Cần có xác định cụ thể về vùng dịch

Bạn đọc viết:

Minh Hồng (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội):

Khi đi hiến máu tại điểm hiến máu cố định, khi vừa khai báo y tế qua Bluezone, tôi nhận được câu hỏi: “Bạn có ở trong vùng dịch không”. Tôi hoàn toàn bất ngờ với câu hỏi này. Bởi khi tìm kiếm các định nghĩa về “vùng dịch”, tôi nhận thấy chúng ta chưa hề có văn bản nào chính thức, cũng như không có cách hiểu đồng nhất về vùng dịch. Tôi có tìm kiếm thì thấy có một định nghĩa chung chung là “Vùng có dịch: Vùng được cơ quan có thẩm quyền xác định có dịch”. Như vậy, Hà Nội hiện tại là vùng có dịch hay không? Tôi đang ở Hà Nội, nơi thực hiện Chỉ thị 16, giãn cách toàn thành phố, nhưng khu phố tôi ở không có ca mắc bệnh nào, vậy tôi sẽ trả lời câu hỏi trong tờ khai y tế như thế nào? Người phụ trách tiếp nhận thông tin nơi tôi đến nói tôi có thể tích là “Không”, nhưng điều này có thật sự đúng như định nghĩa trên? 

Mở các ứng dụng khai báo y tế hiện nay, cũng như xem các tờ khai y tế ở các nơi đến, tôi nhận ra các mẫu tờ khai này không giống nhau. Có nơi hỏi “có đến từ vùng dịch không”, nhưng có nơi lại hỏi “có đi qua khu vực phong tỏa không”… Việc này khá mơ hồ, gây cho người khai báo những hoang mang, lắm lúc không biết mình khai đúng hay không.  

Hơn nữa, việc không có định nghĩa chính thức về “vùng dịch” Covid-19 như hiện nay, liệu có khiến tạo kẽ hở để một số trường hợp trốn khai báo hoặc khai báo không trung thực, dẫn đến khó xử lý sau này hay không?