Tốt nghiệp Viện Hàn lâm Mỹ thuật Praha, Tiệp Khắc (trước kia) khóa 1967-1973. Về nước, Ngô Quang Nam vẽ tuyên truyền, vẽ bìa và trình bày tạp chí văn nghệ địa phương thuộc Sở Văn hóa Thông tin Vĩnh Phú (trước kia). Dù làm họa sĩ nhân viên hay sau này được đề bạt làm Giám đốc Sở, trước sau ông vẫn là một họa sĩ ham mê sáng tác.
Hà Nội vừa vào thu, đã có cuộc ra mắt sách “Sài Gòn bao thương” (Sài Gòn Books và NXB Hồng Đức) của nhà báo Vũ Kim Hạnh. Những ngày đại dịch Covid-19, hằng ngày bà ghi chép, viết như cách ghi nhật ký, để nguôi ngoai đi phần nào xót xa. Rồi có những đêm không ngủ được, thức trắng để viết… cũng để bớt đi đau đớn trong lòng.
“Ớt” mà tôi muốn nói đến, chính là nhân vật nữ Đại úy công an Hà “ớt” trong tập truyện trinh thám “Án, sau vết chân” (NXB Đồng Nai) của tác giả Võ Chí Nhất.
Tập thơ “Dần sáng” (NXB Hội Nhà văn, 2025) của Nguyễn Thị Kim Nhung gọi mời bạn đọc vào hành trình nhẹ bước, giữa miền ký ức và hiện tại chập chờn trong sự “chớm rạng” từ thẳm sâu cõi lòng. Đó là khoảnh khắc tinh khôi khi bóng tối chậm rãi lùi lại, nhường chỗ cho ánh sáng.
Biên cương - vùng đất nghìn năm mở cõi, nghìn năm dâu bể, đã có bao thế hệ người Việt nằm lại nơi địa đầu, ký thác phận mình làm người canh giữ tiền đồn phên dậu. Nối nghiệp người xưa, những chiến sĩ biên phòng gánh vác trên vai sứ mệnh quản lý, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
Những chuyện xa xưa tưởng chừng phải lần giở theo các công trình nghiên cứu dày cộm mới có thể tường tận. Nhưng không, bằng góc nhìn và cách chuyển tải của người làm báo, những câu chuyện thâm cung bí sử đã được “hóa giải” một cách ngắn gọn, dễ hình dung.
Nhà thơ Lê Nhi xuất bản tác phẩm thứ hai sau “Mật mã 88” năm 2022. Tập thơ “Mắt phố” do NXB Hội Nhà văn ấn hành quý II năm 2025, có cấu trúc đa tầng, chạm vào nhiều chiều thân phận.
Nhận tập thơ nhạc “Sen hồng đỉnh núi” (NXB Hội Nhà văn Việt Nam) do thượng tọa Thích Vạn Trí (Trụ trì chùa Vạn Đức, phường Cam Ly - Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đưa tặng, tôi thật sự ngạc nhiên ở nội dung tập thơ nhạc.
Với độc giả, cái tên Hà Thanh Vân luôn gắn liền cùng mảng lý luận phê bình văn học, điện ảnh và mỹ thuật. Chị luôn có cái nhìn sắc sảo trong các bài lý luận của mình. Thẳng thắn, không ngại va chạm và luôn mang đến những luận cứ rõ ràng.
“Truyện cổ tích trên cao nguyên” là tập bút ký của nhà văn Nguyễn Hồng Chiến, mới được NXB Hồng Đức ấn hành. Tác giả kể chuyện vùng đất Tây Nguyên mang những trầm tích văn hóa, lịch sử, đang từng ngày âm thầm chuyển mình.
Nhà văn Nguyễn Văn Học vừa tiếp tục khẳng định dấu ấn qua “Cái chết của vua câm” NXB Văn học - tập truyện ngắn hơn 250 trang gồm 15 truyện.
Nhà văn Tống Phước Bảo tiếp tục mang đến cho độc giả tập tản văn mới mang tên “Từ thành phố này” (NXB Văn học). Là hành trình qua những góc phố thân quen của TP Hồ Chí Minh, cuốn sách còn là cuộc dạo chơi sâu lắng vào tâm hồn những phận người dung dị, nơi chữ tình níu giữ bao nỗi nhớ.
“Ngón mưa” (NXB Văn học, 2025) của nhà văn Nguyệt Chu vừa ra mắt, với 12 truyện ngắn đầy sức gợi.
Trường ca “Những chiến công oai hùng” (NXB QĐND) của tác giả Nguyễn Hữu Điền ở Phú Thọ với các chương được bố cục, sắp xếp theo biên niên sử.
“Miền thảo nguyên Panduranga” của nhà văn Lê Đức Dương vừa được NXB Kim Đồng ấn hành tháng 5/2025 là một tác phẩm văn học rất đặc sắc và có nét riêng mà lâu nay ít được nói đến: Đó là cuộc sống của các em bé trên đồng cỏ của vùng đất nắng gió Ninh Thuận - miền đất Panduranga xưa kia của người Chăm.
Mùa hè năm ấy, trong một buổi mai ngập tràn nắng vàng và gió mát giữa vùng đồng quê Thuận Thành, Bắc Ninh, tôi tình cờ bắt gặp những bông sen kỳ lạ. Đầm sen rộng thênh thang trước mặt, xanh rờn những lá làm nền cho muôn vàn đóa sen rực rỡ.
“Đi bắt nỗi buồn” (NXB Kim Đồng) là tập truyện dài đầu tay viết cho thiếu nhi của nhà văn Nguyễn Thị Như Hiền. Qua tập truyện, tác giả nhắn nhủ với các em rằng hãy yêu thương và quan tâm đến mọi người chung quanh mình, dẫu đó là người mang danh khó chịu, khó gần.