1. Có lợi thế từ eo biển Malacca, Singapore đang là trung tâm vận chuyển hàng hóa bận rộn bậc nhất thế giới, kết nối hơn 600 cảng tại 120 quốc gia. Để có thể xử lý hàng hóa, tiếp liệu và phục vụ tàu biển viễn dương nhanh và hiệu quả hơn trong khi nguồn nhân lực hạn chế và đắt đỏ, Singapore lên kế hoạch phát triển cảng tự động với hơn 20 tỷ USD. Hệ thống siêu cảng Tuas giai đoạn một đã hoàn tất xây dựng với diện tích 414ha, gồm 21 cầu cảng nước sâu có thể tiếp nhận và xử lý 20 triệu TEU/năm. Đến năm 2045, Tuas sẽ giúp Singapore tăng công suất khai thác, vận hành cảng lên gấp đôi, khoảng 65 triệu TEU, đưa cảng Singapore trở thành cảng tự động lớn nhất thế giới.
Không chỉ xây dựng hệ thống cảng để phục vụ hàng hóa, Singapore còn cung cấp hệ sinh thái cho các chủ tàu. Hệ thống cảng trung tâm được trang bị hệ thống chuỗi các dịch vụ như: ngân hàng, tiếp nhiên liệu, dỡ và lưu trữ hàng container cho đến khi có tàu đến. Hệ thống dịch vụ tiện lợi và tích hợp này luôn giúp Singapore trở thành điểm đến được nhiều hãng tàu lựa chọn. Singapore còn phát triển chính sách hỗ trợ doanh nghiệp 3PL (logistics sử dụng dịch vụ của bên thứ ba). Theo đó, công ty logistics 3PL đủ tiêu chuẩn có thể cung cấp các dịch vụ quản lý logistics cho khách hàng nước ngoài mà không cần nộp thuế. Cụ thể, doanh nghiệp không cần nộp khoản Thuế hàng hóa và dịch vụ (GST), trong trường hợp doanh nghiệp 3PL nhập khẩu hàng hóa của họ hoặc đại lý nước ngoài cũng không phải nộp GST. Bên cạnh đó, doanh nghiệp 3PL khi cung cấp hàng hóa nhập khẩu cho các đối tác trong nước đã được chấp thuận GST thì cũng không phải nộp thuế. Ngoài ra, hàng hóa tập kết trong khu vực thương mại tự do rồi tái xuất cũng không phải nộp thuế tại Singapore. Do đó, nhiều chủ hàng, thương nhân chọn Singapore làm trung tâm phân phối sản phẩm.
2. Là thị trường logistics tiềm năng với giá trị 150 tỷ USD, đóng góp 14,4% GDP, Chính phủ Ấn Độ xác định vận tải biển và logistics là khâu đột phá để phát triển đất nước, nên đưa ra nhiều chính sách, chiến lược và các biện pháp thúc đẩy. Ấn Độ miễn thuế 10 năm cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển, bảo trì và khai thác cảng, đường thủy nội địa và cảng nội địa. Ấn Độ cũng cho phép tư nhân mua, nhượng quyền quản lý tại các cảng do nhà nước sở hữu với thời hạn 30 năm và có các điều khoản gia hạn. Chính phủ Ấn Độ cho phép nước ngoài thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) 100% theo lộ trình tự động cho các dự án liên quan đến xây dựng và bảo trì các cảng và bến cảng tại Ấn Độ.
Nước này cũng dự kiến sẽ phát triển 100 ga, cảng hàng hóa cho các cơ sở logistics đa phương thức trong ba năm tới. Đây được cho là chiến lược logistics quan trọng nhất của Ấn Độ, thay đổi hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia, lấy lợi thế cạnh tranh về hạ tầng giao thông làm yếu tố thúc đẩy thu hút FDI. Với mong muốn phát triển các hình thức vận tải đa phương thức, mục tiêu cắt giảm chi phí vận tải và thời gian vận chuyển, Ấn Độ đang nhanh chóng nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông vận tải.
3. Đứng số một khu vực châu Á-Thái Bình Dương về thị trường logistics, hệ thống logistics của Trung Quốc được hình thành trên cơ sở áp dụng hệ thống điện tử thông minh, trong đó hai ứng dụng tiêu biểu nhất là hệ thống cảng tự động (Automated Sea Port) và hệ thống Bắc Đẩu (Beidou Navigation System - BDS) đang được áp dụng ở Thanh Đảo và Thượng Hải. Với tính năng tích hợp, an toàn và không cần nhân lực lớn, hệ thống cảng tự động này góp phần đẩy nhanh hiệu suất vận hành và xử lý hàng hóa tại cảng. Còn hệ thống BDS đồng bộ toàn bộ hệ thống dữ liệu di chuyển các phương tiện, nhằm tối ưu hóa di chuyển và quy hoạch quốc gia, hệ thống BDS này được coi như một phiên bản cao cấp của GPS.
Tại Trung Quốc, số hóa logistics không chỉ đơn thuần là chuyển hoạt động logistics từ trực tiếp sang trực tuyến mà còn là ứng dụng công nghệ thông tin vào toàn bộ quá trình từ lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hóa, thông tin liên quan tới nguyên nhiên liệu, vật tư (đầu vào) và sản phẩm cuối cùng (đầu ra) từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ. Trung Quốc cũng là một trong những quốc gia hàng đầu sử dụng máy bay không người lái để hỗ trợ hoạt động giao vận, giao hàng trong ngày, đưa hàng tới các khu vực vùng sâu, vùng xa.
Về quản lý kho vận, nhờ công nghệ thông tin tiên tiến, các công ty Trung Quốc đã ứng dụng công cụ internet vạn vật kết hợp thiết bị, cảm biến và truyền dữ liệu như mức tiêu thụ năng lượng, mức nhiệt, lượng hàng hóa tồn kho về trung tâm quản lý, giúp chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, hạn chế lỗi do con người gây ra.
Nhằm tăng cường chuỗi cung ứng trong nước và thế giới, vào tháng 12/2021, Trung Quốc đã thành lập Tập đoàn Logistics Trung Quốc với quy mô siêu lớn, thuộc sở hữu nhà nước. Tập đoàn logistics mới này hiện bao phủ 30 tỉnh, thành phố của Trung Quốc, xuất hiện ở năm châu lục và vận hành ba triệu phương tiện vận tải, kỳ vọng sẽ giúp quốc gia này đạt được hệ thống chuỗi cung ứng tích hợp, xu hướng đầu tư của chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay