Nguyễn Minh Hiền (Quận Ba Đình, TP Hà Nội)
Những ngày qua, dư luận dấy lên lo ngại về việc nhiều sản phụ tại một bệnh viện lớn ở TP Hồ Chí Minh bị lộ lọt thông tin cá nhân. Thực tế, tình trạng này không phải hiếm gặp, thậm chí xảy ra khá thường xuyên ở những đô thị lớn.
Tôi còn nhớ lần đầu tiên sinh con tại một bệnh viện phụ sản được coi là “nhất nhì” Hà Nội vào năm 2016. Do tôi sinh nở khó khăn, nên những cuộc điện thoại “tư vấn miễn phí” đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, sức khỏe cá nhân tôi và tinh thần của cả gia đình. Tôi sinh con lúc gần 12 giờ đêm, nhưng con phải chuyển sang phòng theo dõi đặc biệt và không được gần mẹ, vậy mà ngay sáng hôm sau đã có người tự xưng là nhân viên bệnh viện, giới thiệu đủ thứ dịch vụ: từ massage, thông tắc tia sữa, tắm bé, tư vấn sữa bột cho tới hút mỡ bụng thẩm mỹ, chế độ dinh dưỡng rồi đủ thứ khám sàng lọc... Quá mệt mỏi sau ca sinh khó, tôi đã phải “giao khoán” điện thoại cho chồng quản lý. Tuy nhiên, chồng tôi cũng chỉ chịu đựng được không quá một ngày vì vốn đã có quá nhiều việc phải xử lý. Lạ lùng ở chỗ, các “nhân viên” này nắm rất chính xác không chỉ số điện thoại, ngày tháng năm sinh của tôi mà cả thông tin con tôi.
Tôi vô cùng khó chịu vì tình trạng sức khỏe của một đứa trẻ sơ sinh còn chưa được gặp mẹ, nhưng lại bị người ngoài nắm rõ như lòng bàn tay. Chưa hết, mãi sau này, khi con tôi đi học mẫu giáo rồi mới đây là tiểu học, vẫn có những “nhân viên” chăm sóc rất nhiệt tình với hàng loạt thông tin tư vấn, giới thiệu trường, lớp và dịch vụ học thêm múa hát, vẽ, âm nhạc... Đến đây, tôi thấy “nể phục” sự “chu đáo, tận tình” của các nhà cung cấp dịch vụ, bởi họ không những nắm vững, nắm rõ thông tin khách hàng, mà còn biết cách sử dụng các thông tin đó trong thời gian dài!