Lừa đảo... cước phí điện thoại

Bạn đọc viết:
0:00 / 0:00
0:00

Nguyễn Việt Dũng (Quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội)

Thời gian gần đây, xã hội ngày càng nở rộ những hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tinh vi khiến người dân không ngờ tới. Đơn cử như việc mạo danh số điện thoại các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải để… tính cước phí cao đối với người có nhu cầu.

Cuối tháng 2 vừa qua, do có công việc gấp, tôi đã tìm đến bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) để gửi một tập tài liệu đi tỉnh Thái Bình. Sau khi tìm hết các quầy dịch vụ tại bến nhưng không còn chuyến xe nào phù hợp vì đã quá muộn, tôi đành lấy điện thoại tìm liên hệ của một số nhà xe trên internet. Sau một hồi tìm kiếm, tôi lựa chọn một địa chỉ có vẻ uy tín nhất, với số điện thoại “tổng đài đặt xe” bắt đầu bằng chuỗi 1900 quen thuộc. Đợi khoảng một phút chờ máy, tôi gặp “tổng đài viên”. Lắng nghe nhu cầu của tôi xong, người này hỏi nhiều thông tin lòng vòng rồi báo tôi chờ máy khá lâu. Tới lúc tôi bắt đầu mất kiên nhẫn và phải hỏi lại thì “tổng đài viên” mới đọc cho tôi một số điện thoại di động, nói rằng đây là liên hệ trực tiếp của nhà xe.

Mọi việc diễn ra bình thường, bởi sau đó tôi đã chuyển được tài liệu cho nhà xe thành công. Đáng nói là, cước phí điện thoại phát sinh tháng 2 của tôi đã trội lên gần 100 nghìn đồng. Do tôi sử dụng gói cước trả sau, được miễn phí hoàn toàn các cuộc gọi nội mạng và vài trăm phút gọi ngoại mạng, cho nên hầu như không bao giờ phải trả cước phụ trội. Kiểm tra lại, tôi mới biết chi phí cho cuộc gọi tới “tổng đài đặt xe” đúng bằng cước điện thoại phụ trội tháng 2. Tôi lập tức gọi lại cho số điện di động trực tiếp của nhà xe thì mới “ngã ngửa”: đầu số 1900xxxxxx mà tôi đã sử dụng không phải liên hệ chính thức của nhà xe. Không hiểu rằng, liệu đã có bao nhiêu người “mắc bẫy” giống tôi?