Cải thiện tình hình giao thông Thủ đô

Theo thống kê từ phía cơ quan chức năng Hà Nội thì hệ thống hạ tầng của Thủ đô đang gánh khoảng 7,9 triệu phương tiện (trong đó có 1,1 triệu xe ô-tô, 6,6 triệu xe máy và 0,2 triệu xe điện).
0:00 / 0:00
0:00

Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019-2022 là hơn 10%/năm đối với ô-tô, hơn 3%/năm đối với xe máy. Chưa tính, tham gia giao thông tại Hà Nội còn có hàng triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác. Đó là ở quãng thời gian thông thường, còn chỉ cần bằng mắt thường, có thể dễ dàng nhìn thấy trong những khoảng thời gian trước và sau mỗi dịp lễ, Tết thì lượng xe cộ tham gia giao thông ở Thủ đô có khi tăng gấp nhiều lần.

Lượng phương tiện gia tăng cơ học thì như thế, còn những phương tiện giao thông được đánh giá là có vai trò mở nút thắt giao thông cho Hà Nội thì vẫn chưa biết thời điểm vận hành chính thức. Tuyến metro Nhổn - Cát Linh vẫn chưa thể đi vào hoạt động, dù rằng đã nằm đó qua vài thế hệ quản lý. Tuyến bus BRT thì chưa thật sự hiệu quả, dù đã có nhiều ý kiến từ phía cơ quan chức năng về việc cần thay đổi công năng của hạ tầng tuyến này. Các con đường vành đai 2,5; vành đai 4… đang được triển khai và người dân Thủ đô vẫn đang… chờ đợi.

Nhìn vào tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất đô thị đạt khoảng 10,3% (yêu cầu của Quy hoạch số 519 là từ 20 - 26%), tỷ lệ tăng bình quân hằng năm mới đạt 0,26 - 0,3%/năm, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh đạt dưới 1%. Trong khi tốc độ gia tăng dân số tự nhiên và cơ học giai đoạn 2011-2020 là khoảng 2,48%/năm để thấy rằng, việc nhanh chóng thực hiện giãn dân, đưa các cơ sở trường học, bệnh viện, cơ quan chức năng ra khỏi nội đô, thành lập thêm nhiều quận ở các khu vành đai để cân bằng số dân cơ học… là điều cần thiết. Việc ứng dụng công nghệ trong quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông là một trong hướng đi tích cực trong bối cảnh hiện tại. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân, doanh nghiệp.

Với tầm nhìn dài hạn và phương hướng giải quyết khoa học, bài bản cùng sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị chức năng, hy vọng tình hình giao thông trên địa bàn Thủ đô sẽ cải thiện tích cực hơn, góp phần giảm bớt áp lực cho người dân khi tham gia giao thông.