Công viên lớn bỏ hoang

Bạn đọc viết:

Lê Vân Anh (Quận Hà Đông, TP Hà Nội)

Nhắc tới công viên Thiên văn học, nhiều người dân Thủ đô sẽ không khỏi ngạc nhiên trước một cái tên lạ lẫm. Thực tế, bản thân tôi trước khi chuyển về sinh sống ở khu vực phường Dương Nội (quận Hà Đông, TP Hà Nội) cách đây khoảng một năm cũng không hề biết có một khuôn viên xanh, hiện đại, rộng lớn đến 12ha nhưng lại hoàn toàn... bỏ hoang.

Công viên được khởi công từ năm 2017, hoàn thiện năm 2020 nhưng chưa từng mở cửa đón người dân. Với nhiều hạng mục hồ nước, cây xanh xây dựng gắn với những chủ đề thiên văn học hấp dẫn, được đặt tên rất “kêu” như vườn “Dải ngân hà”, các quảng trường “Người ngoài hành tinh”, “Hệ Mặt Trời”, bể “Hố đen”, cầu “Ánh trăng”, đài phun nước “Ánh sáng”..., công viên được đầu tư bài bản, công phu với kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng. Mỗi công trình đều được xây dựng kỹ lưỡng, tỉ mỉ, nhưng hiện nay chỉ để không, ngày ngày xuống cấp dưới nắng mưa. Thiếu sự chăm sóc cần thiết, các thảm cỏ cũng mọc um tùm, dần cao quá đầu gối và tràn ra lấp cả lối đi. Những bức tượng được sắp xếp rất thú vị theo chủ đề cũng bắt đầu ngả mầu, bong tróc. Nét “chấm phá” cuối cùng trong khung cảnh hoang phế nêu trên là những tấm rào chắn xếp kín bít bùng, chăng dây kín.

Ở các khu đô thị lớn, nhất là tại TP Hà Nội, có không ít các điểm vui chơi công cộng bị xuống cấp, hư hỏng nặng nề nhưng không được cải tạo, chỉnh trang, thậm chí bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích. Với mật độ dân số ngày càng cao, Thủ đô đang rất cần những không gian chung để phục vụ người dân đến thư giãn, vui chơi, tái tạo sức lao động. Vì vậy, việc để một  khu công viên lớn bỏ hoang là điều vô cùng lãng phí.