Bước tiến của đua mô-tô thể thao

Khi mà khán giả đã quá quen thuộc với những môn thể thao phổ biến, thì sự phát triển của đua mô-tô thể thao đã và đang tạo nên sự hứng thú mới. Những năm gần đây, bộ môn này ngày càng chứng tỏ đây là món ăn tinh thần được đông đảo người dân Việt Nam yêu thích, thu hút nhiều sự quan tâm của các tín đồ đam mê tốc độ.
0:00 / 0:00
0:00
Bước tiến của đua mô-tô thể thao

Mới đây nhất, Giải đua xe mô-tô toàn quốc 2022 được tổ chức ngày 2/9 vừa qua, đã thu hút hàng nghìn khán giả đến sân vận động Cần Thơ cổ vũ. Đây là giải đấu được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ phối hợp với Liên đoàn Xe đạp-Mô-tô thể thao tổ chức 2 lần/năm (trừ năm 2020, 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19). Với sự đầu tư ngày càng chuyên nghiệp của các đội đua, khán giả đã được thưởng ngoạn những màn đua tranh đầy kỹ thuật với tốc độ cao, hấp dẫn.

Từ cuối những năm 1990, hoạt động mô-tô thể thao đã manh nha xuất hiện ở nước ta và đến những năm 2000 thì chính thức được Liên đoàn Xe đạp-Mô-tô thể thao Việt Nam tiếp nhận. Từ đó đến nay, Liên đoàn là đơn vị phụ trách, quản lý về chuyên môn, kỹ thuật của nội dung này. Tuy vậy, nhắc đến đua xe, trong nhận thức của đa số bộ phận người dân Việt Nam đều cho rằng đó là một vấn nạn bởi định kiến xã hội chưa có khái niệm về “mô-tô thể thao” mà chỉ có nạn đua xe trái phép. Chính vì vậy, thời kỳ đầu phát triển đã vấp phải nhiều khó khăn, các hoạt động chỉ ở mức phong trào, tự phát với quy mô nhỏ lẻ và chưa được luật hóa.

Với mong muốn phát triển một nền đua xe lành mạnh và tiếp lửa cho niềm đam mê tốc độ của các tín đồ yêu thích bộ môn đua xe thể thao, Liên đoàn cùng những đơn vị góp sức như Công ty Honda Việt Nam đã nỗ lực không mệt mỏi, quyết tâm đưa phong trào đua xe mô-tô thể thao phát triển lành mạnh, an toàn và quy củ, góp phần xóa tan định kiến và dần xác lập những nền móng đầu tiên cho một nền mô tô thể thao nước nhà.

Năm 2018 được coi là dấu mốc lịch sử của mô-tô thể thao với sự ra đời của Giải đua xe Mô-tô Việt Nam (VMRC), giải đầu tiên và duy nhất được tổ chức theo hình thức mùa giải. Giải năm nay sẽ diễn ra 6 chặng thi đấu kết thúc vào tháng 12, được dự kiến tổ chức 4 chặng ở Bình Dương và 2 chặng ở Long An và Hà Nội. VMRC 2022 có 5 hạng mục thi đấu, đó là: Hạng mục Vietnam Talent Cup sử dụng mẫu xe thể thao NSF100, dành cho các tay đua trẻ từ 15-17 tuổi, chưa từng thi đấu tại VMRC; Hạng mục sử dụng mẫu xe độ Blade 110cc, dành cho các tay đua trẻ từ 18-20 tuổi, chưa từng thi đấu tại VMRC; Winner 150, hạng mục nhằm phát triển các tay đua đã có kinh nghiệm thi đấu MSX 125/ Blade 110 và Vietnam Talent Cup của mùa giải trước; Hạng mục lần đầu tiên được thi đấu chính thức sử dụng xe CBR150R; Và UB150, được nâng cấp từ UB1130, dành cho các đội đua tại Việt Nam sẽ độ xe Winner X để tham gia thi đấu.

Để chinh phục các danh hiệu sau những trận tranh hùng khốc liệt, mỗi tay đua không những cần giữ vững đẳng cấp và phong độ mà còn phải làm chủ khả năng tư duy chiến thuật để có thể phân phối sức qua nhiều vòng đấu. Bên cạnh các giải trong nước, hoạt động quốc tế đua mô-tô Việt Nam trong những năm gần đây cũng là điểm sáng. Với sự đầu tư tâm huyết của Honda Việt Nam, các tay đua nước nhà đã được cọ sát các giải quốc tế, qua đó nâng cao chuyên môn và tạo thêm cảm hứng.

Đua xe thể thao đã là một phần của văn hóa phương Tây trong nhiều thập kỷ. Nó đã giúp xây dựng thành công các doanh nghiệp lớn từ các nhà sản xuất xe hơi, xe máy toàn cầu, đến các thương hiệu tiêu dùng. Theo ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp-Mô-tô thể thao, mục tiêu gần nhất của Liên đoàn là đẩy mạnh giải VMRC, có sự tham gia của những hãng khác, tạo sức cạnh tranh và thu hút thêm nguồn đầu tư. Tiến xa hơn, Liên đoàn muốn đặt mục tiêu kêu gọi các nguồn lực để xây dựng trường đua đạt chuẩn như F1 hay MotoGP tại Việt Nam. Hiện tại Việt Nam chưa có một trường đua xe đạt chuẩn quốc tế đúng nghĩa để phục vụ dài hạn. Trường đua duy nhất Việt Nam phục vụ giải đua F1 nhưng đang bỏ không (bị hoãn do dịch Covid-19) có nhiều cung đường gần với khu dân cư. Ngoài ra, để đủ tiêu chuẩn bước chân vào sân đua, cũng như khu vực kỹ thuật người tham gia cần phải có một lượng kiến thức nhất định để luôn bảo đảm an toàn cho chính mình và những người chung quanh.

Những năm gần đây, bộ môn này ngày càng chứng tỏ đây là món ăn tinh thần được đông đảo người dân Việt Nam yêu thích, thu hút nhiều sự quan tâm của các tín đồ đam mê tốc độ.

Mới tổ chức ngày 2/9 vừa qua, đã thu hút hàng nghìn khán giả đến sân vận động Cần Thơ cổ vũ. Đây là đây nhất, Giải đua xe mô-tô toàn quốc 2022 đượcgiải đấu được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ phốihợp với Liên đoàn Xe đạp-Mô-tô thể thao tổ chức 2 lần/năm(trừ năm 2020, 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19). Với sựđầu tư ngày càng chuyên nghiệp của các đội đua, khán giả đãđược thưởng ngoạn những màn đua tranh đầy kỹ thuật với tốcđộ cao, hấp dẫn.

Từ cuối những năm 1990, hoạt động mô-tô thể thao đãmanh nha xuất hiện ở nước ta và đến những năm 2000 thìchính thức được Liên đoàn Xe đạp-Mô-tô thể thao Việt Namtiếp nhận. Từ đó đến nay, Liên đoàn là đơn vị phụ trách, quảnlý về chuyên môn, kỹ thuật của nội dung này.

Bước tiến của đua mô-tô thể thao ảnh 1

Tuy vậy, nhắc đếnđua xe, trong nhận thức của đa số bộ phận người dân Việt Namđều cho rằng đó là một vấn nạn bởi định kiến xã hội chưa có khái niệm về “mô-tô thể thao” mà chỉ có nạn đua xe trái phép.Chính vì vậy, thời kỳ đầu phát triển đã vấp phải nhiều khó khăn,các hoạt động chỉ ở mức phong trào, tự phát với quy mô nhỏ lẻvà chưa được luật hóa.Với mong muốn phát triển một nền đua xe lành mạnh vàtiếp lửa cho niềm đam mê tốc độ của các tín đồ yêu thích bộ môn đua xe thể thao, Liên đoàn cùng những đơn vị góp sức nhưCông ty Honda Việt Nam đã nỗ lực không mệt mỏi, quyết tâmđưa phong trào đua xe mô-tô thể thao phát triển lành mạnh,an toàn và quy củ, góp phần xóa tan định kiến và dần xác lậpnhững nền móng đầu tiên cho một nền mô tô thể thao nướcnhà.Năm 2018 được coi là dấu mốc lịch sử của mô-tô thể thaovới sự ra đời của Giải đua xe Mô-tô Việt Nam (VMRC), giảiđầu tiên và duy nhất được tổ chức theo hình thức mùa giải.

Giảinăm nay sẽ diễn ra 6 chặng thi đấu kết thúc vào tháng 12, đượcdự kiến tổ chức 4 chặng ở Bình Dương và 2 chặng ở Long An vàHà Nội. VMRC 2022 có 5 hạng mục thi đấu, đó là: Hạng mụcVietnam Talent Cup sử dụng mẫu xe thể thao NSF100, dànhcho các tay đua trẻ từ 15-17 tuổi, chưa từng thi đấu tại VMRC;Hạng mục sử dụng mẫu xe độ Blade 110cc, dành cho các tayđua trẻ từ 18-20 tuổi, chưa từng thi đấu tại VMRC; Winner 150,hạng mục nhằm phát triển các tay đua đã có kinh nghiệm thiđấu MSX 125/ Blade 110 và Vietnam Talent Cup của mùa giảitrước; Hạng mục lần đầu tiên được thi đấu chính thức sử dụngxe CBR150R; Và UB150, được nâng cấp từ UB1130, dành chocác đội đua tại Việt Nam sẽ độ xe Winner X để tham gia thi đấu.

Để chinh phục các danh hiệu sau những trận tranh hùngkhốc liệt, mỗi tay đua không những cần giữ vững đẳng cấp vàphong độ mà còn phải làm chủ khả năng tư duy chiến thuậtđể có thể phân phối sức qua nhiều vòng đấu. Bên cạnh cácgiải trong nước, hoạt động quốc tế đua mô-tô Việt Nam trongnhững năm gần đây cũng là điểm sáng. Với sự đầu tư tâm huyếtcủa Honda Việt Nam, các tay đua nước nhà đã được cọ sát cácgiải quốc tế, qua đó nâng cao chuyên môn và tạo thêm cảmhứng.

Đua xe thể thao đã là một phần của văn hóa phương Tây trong nhiều thập kỷ. Nó đã giúp xây dựng thành công các doanhnghiệp lớn từ các nhà sản xuất xe hơi, xe máy toàn cầu, đến cácthương hiệu tiêu dùng. Theo ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tổng Thưký Liên đoàn Xe đạp-Mô-tô thể thao, mục tiêu gần nhất củaLiên đoàn là đẩy mạnh giải VMRC, có sự tham gia của nhữnghãng khác, tạo sức cạnh tranh và thu hút thêm nguồn đầu tư.

Tiến xa hơn, Liên đoàn muốn đặt mục tiêu kêu gọi các nguồnlực để xây dựng trường đua đạt chuẩn như F1 hay MotoGP tạiViệt Nam. Hiện tại Việt Nam chưa có một trường đua xe đạtchuẩn quốc tế đúng nghĩa để phục vụ dài hạn. Trường đua duynhất Việt Nam phục vụ giải đua F1 nhưng đang bỏ không (bịhoãn do dịch Covid-19) có nhiều cung đường gần với khu dâncư. Ngoài ra, để đủ tiêu chuẩn bước chân vào sân đua, cũng nhưkhu vực kỹ thuật người tham gia cần phải có một lượng kiếnthức nhất định để luôn bảo đảm an toàn cho chính mình vànhững người chung quanh.