Đừng ép học sinh dự thi

Bạn đọc viết:

Trần Khánh Hưng (Bùi Thị Xuân, Hà Nội):

Trong bối cảnh đại dịch, để bảo đảm an toàn, các cháu học sinh tiểu học phải học trực tuyến ở nhà, cô con gái lớp 2 của tôi cũng vậy. 

Việc học trực tuyến vốn đã làm các phụ huynh thêm bận rộn từ việc theo dõi cho con đăng nhập Zoom tới việc kiểm tra bài vở, chụp ảnh gửi theo các đường link chuyên biệt của cô giáo. Nhưng đáng nói thêm là nhà trường lại ép 100% học sinh tham dự cuộc thi “Tìm hiểu Luật Trẻ em trực tuyến” theo cách rất khiên cưỡng.

Cô giáo gửi thông báo ngày hôm trước, thì hôm sau đã yêu cầu các phụ huynh phải hoàn tất việc tham gia thi, trong khi thời hạn của cuộc thi vẫn còn một tuần nữa. Khi vào trang web http://luattreem.vn, tôi thấy nội dung gần như trống trơn, không truy cập được. Đoán web bị lỗi, tôi liền thoát ra để truy cập sau. Sau khi thử vài lần không được thì cuối cùng có vẻ web cũng đã có nội dung và hệ thống đòi hỏi đăng ký tài khoản. Đáng tiếc, khi đăng ký thì hệ thống báo “Tài khoản đã tồn tại”. Sau khi thử đăng ký lại bằng nhiều tên tài khoản với mã số đặc biệt để bảo đảm không có trùng lặp, tôi phát hiện trang web đang gặp lỗi cơ sở dữ liệu gì đó, nên thoát ra để vào lại sau.

Suốt cả buổi chiều thử đi thử lại mà không thành công, cuối cùng tôi cũng tạo được tài khoản cho con. Tuy nhiên, khi đăng nhập vào thì trang web lại hiển thị cuộc thi… “Phụ nữ Thủ đô với văn hóa giao thông”. Biết là web đang bị nhầm nội dung, tôi liền để đó chờ ban tổ chức khắc phục.

Tới tầm tối muộn, mừng thay là trang web đã hiển thị đúng cuộc thi tìm hiểu luật trẻ em, tài khoản đăng nhập được. Nhưng thời hạn mà cô giáo đặt ra đã đến gần, không còn thời gian để con tôi tự tìm hiểu cuộc thi mà tự trả lời nữa. Thế là bố mẹ đành… thi hộ cho con để hoàn thành chỉ tiêu cho cô giáo và nhà trường.

Trong những ngày học online, phụ huynh rất cố gắng để theo sát con cái, tham gia các hoạt động học tập của con, nhưng kéo theo những cuộc thi mang tính hình thức như thế này theo tôi là thừa thãi. Thiết nghĩ, một cuộc thi như tìm hiểu Luật Trẻ em vốn đã là quá sức cho các cháu học sinh lớp 2. Với điều kiện thời gian cô giáo yêu cầu, cộng với lỗi kỹ thuật của trang web thì việc hoàn thành cuộc thi đúng hạn là việc bất khả thi và gây nhiều áp lực cho cả phụ huynh lẫn con nhỏ.