Bước tiến này là một phần trong nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp ô-tô phát triển mạnh và bền vững hơn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kyoto (Nhật Bản) đã nghiên cứu thành công vật liệu mới cứng như thép làm từ bột giấy nhưng nhẹ hơn thép 80%. Nhóm nghiên cứu xử lý hóa học bột gỗ, bao gồm hàng triệu sợi siêu nhỏ nano cellulose (CNFs) và pha trộn với chất dẻo, khiến chúng trở thành một vật liệu cực bền, có thể dùng làm nhiều phụ tùng, động cơ xe thay cho sắt thép.
Ông Paolo Martino, chuyên gia phân tích phụ tùng ô-tô tại công ty IHS Markit (Anh) nói: “Ngành công nghiệp ô-tô đang cố gắng để giảm trọng lượng càng nhiều càng tốt, đặc biệt là các loại ô-tô sẽ gây ô nhiễm nhiều như dòng xe thể thao SUV hoặc xe tải chở hàng”. Những chiếc xe có trọng lượng nhẹ hơn sẽ tiêu tốn ít nhiên liệu hơn. Theo Bộ Năng lượng Mỹ, nếu giảm 10% trọng lượng xe có thể tiết kiệm tới 8% nhiên liệu.
GS Hiroyuki Yano, người đứng đầu nghiên cứu này tại Đại học Kyoto cho biết, ngoài việc sử dụng để sản xuất động cơ ô-tô, vật liệu này còn có thể làm cửa ra vào, chắn bùn và mui xe… Các nhà nghiên cứu đang làm việc với Chính phủ Nhật Bản và nhiều hãng sản xuất ô-tô nhằm đưa vật liệu này ứng dụng rộng rãi trong thực tế.
Nhu cầu sử dụng các vật liệu tự nhiên và thân thiện với môi trường đang thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất ô-tô lớn trên thế giới. Ông Vivek Vaidya, Phó Tổng giám đốc hãng ô-tô Frost & Sullivan (Mỹ) cho biết, các nhà sản xuất đang cố gắng làm giảm tổng lượng khí thải carbon của mỗi chiếc xe chứ không chỉ tập trung vào lượng khí thải phát ra từ ống xả.
Những động thái này của ngành công nghiệp ô-tô quốc tế cũng thúc đẩy chính phủ các nước thực hiện các quy định chặt chẽ. Cả Anh và Pháp dự định sẽ cấm các động cơ diesel và xăng dầu vào năm 2040 để giảm ô nhiễm và lượng khí thải carbon.