Theo Tổng cục Du lịch (TAT) thuộc Bộ Du lịch và Thể thao Thailand, Lễ hội mùa đông đã diễn ra ở nhiều địa phương nhằm kích cầu du lịch và giữ chân du khách ở lại lâu hơn trong mùa lễ hội và kỳ nghỉ cuối năm. Trong đó phải kể đến chương trình biểu diễn ánh sáng dọc bờ sông Chao Phraya ở Thủ đô Bangkok trong suốt 1 tháng, kéo dài hơn 15 ngày so năm ngoái, hay Lễ hội đèn lồng Loy Krathong được lên lịch ở nhiều tỉnh và chia thành nhiều ngày khác nhau.
Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thailand, ông Sorawong Thienthong cho biết, các sự kiện kéo dài hơn sẽ giúp du khách linh hoạt trong việc lên kế hoạch cho chuyến đi của mình, khuyến khích họ ghé thăm nhiều địa điểm hơn trong hai tháng cuối năm. Có mặt tại Lễ hội Loy Krathong ở Chiang Mai, anh Mateo Carlos, khách du lịch Tây Ban Nha bày tỏ ấn tượng khi nghỉ đông ở địa điểm này. Anh nói: “Khách sạn sẵn lòng để chúng tôi đặt thêm ngày mà không tăng giá phòng. Tôi nghĩ điều này rất phù hợp để kéo dài thời gian ở lại đây”.
Tương tự, số du khách đến tham gia những sự kiện đếm ngược (countdown) và lễ hội năm mới của Thailand, như Amazing Thailand Countdown 2025 từ ngày 28/12 đến 1/1/2025, Chiang Mai Countdown từ ngày 21 đến 31/12, Lễ hội Suphanburi từ ngày 29 đến 31/12 và hàng loạt chương trình tương tự khác được kéo dài nhiều ngày, cũng tăng hơn so các năm.
Tổng cục trưởng TAT, bà Thapanee Kiatphaibool cho biết: “Chính phủ Thailand và Ủy ban Chiến lược quyền lực mềm quốc gia kỳ vọng rằng Lễ hội mùa đông sẽ tạo nên bầu không khí nghỉ lễ vui tươi, thu hút khách du lịch quốc tế và nâng cao vị thế của đất nước như một điểm đến nổi tiếng với những trải nghiệm văn hóa phong phú và quyến rũ của lễ hội”.
Ủy ban Chiến lược quyền lực mềm quốc gia là cơ quan phụ trách điều phối các hoạt động văn hóa - nghệ thuật - lễ hội, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan để bảo đảm các hoạt động diễn ra xuyên suốt, tập trung và hiệu quả về mặt kinh tế.
Nhờ vậy, trong suốt hai tháng, Thailand đã vực dậy du lịch cuối năm với chuỗi hoạt động đa dạng từ sự kiện thể thao, sự kiện văn hóa, hòa nhạc và chương trình biểu diễn ánh sáng và chiếu sáng, có sự tham gia của cả khu vực công và tư. Người đứng đầu TAT nhấn mạnh rằng, sự hợp tác từ khu vực công và tư là rất quan trọng để phát triển và nâng cao năng lực của những địa phương chưa có tên trên bản đồ du lịch thế giới, theo các chính sách như phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và cơ sở du lịch, phát triển các điểm tham quan và dịch vụ du lịch mới, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương thông qua các ưu đãi thuế, đào tạo và nâng cao kỹ năng cho nhân viên du lịch, cải thiện bộ tiêu chuẩn an toàn, thúc đẩy du lịch có trách nhiệm và bền vững, và tối đa hóa truyền thông để quảng bá.
Giới chức Thailand đã cam kết đưa du lịch trở thành động lực chính của nền kinh tế quốc gia, thúc đẩy việc làm, phân phối thu nhập cho cộng đồng địa phương và mở rộng du lịch ra thị trường toàn cầu. Dự kiến Lễ hội mùa đông sẽ thúc đẩy doanh thu du lịch của Thailand đạt 2,78 nghìn tỷ baht trong năm 2024, đồng thời ghi danh nước này như một điểm đến cho kỳ nghỉ mùa đông, thay vì chỉ nghỉ hè như trước đây.
Về tổng thể, quốc gia này đang thực hiện tầm nhìn “Thắp sáng Thailand”, quảng bá 55 tỉnh du lịch “hạng hai”, phân bổ khách du lịch tới những địa điểm còn ít được biết tới. Tầm nhìn này khuyến khích các địa phương chuẩn bị sẵn sàng năng lực để thu hút lượng khách đến các điểm tham quan, chỗ nghỉ, cơ sở hạ tầng giao thông, bản sắc địa phương, trải nghiệm ẩm thực và gia tăng mua sắm, tiêu dùng.
“Du khách khi tới các địa phương sẽ có năm hoạt động nhất định phải tham gia, đó là thưởng thức ẩm thực địa phương, xem văn hóa địa phương, tìm kiếm các điểm tham quan chưa từng thấy, mua đồ thủ công mỹ nghệ địa phương và thi đấu các môn thể thao địa phương”, bà Kiatphaibool cho hay.