Báo động tình trạng thiếu máu điều trị

Sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư hiện đã gần như cạn kiệt. Những đơn vị máu còn lại cũng đã cận hạn sử dụng, không thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Các ngày hội hiến máu phần nào khắc phục tình trạng khan hiếm máu.
Các ngày hội hiến máu phần nào khắc phục tình trạng khan hiếm máu.

“Ngăn tủ chứa máu nhóm O, A gần như trống trơn”

Ngày hoạt động trở lại 4-2, các vị khách xông đất cho các điểm hiến máu cố định ở Hà Nội tại tầng 2 Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư vẫn là những gương mặt quen thuộc. Đây là một trong bốn điểm hiến máu cố định được bố trí tại nội thành Hà Nội, số 10, ngõ 122 đường Láng (Đống Đa), 26 phố Lương Ngọc Quyến (Hoàn Kiếm), 132 Quan Nhân (Thanh Xuân). Chị Lê Thị Việt Dung (Hà Nội) đến điểm hiến máu cố định quận Đống Đa tham gia hiến máu lần thứ 12. “Cứ đủ thời gian bốn tháng hiến máu nhắc lại là tôi lại đi hiến máu, điểm hiến máu này gần công ty nên tôi tham gia ngay”, chị Dung chia sẻ. Các bạn tình nguyện viên luôn tiên phong đăng ký hiến máu trong thời điểm khan hiếm máu. Nhân viên Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cũng sẵn sàng hiến máu trong những ngày đầu năm.

Thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, đầu mối cung cấp máu cho các bệnh viện ở khu vực phía bắc và Bắc Trung Bộ cho biết, từ 29 tháng Chạp đến mồng 10 Tết Âm lịch, viện chỉ tiếp nhận được 470 đơn vị máu. Tính đến ngày 3-2, lượng máu dự trữ của viện chỉ còn 6.700 đơn vị. Trong khi mỗi ngày, các bệnh viện cần tới 1.500 đơn vị. Riêng trong ngày 3-2, các bệnh viện đã dự trù 1.448 đơn vị máu, nhưng chỉ có thể cung cấp 766 đơn vị (53% so dự trù). Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị cho bệnh nhân, không chỉ người mắc bệnh về máu mà cả các bệnh nhân cần phẫu thuật. Tình trạng khan hiếm máu cho điều trị cũng xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Huyết học - Truyền máu T.Ư, phụ trách Trung tâm Máu quốc gia cho biết, viện đã huy động hàng trăm y, bác sĩ đi hiến máu, nhưng số lượng chẳng thấm vào đâu. Sau Tết, nhiều hoạt động hiến máu tại các cơ quan, trường học đã bị hủy bỏ do lo ngại về việc lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Lễ hội Xuân hồng, ngày hội hiến máu lớn nhất năm, vẫn được coi là phao cứu sinh cho tình trạng khan hiếm máu sau Tết phải hai tuần nữa mới diễn ra trong khi dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Lượng người đến hiến máu tại viện và các điểm hiến máu cố định cũng rất thấp do lo sợ xuất hiện nơi đám đông.

Cần sự chung tay của cộng đồng

Trong khi đó, nhu cầu truyền máu của bệnh nhân vẫn rất lớn. Bên cạnh việc hạn chế chỉ định sử dụng máu, ưu tiên các trường hợp nặng, các bệnh nhân muốn truyền máu phải huy động được người nhà đến hiến. Nhiều bệnh nhân chờ từng ngày để có được nguồn máu chữa bệnh. Như trường hợp chị Đỗ Thị Hồng Nhung (40 tuổi, Cẩm Phả, Quảng Ninh), mỗi tháng phải nhập viện một lần để điều trị bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia). Nếu may mắn gặp lúc lượng máu dồi dào, chị sẽ được truyền hai đơn vị, khi thiếu thì được một. Nhưng lần này, chị đã chờ đợi mấy ngày mà vẫn chưa được truyền đơn vị máu nhóm O nào. Chỉ số huyết sắc tố của chị lúc nhập viện là 69 g/l (trong khi người bình thường là 120-150g/l) và vẫn đang tiếp tục giảm.

Hay như trường hợp anh Nguyễn Ngọc Chung (Định Hóa, Thái Nguyên) vẫn đang chờ đợi từng ngày các tấm lòng hảo tâm để con trai 15 tháng tuổi có thể phẫu thuật. Con trai anh được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh u nguyên bào thần kinh, chỉ định phẫu thuật ngày 4-2, nhưng hiện đang phải hoãn sang ngày khác do tình trạng thiếu máu. Đã có người đến hiến máu để bé Minh Nhân con anh Chung sớm được thực hiện ca mổ, nhưng chừng đó là quá ít ỏi so lượng máu cần hiện tại.

Có nhiều cá nhân đã đến các điểm hiến máu cố định tại các quận nội thành Hà Nội để hiến máu. Dù điểm hiến máu cố định 26 Lương Ngọc Quyến mới khai trương được tám tháng nhưng anh Dương Văn Trường đã hiến máu tại đây ba lần. Anh cho biết: “Cứ đủ 100 ngày là tôi lại đi hiến máu nhắc lại”. Nhân viên tiếp nhận máu Lê Thị Thúy Hằng ngày 4-2 được phân công trực tại điểm hiến máu cố định quận Đống Đa, đã rủ chồng của mình tới tham gia hiến máu. Thông điệp khẩn cấp từ Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư vẫn tiếp tục được lan truyền mạnh mẽ, kêu gọi những tấm lòng nhân ái.