Biến đường mới xây thành bãi rác

Bạn đọc viết:

Trần Ngọc Sơn (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh)

Ở các khu đô thị lớn nói chung và tại TP Hồ Chí Minh nói riêng, có một tình trạng không biết bao giờ mới có thể khắc phục triệt để. Đó là rất nhiều con đường, tuyến phố vừa xây mới đều trở thành… bãi rác trái phép (!?). Điển hình nhất là tại những tuyến phố mới gần cầu Thủ Thiêm đoạn thuộc địa phận TP Thủ Đức. Người dân đã quá mệt mỏi và bức xúc với tình trạng rác thải đổ tràn lan xuống cả lòng đường. Từ những túi rác thải sinh hoạt thời gian đầu, đến nay vỉa hè vừa hoàn thiện khang trang, sạch sẽ đã xuất hiện cả phế thải xây dựng. Trong số này, đặc biệt có nhiều vật dụng dễ bị đọng nước, sau mỗi cơn mưa đều trở thành môi trường thích hợp để côn trùng sinh sôi, mang theo hiểm họa về bệnh truyền nhiễm.

Lâu ngày thành quen, việc đổ rác không chỉ dừng lại ở ý thức kém, mà cho thấy dấu hiệu của thái độ cố ý, bất chấp sự phản đối của người dân cũng như các biện pháp ngăn chặn từ phía lực lượng chức năng. Trên tuyến đường mới mở rộng Nguyễn Gia Trí (quận Bình Thạnh), rác đổ trộm nhiều tới mức đã biến cả đoạn vỉa hè thành bãi rác lộ thiên. Từ thức ăn thừa, xác động vật chết cho tới gạch đá, gỗ vụn, thậm chí cả đồ dùng cỡ lớn như giường, tủ, bồn tắm, bồn vệ sinh gãy hỏng cũng được tập kết tại đây.

Chính quyền sở tại đã nhiều lần cùng người dân xử lý, dọn dẹp, nhưng chỉ được một - hai ngày là “đâu lại vào đó”. Người dân trong khu vực dù “ăn không ngon ngủ không yên” cũng chỉ biết đóng kín cửa nẻo, nín thở chịu trận qua ngày. Đề nghị các cấp chính quyền xem xét, nhanh chóng giải quyết triệt để tình trạng “đường rác, phố rác”, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn sức khỏe cho người dân.