“Đánh đố”

Bạn đọc viết:

Phạm Văn Tài (Huyện Gia Lâm, TP Hà Nội)

Nếu thường phải di chuyển trên quốc lộ 1 đoạn từ quận Hoàng Mai sang huyện Gia Lâm, chắc nhiều người đã quá quen với tình thế “đánh đố” trên  cầu Gia Lâm. Đoạn đường này có hai làn dành cho xe máy và ô-tô, được phân định rõ bằng vạch liền kéo dài. Tuy nhiên, tại một điểm nhập làn từ đường nhánh lên cầu, bỗng xuất hiện đoạn vạch xương cá “ôm” trọn vẹn toàn bộ làn đường dành cho xe máy. Người di chuyển ở làn này nếu tiếp tục đi sẽ mắc lỗi đè vạch xương cá, nếu tránh sang làn ô-tô sẽ mắc lỗi đè vạch liền. 

Tôi không sử dụng xe máy, nhưng cũng vô số lần phải giật mình né tránh những chiếc xe máy đột ngột chuyển sang làn ô-tô tại đoạn đường trước khi bắt đầu vạch kẻ liền. Trong lúc dòng phương tiện với phần lớn là xe tải, xe container lao nhanh vun vút trên cầu, việc này thật không khác gì trò đùa với tử thần. Đã không ít lần, chính tại nơi tồn tại đoạn vạch kẻ đường khó hiểu này xảy ra những vụ tai nạn giao thông, bởi người điều khiển xe máy luống cuống trong xử lý hoặc chuyển làn đột ngột. 

Thông thường, ở các đoạn nhập làn, vạch xương cá sẽ được kẻ về phía đầu mút của phần giao cắt để tránh việc các phương tiện đột ngột chuyển từ đường nhánh vào làn chính. Thế nhưng, không hiểu sao mà hệ thống vạch kẻ đường tại đoạn đường trên lại được thiết theo kiểu “đánh đố”, khiến người tham gia giao thông rơi vào tình thế phiền hà. Đáng nói hơn, tuyến đường này thường xuyên có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, nhưng tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” vẫn không được rà soát, kiểm tra, xử lý. 

Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã quy định rõ: các hành vi đè vạch xương cá và đè vạch liền sẽ bị phạt tiền từ 100-200 nghìn đồng. Trong trường hợp vi phạm và gây tai nạn, người điều khiển phương tiện sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ hai đến bốn tháng.