Để đại hội cổ đông ngày một... đông

Chưa bao giờ cơ cấu về cổ đông của doanh nghiệp (DN) tại đại hội cổ đông (ĐHCĐ) lại có sự đa dạng về độ tuổi như hiện nay và điều này tạo ra một lực đẩy vững chắc trong dài hạn.
0:00 / 0:00
0:00

Tại ĐHCĐ của Công ty Chứng khoán SSI, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, rất xúc động khi thấy những cổ đông đã liên tục có mặt tại đại hội trong vòng 20 năm. “Sự đồng hành của các cổ đông là niềm an ủi cho DN khi có những giai đoạn gặp thách thức và cũng là động lực để SSI phấn đấu cho những mục tiêu đầy tham vọng trong những năm qua”, ông Nguyễn Duy Hưng nhấn mạnh. Trong khi người đứng đầu SSI phát biểu, thì ở bên dưới, một số cổ đông thuộc thế hệ 9x, thậm chí gene Z lại sử dụng điện thoại để tìm thông tin liên quan đến ông. Đây có thể là một cách tiếp cận khác của nhóm NĐT trẻ với DN và trong thực tế thì trang cá nhân của ông Nguyễn Duy Hưng cũng thu hút một lượng tương tác rất lớn. Thực tế, nhóm NĐT được gọi là “trẻ” trên thị trường ở vào tầm tuổi 20-30 cũng tương tự như nhóm NĐT 8x ở giai đoạn 2006-2007, cũng là lực lượng đông đảo trên thị trường. Sự khác biệt của nhóm NĐT trẻ trong giai đoạn hiện nay là sử dụng điện thoại thông minh, mạng xã hội nhiều và nếu đã cảm thấy thích DN, dù tiêu chí không hẳn nằm ở hoạt động kinh doanh thì sẽ tiến hành mua vào cổ phiếu (CP) và trở thành cổ đông.

Có một chi tiết đáng chú ý là tại ĐHCĐ của nhiều DN đầu ngành, những người đứng đầu như Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc đã ở ngưỡng tuổi trên dưới 60 mà thông điệp chuẩn bị cho đội ngũ kế cận cũng đã được phát ra. Quá trình chuyển giao sẽ vừa là thách thức vừa là cơ hội cho DN. Sự trẻ hóa của DN sẽ phải diễn ra đồng thời với sự đa dạng hóa trong cơ cấu cổ đông và mỗi nhóm cổ đông đều có vai trò quan trọng riêng. Lấy thí dụ, nếu DN thay đổi nhóm lãnh đạo trẻ, có thể thu hút nhiều cổ đông trẻ tuổi, tạo ra sự sôi động, nhưng các thông điệp lại thiếu đi sự sâu sắc thì chưa chắc đã được lòng các cổ đông ở tuổi trung niên trở lên. Và cũng nên nhớ rằng, nhóm cổ đông “có tuổi” thường cũng có tính bền vững gắn bó cao nhất. Trường hợp của Tập đoàn Bảo Việt (BVH) trong các báo cáo có thể gợi mở về xu hướng tiếp cận đông đảo cổ đông nhất có thể khi các báo cáo đều được thực hiện theo chuẩn quốc tế và chuyển tải theo nhiều cách khác nhau. Từ hơn chục năm qua, các báo cáo của BVH đã được thực hiện theo hướng trực quan, nhiều hình ảnh minh họa và cổ đông dù không cần đọc nhiều vẫn nắm được những thông điệp chính. Hoặc như trường hợp của Công ty Chứng khoán HSC, khi có sự thay đổi vị trí Tổng Giám đốc từ ông Johan Nyvene sang ông Trịnh Hoài Giang, thì những thông điệp xuyên suốt của công ty như chính sách quản trị rủi ro trong hoạt động môi giới, vẫn được giữ nguyên.

Và điều cuối cùng cần nhấn mạnh, đó chính là sự tôn trọng cổ đông, không cần phải nói ra thành lời, thì cổ đông đến đại hội nào, thông qua cách thức đối xử của DN cũng sẽ cảm nhận rõ nhất điều này. Tôn trọng, nhất quán, linh hoạt, đó chính là những tiêu chí hàng đầu để DN thu hút và giữ chân được nhiều nhóm cổ đông, để từ đó có được nguồn lực bền vững cho sự phát triển dài hạn.