán bộ, công nhân viên, người lao động làm việc trong ngành nước ở tất cả các lĩnh vực: Từ sản xuất kinh doanh nước sạch, thoát nước - XLNT, sản xuất kinh doanh vật tư thiết bị, chuyển giao công nghệ, tư vấn thiết kế, nhà thầu xây dựng đến các nhà quản lý, các nhà khoa học, các viện nghiên cứu, các cơ sở đào tạo, các giáo sư, các chuyên gia đầu ngành. Các hoạt động của Hội đã có nhiều đổi mới, sôi động, thiết thực, gắn việc hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng hội viên với việc thực hiện trách nhiệm của hội viên trong xây dựng, phát triển ngành cấp thoát nước Việt Nam.

Trong 30 năm hoạt động, Hội đã chủ động, tích cực tham gia tư vấn, phản biện, góp ý các cơ chế, chính sách, các chiến lược, chương trình, quy hoạch và các dự án lớn quan trọng như Luật Tài nguyên nước, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng… Nghị định 117; Nghị định 80 và các thông tư hướng dẫn; Định hướng phát triển cấp, thoát nước; Chương trình quốc gia về chống thất thoát, Chương trình quốc gia về cấp nước an toàn; Chính sách về cổ phần hóa doanh nghiệp cấp thoát nước; các quy hoạch cấp, thoát nước của một số thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; các dự án thoát nước và chống ngập tại các thành phố lớn; dự án cấp nước vùng đồng bằng sông Cửu Long… Ngoài ra Hội tham gia góp ý các định mức kinh tế kỹ thuật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan đến cấp thoát nước. Hoạt động ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ được quan tâm đặc biệt, nhiều doanh nghiệp ngành nước đã ứng dụng thành công công nghệ thông tin, tự động hóa trong quản lý hệ thống, quản lý tài sản, quản lý mạng lưới và khách hàng… công tác sản xuất và sử dụng các vật tư, thiết bị ngành nước hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.

Công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho hội viên được hội quan tâm đặc biệt. Hằng năm Hội phối hợp các tổ chức quốc tế, các dự án hỗ trợ kỹ thuật và các doanh nghiệp tổ chức nhiều khóa đào tạo cho cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật quản lý, vận hành, khai thác… Các nội dung đào tạo đa dạng, thiết thực, chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao. Qua công tác đào tạo đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đây là giải pháp mang tính đột phá để các doanh nghiệp hội viên nhanh chóng đáp ứng yêu cầu, nâng cao sức cạnh tranh góp phần thúc đẩy ngành nước phát triển theo hướng bền vững.

Hoạt động hợp tác quốc tế được đẩy mạnh và đây là thế mạnh của Hội. Trong năm qua nhiều tổ chức quốc tế như JICA, GIZ, WB, ADB, WHO, TVET… các nước như Ô-xtrây-li-a, Đức, Phần Lan, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đan Mạch, Ba Lan, Hungary,… và các Hội nước bè bạn đã đến và làm việc với Hội, đồng thời đặt mối quan hệ hợp tác lâu dài. Thông qua hợp tác quốc tế đã thúc đẩy cơ hội hợp tác, các doanh nghiệp ngành nước và Hội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm cũng như tranh thủ được các nguồn lực cho đầu tư, phát triển ngành. Cũng chính nhờ những kết quả hợp tác và công tác truyền thông đã nâng cao vai trò vị thế của Hội Cấp thoát nước Việt Nam ở trong nước và quốc tế.

30 năm vì sự nghiệp phát triển ngành nước ảnh 1

Công trình cấp nước hồ Đá Đen, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, vượt qua bao thăng trầm, khó khăn, thử thách, càng thấy được sự phát triển đầy ấn tượng của Hội Cấp thoát nước Việt Nam. Những kết quả đạt được của ngành nước được thể hiện ở quy mô, công suất, phạm vi phục vụ ngày càng tăng cao, chất lượng dịch vụ ngày càng được cải thiện. Các chỉ tiêu, mục tiêu lớn của ngành đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Cụ thể: Tổng công suất thiết kế các nhà máy tăng gấp 5 lần từ 1,67 triệu m³/ngày đêm (năm 1988) lên 8,5 triệu m³/ngày đêm (năm 2017). Tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch tăng gấp hai lần từ 40% (năm 1988) lên 84,5% (năm 2017). Tỷ lệ thất thoát thất thu nước sạch giảm gần hai lần từ 40% (năm 1988) xuống còn 22,5% (năm 2017), nhiều doanh nghiệp cấp nước đã giảm xuống dưới 15% (năm 2017) tương đương với nhiều doanh nghiệp cấp nước trên thế giới. Lượng nước sử dụng bình quân đầu người tăng gấp hai lần từ 50 lít/người/ngày đêm (năm 1988) lên 108 lít/người/ngày đêm (năm 2017). 95% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, 94% trường học mầm non, phổ thông và 96% trạm y tế xã có công trình nước sạch. Số nhà máy xử lý nước thải tập trung tăng từ hai nhà máy với tổng công suất xử lý 6.200 m³/ngày đêm (năm 2005) lên 41 nhà máy với tổng công suất xử lý 950.000 m³/ngày đêm (năm 2017).

Ghi nhận những công lao đóng góp của Hội Cấp thoát nước Việt Nam vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ Tổ quốc, Hội đã được Nhà nước tặng thưởng ba Huân chương Lao động, nhiều bộ, ngành tặng Bằng khen, nhiều hội viên, cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, huân, huy chương các loại và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển 30 năm qua, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã đóng góp một phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đồng hành cùng với sự phát triển và lớn mạnh của ngành nước Việt Nam. Dù phía trước còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng với truyền thống tốt đẹp của mình, Hội Cấp thoát nước Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển - Hội nhập, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng ngành và vào công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.