Cần hành xử có ý thức

Bạn đọc viết:

Nguyễn Kỳ Anh (Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội)

Từ nhiều năm nay, khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Nhà hát Lớn Hà Nội luôn là địa điểm thích hợp để tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật, thể thao cộng đồng với quy mô lớn, thu hút sự tham gia, hưởng ứng của hàng chục nghìn người dân. Nắm bắt xu hướng và cơ hội này, các công ty truyền thông đã nhanh chóng triển khai hàng loạt sự kiện phục vụ công tác quan hệ công chúng. 

Tuy nhiên, khi những chương trình, sự kiện hào nhoáng, rực rỡ ấy đi qua, trên đường phố lại xuất hiện nhiều “dư âm” không mấy vui vẻ đối với người dân. Sáng đầu tuần qua, tôi lấy xe máy ra ngoài mua đồ ăn sáng và có đi qua đoạn đường trước cửa Nhà hát Lớn Hà Nội. Nghe dưới lốp xe vang lên tiếng lạo xạo, tôi dừng lại kiểm tra thì phát hiện hàng chục cây đinh vít nhọn, loại chuyên dùng để gắn biển bảng, pa-nô áp-phích quảng cáo sự kiện. Từng bị chính những cây đinh vít tương tự bắn vào quạt làm nổ két nước khi lái ô-tô, tôi vội vàng đi thu dọn toàn bộ “bãi chiến trường” mà các nhà tổ chức chương trình cuối tuần “vô tình để quên”. Vừa làm, tôi vừa nhớ lại một lần khác đưa con đi học cũng vào buổi sáng sớm đầu tuần, đã suýt va phải đống cột sắt dựng sân khấu chương trình vứt chỏng chơ giữa đường. Lạ lùng ở chỗ, các nhân viên đang dọn dẹp mớ ngổn ngang đó lại tỏ thái độ hằn học, thiếu thiện cảm. Phải chăng họ cho rằng chúng tôi mới là những người đang “làm phiền” họ? 

Một vài chiếc đinh vít nhọn, cột sắt tất nhiên không ảnh hưởng quá nhiều tới đời sống của người dân Thủ đô. Thế nhưng, ý thức của các đơn vị làm truyền thông, tổ chức sự kiện lại là điều đáng xem xét. Bởi họ là những người xây dựng, triển khai những chương trình tôn vinh nét đẹp văn hóa, sự văn minh, thanh lịch, do đó cũng cần có những cách hành xử tương tự trong và sau khi hoàn thành nhiệm vụ.