Thái-lan “giải cứu” thiên đường biển

Giới chức Thái-lan đã phải tạm đóng cửa một bãi biển và đề xuất giới hạn số lượng khách du lịch nhằm “giải cứu” hệ sinh thái biển tại đây trước tình trạng bị con người tàn phá.

Khách du lịch sẽ không còn được đến vịnh Maya nhiều như trước. Ảnh: GETTY
Khách du lịch sẽ không còn được đến vịnh Maya nhiều như trước. Ảnh: GETTY

Vịnh Maya thuộc đảo Phi Phi Ley, gần bờ biển Phuket ở miền nam Thái-lan. Được ví như một “thiên đường biển” với biển xanh, cát trắng, nắng vàng, vịnh nhỏ này đã trở nên nổi tiếng khi được lấy làm bối cảnh quay bộ phim “The Beach” với sự tham gia của tài tử Leonardo DiCaprio vào năm 2000. Nhờ hiệu ứng của bộ phim, vịnh Maya trở thành cái tên được khách du lịch thế giới biết đến rộng rãi.

Andrew Hewett, chủ sở hữu một trung tâm lặn biển trên đảo Phi Phi Don gần vịnh Maya cho biết: “Đó là một nơi tuyệt đẹp và từng rất hoang sơ, vắng vẻ. Nhưng sau khi bộ phim ra mắt, khách du lịch đã đổ xô đến đây”. Vào thời kỳ cao điểm nhất, có hơn 5.000 lượt khách đến thăm vịnh mỗi ngày. Việc phát triển du lịch đại trà đã khiến hòn đảo phải trả giá bằng chính môi trường biển tại đó. Vào giữa năm 2018, tình trạng quá tải khách du lịch cùng với việc gần như toàn bộ rạn san hô quanh đảo bị phá hủy, đã khiến chính quyền phải đóng cửa bãi biển.

Nguyên nhân được xác định do lượng khách du lịch quá đông dẫn đến ô nhiễm rác thải. Cùng với đó, những chiếc thuyền cao tốc chở khách tới vịnh và thả neo xuống rạn san hô bên dưới, làm hư hại thảm thực vật ven biển. Theo nhà sinh vật biển Thon Thamrongnawasawat của Đại học Kasetsart (Thái-lan), vào thời điểm vịnh bị đóng cửa, độ che phủ của san hô chỉ còn 8% so mức 70% cách đây 30 năm. Thamrongnawasawat đã nghiên cứu khu vực vịnh Maya trong nhiều năm liền và là một trong những người đã tham gia kêu gọi đóng cửa bãi biển. Đến nay, việc đóng cửa vịnh đã được gia hạn vô thời hạn để san hô có thêm thời gian phục hồi. 

Các nhà chức trách địa phương đang lên kế hoạch mở cửa trở lại vịnh cho khách du lịch, dự kiến sớm nhất vào cuối năm nay. Tuy nhiên, lần mở cửa này sẽ hạn chế du lịch đại trà, thay vào đó tập trung vào chất lượng dịch vụ. Để bảo vệ san hô, các tàu thuyền chở khách du lịch sẽ chỉ được phép cập bến ở phía đối diện của đảo, chứ không vào sát bờ như trước đây. Người dân trên đảo cũng ủng hộ ưu tiên bảo tồn thiên nhiên, dù điều đó đồng nghĩa với việc ngành du lịch có thể bị ảnh hưởng và nguồn thu kém đi.