Hà Nội

Thích ứng điều trị khi F0 gia tăng

Hà Nội đã thành lập hơn 500 trạm y tế lưu động để thu dung, điều trị bệnh nhân F0, không triệu chứng và triệu chứng nhẹ. Bên cạnh đó, thành phố đã thông qua chủ trương điều trị F0 tại nhà.

Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại tầng 3 tuyến bệnh viện trung ương.
Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại tầng 3 tuyến bệnh viện trung ương.

Đã tiêm hai mũi vẫn có thể bị nặng

Những ngày gần đây, số ca F0 tại Hà Nội đang có xu hướng gia tăng. Tính đến 17 giờ chiều 1/12 có 469 ca nhiễm mới, trong đó có 202 ca cộng đồng, 178 ca tại khu cách ly, 89 ca tại khu phong tỏa. 

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện nay, dịch bệnh trên địa bàn đang được kiểm soát. Tuy nhiên, dịch có nguy cơ bùng phát và có thể xuất hiện nhiều ca bệnh mới. Nguyên nhân do mầm bệnh đã tồn tại ngoài cộng đồng, còn những ca bệnh chưa được phát hiện; dịch xâm nhập từ các tỉnh, thành phố có dịch và người nhập cảnh; trong khi tâm lý chủ quan đang tồn tại trong một số bộ phận người dân, cơ quan, đơn vị. Chưa kể, chủng virus biến thể lây lan nhanh khó lường (hiện Việt Nam đã có bảy biến thể).

Hiện, Hà Nội đã thành lập hơn 500 trạm y tế lưu động để thu dung, điều trị bệnh nhân F0, không triệu chứng và triệu chứng nhẹ. Đồng thời chuyển đổi công năng một số bệnh viện cũng như phối hợp các bệnh viện tuyến trung ương điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch. Trong đó, Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là một trong những cơ sở được lựa chọn điều trị bệnh nhân F0 nặng, nguy kịch cho Hà Nội.

Tại đây đang điều trị cho gần 200 bệnh nhân Covid-19, trong đó khoảng 20% là bệnh nhân nặng và nguy kịch. Những trường hợp nặng chủ yếu là chưa tiêm phòng Covid-19 hoặc tiêm một mũi, có trường hợp tiêm hai mũi nhưng mắc bệnh nền khác. Bác sĩ Trần Huyền Trang, Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện cho biết: “Đối với bệnh nhân tiêm hai mũi thì thông thường các triệu chứng sẽ nhẹ hơn so người bình thường. Tuy nhiên, ở bệnh phòng này, chúng tôi vẫn gặp những trường hợp đã tiêm một hoặc hai mũi nhưng vẫn diễn biến nặng lên. Thường gặp ở những đối tượng là người cao tuổi, có bệnh nền kèm theo”.  

Điều trị F0 không triệu chứng tại nhà

Hà Nội đã xây dựng kịch bản cho 100 nghìn người mắc cùng một thời điểm, đến nay cơ bản vẫn bảo đảm điều trị bệnh nhân F0 tập trung. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, Hà Nội nên thực hiện điều trị F0 tại nhà để tránh quá tải nếu dịch bùng phát. PGS, TS Hoàng Bùi Hải, Giám đốc Bệnh viện Điều trị Covid-19 nói: “Có những bệnh nhân F0 hoàn toàn không có triệu chứng gì thì chúng ta nên cho điều trị tại nhà nếu như gia đình đủ, khu phố đủ điều kiện. Bên cạnh đó có sự kiểm soát của y tế lưu động, sự quản lý của y tế phường. Còn tất cả những F0 không triệu chứng cũng đều vào bệnh viện sẽ gây quá tải”. 

Hiện, Hà Nội đã thực hiện điều trị cách ly F1 tại nhà với những trường hợp đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng và có sự giám sát của chính quyền địa phương, đồng thời xây dựng các phương án cách ly tại nhà. Bệnh viện Điều trị Covid-19 là một trong các bệnh viện thuộc tầng ba trong mô hình tháp ba tầng của Hà Nội. Căn cứ vào hiện trạng giường bệnh, nhân lực tại các cơ sở khám, chữa bệnh, Hà Nội dự kiến tỷ lệ F0 theo phân tầng điều trị như sau: 2% người bệnh nặng, nguy kịch. 6% mức độ vừa và 92% nhẹ hoặc không có triệu chứng. 

Ở tầng 1 tiếp nhận, cách ly các F0 nhẹ hoặc không triệu chứng tại trạm y tế, phòng khám đa khoa, nhà văn hóa, khách sạn, cơ sở y tế trên địa bàn với chỉ tiêu 92 nghìn giường… Tầng 2, thu dung điều trị F0 mức độ vừa tại các bệnh viện đa khoa huyện/thành phố chỉ tiêu đáp ứng là 6.000 giường. Tầng 3 cách ly, điều trị người bệnh mức độ nặng, nguy kịch tại các bệnh viện đa khoa hạng 1 của thành phố.

Mới đây, Hà Nội đã thông qua chủ trương điều trị F0 thể nhẹ tại nhà. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, việc điều trị F0 thể nhẹ tại các tuyến y tế cơ sở đã được Hà Nội chuẩn bị kỹ càng. Điều trị F0 tại nhà sẽ thuận lợi cho người bệnh cũng như tăng cường năng lực của tuyến y tế cơ sở. Các nhân viên y tế, tuyến y tế cơ sở sẽ theo dõi, chăm sóc sức khỏe của F0 thường xuyên để phát hiện sớm dấu hiệu bất thường để đưa đi điều trị ở tầng cao hơn.