Sáng kiến tái sử dụng pin cũ từ xe điện

Ước tính, hơn ba tỷ viên pin được thải ra tại Mỹ hằng năm và con số này có xu hướng tăng trước sự phát triển của xe điện. Nhằm hạn chế lượng chất thải nguy hại trong môi trường, một dự án tái sử dụng pin mang tên High Desert Off Grid (tạm dịch là “Ở ẩn trên sa mạc”) đã ra đời tại thị trấn Quartzsize ở bang Arizona nước này.

Ryan Pohl và căn nhà di động của mình. Ảnh: NINA RIGGIO
Ryan Pohl và căn nhà di động của mình. Ảnh: NINA RIGGIO

Được biết đến với khung cảnh yên bình và thời tiết ấm áp, thị trấn Quartzsize là điểm đến lý tưởng của nhiều người yêu thích hình thức trải nghiệm “boondocking”, nghĩa là cắm trại với điều kiện vật chất tối thiểu. Do không có chỗ sạc điện, người cắm trại thường dùng máy phát điện để tiếp năng lượng cho những chiếc xe bus và xe tải cũ, vốn là nơi sinh hoạt của họ. Nhận thấy nhu cầu lớn về nguồn điện tại đây, Ryan Pohl đã khởi xướng sáng kiến High Desert Off Grid nhằm tái sử dụng pin cũ của xe điện, từ đó góp phần bảo vệ môi trường.

Theo Pohl, những cục pin đã cạn kiệt của ô-tô điện thực chất vẫn còn giá trị sử dụng đối với nhiều người. Vì vậy, anh quyết định tận dụng số pin này bằng cách dùng các tấm pin năng lượng mặt trời để sạc chúng, sau đó cung cấp cho khách cắm trại để thay thế những chiếc máy phát điện gây ô nhiễm môi trường. Thông thường, một cục pin ô-tô được Pohl sửa lại có thể dùng để thắp sáng đèn và các vật dụng cơ bản như máy tính cá nhân, bếp ăn… Để quản lý tình trạng tiêu thụ của pin, Pohl đã thiết kế một phần mềm quản lý tự động trên máy tính, qua đó theo dõi lượng điện tiêu hao và tối đa hóa hiệu quả sử dụng cho các thiết bị.

“Dự án của Pohl không chỉ giúp giảm lượng pin thải ra các bãi rác, mà còn góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí qua việc khiến các phương tiện hoạt động thân thiện với môi trường hơn”, Patrick Tanguay - một người cắm trại sử dụng dịch vụ của High Desert Off Grid cho biết. Bên cạnh đó, pin lắp đặt do cũng có giá thấp hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường, đồng thời giúp người dùng tiết kiệm hàng trăm USD so dùng máy phát điện.