Cẩn trọng chiêu lừa tuyển cộng tác viên

Không khó để bắt gặp những nội dung đăng tuyển cộng tác viên (CTV) sáng tạo nội dung trên các trang tìm việc online với mức thu nhập hấp dẫn, hoa hồng cao. Thế nhưng cũng chính từ đây, rất nhiều chiêu thức lừa đảo được tung ra nhằm trục lợi chất xám, công sức của người viết.

Một nội dung trao đổi có dấu hiệu của thủ đoạn lừa đảo.
Một nội dung trao đổi có dấu hiệu của thủ đoạn lừa đảo.

Muôn trò gạ gẫm

Người viết nội dung được hiểu là một nhà sáng tạo nội dung, thường nội dung sẽ đi kèm với marketing - nghĩa là, người viết sẽ sáng tạo ra những nội dung có tính tiếp thị, quảng cáo, tiếp cận người dùng nhằm mục đích tăng bộ nhận diện cho một đối tượng, sản phẩm. Thông qua các hội nhóm trên mạng xã hội, nhà tuyển dụng tìm kiếm các ứng viên và cũng chính từ đây, xuất hiện những kẽ hở để nhiều đối tượng xấu lợi dụng chiếm đoạt sức lao động của các ứng viên.

Có thể nhận thấy một chiêu lừa khá phổ biến hiện nay là các đơn vị tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên viết một đến hai bài khoảng 1.000 từ để “kiểm tra năng lực” trước khi được nhận chính thức. Sau khi ứng viên gửi bài kiểm tra, đơn vị kia sẽ chặn mọi hình thức liên lạc hoặc thông báo bài kiểm tra không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, bài viết của các ứng viên này vẫn được sử dụng và đem đăng ở những nơi khác.

“Năm ngoái, do dịch nên em không đi làm thêm được, để kiếm thêm thu nhập nên em đã tham gia các nhóm như thế này để tìm việc làm. Nhẹ dạ cả tin, em cũng làm bài kiểm tra, rất tâm huyết và chỉn chu với nội dung sáng tạo, bài khoảng 1.000 chữ. Sau đó, thì bên tuyển im lặng, cho đến lúc em hỏi thì họ bảo bài của em không đạt tiêu chuẩn. Em cũng không nghĩ gì cho đến khi tình cờ xem được nội dung đó trên một trang web lúc em tìm tài liệu”, bạn Phạm Hồng Ngọc, sinh viên năm thứ hai Trường đại học Văn hóa Hà Nội chia sẻ về một lần tìm việc viết nội dung trên mạng.

“Dạo” một vòng quanh các nhóm tìm kiếm việc làm trên mạng, có thể đọc được không ít bài viết của các nạn nhân khi gặp hình thức lừa đảo này. Đây thật sự là mánh khóe phổ biến khi bên tuyển dụng có ý xấu một ngày chỉ cần đăng thông tin tuyển, chỉ cần có sáu đến tám bạn trẻ bị mắc lừa là họ đã có đủ số lượng bài cần để giao cho khách hàng trong khi không mất tiền trả cho người viết. 

Bên cạnh đó, còn có trường hợp bên tuyển dụng yêu cầu ứng viên nộp lệ phí gọi là “phí tuyển dụng” hay “phí bảo đảm” với lời khẳng định sau khi được nhận thì sẽ hoàn lại phí này. “Trong thời gian chăm con nhỏ, mình có tìm việc làm thêm online thì có gặp một bên tuyển dụng yêu cầu nộp phí, số tiền là 500 nghìn đồng và nói sẽ được trả nếu được nhận. May sao lúc đó mình lại cảm thấy đáng nghi và từ chối luôn”, chị Nguyễn Phượng Anh (28 tuổi, Hà Nội) chia sẻ.

Với những chiêu trò tuyển cộng tác viên tại nhà, các bên tuyển dụng có ý đồ xấu hay các “công ty ma” sẽ lợi dụng sự nhẹ dạ của những người mới vào nghề, thiếu kinh nghiệm và đang cần kiếm thêm thu nhập. Các đối tượng này sẽ đưa ra nhiều điều kiện khiến các ứng viên cảm thấy an toàn và chấp nhận. Trong đó, mức thù lao thường rất cao, thời gian tự do và tính chất công việc dễ dàng là những điều khiến đa số ứng viên mắc bẫy. 

Cần biết nghi ngờ

Để không trở thành nạn nhân, các ứng viên cần phải tỉnh táo khi tìm việc trên mạng nói chung và tìm viết nội dung nói riêng. Dù đang rất cần một công việc để thêm phần thu nhập cũng không được vội vàng bỏ qua việc nghiên cứu kỹ càng các yêu cầu và thông tin về đơn vị tuyển dụng. Việc này sẽ giúp những người sáng tạo nội dung vừa có thêm thông tin để viết bài phù hợp vừa giảm thiểu khả năng gặp phải “công ty ma”.

Cần đọc kỹ thỏa thuận làm việc và nếu có thể thì nên nhận nhuận bút theo từng đợt ngắn hạn. Viết nội dung là công việc thường không làm trực tiếp nên sẽ không có cá nhân nào đứng ra hay một địa chỉ công ty cụ thể để người viết có thể liên hệ nếu có mục đích lừa đảo. Cần bỏ qua ngay những thông tin mập mờ, không rõ công việc cụ thể và những nơi yêu cầu nộp tiền để nhận việc.

Giá trị trong các vụ lừa đảo bằng việc tìm nhân sự viết nội dung online thường không quá lớn và chưa đủ mức độ để đưa vào khung hình phạt. Vậy, nên chính những người đang có nhu cầu tìm đến công việc này cần phải thận trọng trước những thông tin tuyển dụng tràn lan trên các hội nhóm để không bị tiền mất tật mang.