"Gấu Vàng" theo dòng kinh điển
Giải thưởng chính "Gấu Vàng" cho "Vua Xê-da phải chết" do Pao-lô và Vít-to-ri-ô Ta-vi-a-ni đồng đạo diễn làm thỏa nỗi khát 20 năm của I-ta-li-a. Phim kể chuyện những tù nhân luyện tập và trình diễn vở Xê-da của Sếch-xpia, qua đó đề cập những vấn đề căn bản như quyền lực và sự tha hóa, tội ác và sự quả báo... với giác độ bi - hài và triết lý thấm thía: kỳ thực, những kẻ bị tù chung thân cũng vẫn là con người! Bộ phim có độ ngắn dễ ưa (76 phút chiếu), dàn diễn viên nghiệp dư nhưng ấn tượng (là những tay ma-phi-a, tướng cướp, sát thủ... lĩnh án từ 14 năm đến chung thân) và được dàn dựng theo phong cách phim tài liệu hết sức thông minh, những thước phim nhiều mầu xen kẽ với đen - trắng. Từng nhận "Cành cọ Vàng" 1977, về phim "Cha và thầy", nhưng 35 năm sau, cặp đạo diễn anh em ruột đều ngoài 80 tuổi mới lại lên đỉnh vinh quang.
Mỗi "Gấu Bạc" một hào quang
Quan trọng thứ nhì - giải thưởng Lớn - về tay Bê-nê-đếch Phly-gau-phơ (sinh năm 1974, Hung-ga-ri) một đạo diễn trẻ nhưng đa tài hiếm thấy. Từng làm phim thể nghiệm "Dải Ngân hà", phim hoang đường "Bào thai"... lần này anh được vinh danh bởi phim "Chỉ có gió" kể về những cuộc triệt hạ tộc người thiểu số Di-gan xảy ra ở nước mình hồi 2008-2009: những cuộc tranh giành vì sinh kế, thanh trừng đồng loại... dẫu có điên cuồng đến đâu thì rồi tất cả cũng tan đi trong gió!
Giải Ðạo diễn hay nhất - Cri-xti-an Pét-xôn, một thủ lĩnh của trường phái điện ảnh Ðức, về phim "Bác-ba-ra" tái hiện bối cảnh Ðông Ðức thời "chiến tranh lạnh".
Giải Ðặc biệt - phim "Chị gái" của đạo diễn Uơ-xu-la Mai-ơ (Thụy Sĩ), kể về cậu bé 12 tuổi sống với "chị gái" nhưng hay trộm đồ của khách trượt tuyết, đến giữa phim cậu mới biết "chị gái" chính là người mẹ đầy bao dung của mình... Phim đậm tính nhân văn và cảm động.
Bộ phim Trung Quốc "Bình nguyên Hươu trắng" có nữ diễn viên xinh đẹp Trương Vũ Kỳ tưởng giúp được đạo diễn Vương Toàn An giành "Gấu Vàng" lần hai (sau năm 2007, về phim "Hôn nhân của Tuya"), song chỉ được "Gấu Bạc" về nghệ thuật quay phim.
Giải thưởng mang tên An-phrết Bau-ơ - người sáng lập Liên hoan phim quốc tế Béc-lin năm 1951 - cho bộ phim đen-trắng "Ðiều cấm kỵ" (thể hiện hoài niệm của một bà lão từng có thời trẻ sôi nổi ở thuộc địa châu Phi) của đạo diễn Mi-ghen Gô-mét (sinh năm 1972, Bồ Ðào Nha) nhờ có một ngôn ngữ điện ảnh mới mẻ. Tác phẩm độc đáo này còn nhận được giải thưởng của giới phê bình điện ảnh quốc tế.
Bộ phim "cổ trang" Ðan Mạch "Cuộc tình hoàng cung" nhận hai giải, về kịch bản và nam diễn viên chính xuất sắc. Mi-ken Bô-ê Phôn-xgát thể hiện khá tốt một ông vua đầy hoài nghi và sống giả tạo trong sân khấu cuộc đời...
Khen cho con mắt tinh đời
Ban Giám khảo gồm những đạo diễn, diễn viên, nhà văn nổi tiếng thuộc nhiều quốc gia, đứng đầu là đạo diễn Mai-cơ Ly (Anh) đã có những quyết định thể hiện trình độ cao, lấy chất lượng nghệ thuật làm chính, không bị chi phối bởi bất cứ gì khác, nên đã trao "Gấu Vàng" cho một bộ phim không xu thời, tươi mới nhưng vẫn thuộc dòng điện ảnh kinh điển.
Bất ngờ thú vị của Béc-lin-na-lê 62 là "Gấu Bạc" nữ diễn viên chính xuất sắc cho Rây-chen Mơ-van-da (Công-gô), mới 13 tuổi, đóng vai cô gái nổi loạn Kô-mo-na trong phim "Con bé nghịch tử" (có bản dịch là "Phù thủy chiến binh"). Bé đã lọt vào "mắt xanh" của biên kịch kiêm đạo diễn Kim Nguyễn nên phải học chữ mới biết kịch bản và thể hiện rất sống động một nạn nhân của các cuộc nội chiến ở châu Phi, bị cưỡng hiếp và bị tra tấn tàn bạo, phải cầm súng bắn vào bố mẹ đẻ của mình rồi coi khẩu súng là bố mẹ, do có tài không hề dính đạn, nên được mệnh danh là "phù thủy". Ðây quả là "đất diễn" cho Kim Nguyễn triển khai những tính cách, tình huống tại một xứ sở còn lạ lẫm với nhiều người.
Ðạo diễn Kim Nguyễn mới 37 tuổi, con của một gia đình Việt kiều tại Ca-na-đa, lớn lên tại vùng Quê-bếch nên đã dùng tiếng Pháp làm các phim "Soleil glacé" (2000), "Le Marais" (2002), "Truffe" (2007, được đề cử phim hay nhất tại Liên hoan phim quốc tế Các-lô-vy Va-ry, Séc), "La Cité" (2009, tại Xan-ta Bác-ba-ra, Mỹ). "Gấu Bạc" cho cô trò nhỏ chứng tỏ Kim Nguyễn có con mắt tinh đời!