Australia phát triển nguồn năng lượng sạch

Với mục đích làm giảm tốc độ ấm lên của Trái đất, tỷ phú người Australia Andrew Forrest mới đây tuyên bố thành lập tổ chức phát triển khí hydro xanh (GH2). Đây là một loại nhiên liệu sạch không phát thải CO2, giúp bảo vệ môi trường.

Hydro xanh hứa hẹn là nhiên liệu phổ biến trong tương lai. Ảnh: NORVAN REPORTS
Hydro xanh hứa hẹn là nhiên liệu phổ biến trong tương lai. Ảnh: NORVAN REPORTS

Theo The Guardian, hydro xanh là một loại nhiên liệu mới không sản sinh CO2 vì được sản xuất bằng năng lượng tái tạo. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc sử dụng năng lượng tái tạo để tạo ra nhiên liệu có thể giải quyết vấn đề về tính liên tục, vốn là rào cản đối với năng lượng gió và mặt trời. Do đó, việc sản xuất hydro xanh được cho là phương thức lưu trữ hiệu quả.

Trước những ưu điểm của hydro xanh, cùng với việc môi trường đang ngày một ô nhiễm nghiêm trọng, ngày 23/9 vừa qua, ông Andrew Forrest đã tuyên bố thành lập một tổ chức khí hydro xanh nhằm đẩy nhanh nỗ lực phát triển loại nhiên liệu sạch này. Cựu Thủ tướng Australia, ông Malcolm Turnbull sẽ đảm nhiệm cương vị chủ tịch của tổ chức này, trong khi đó ban thư ký của tổ chức sẽ bao gồm một liên minh quốc tế gồm các thành viên từ Anh, Australia, Thụy Sĩ... 

Trong thời gian tới, nhiệm vụ của tổ chức khí hydro xanh là kết nối các chính phủ nhằm tăng cường hỗ trợ hoạt động sản xuất GH2 và sử dụng chúng tại các thị trường mới nổi. Không chỉ vậy, tổ chức cũng thu thập dữ liệu về các dự án và đặt ra những tiêu chuẩn trong việc sản xuất loại nhiên liệu này.

Ông Forrest cho biết: “Mục đích của tổ chức là bảo đảm rằng đến năm 2050 sẽ có khoảng 25% sản lượng năng lượng của thế giới có nguồn gốc khí hydro xanh được sản xuất từ nước bằng phản ứng điện phân. Đây là một quá trình đòi hỏi tiêu tốn năng lượng nhiều nhưng không thải CO2 nếu được vận hành bằng điện tái tạo. Khí hydro xanh sẽ đem lại một tác động lớn hơn bất kỳ công nghệ nào khác trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”. 

Tỷ phú Forrest cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ sản xuất 15 triệu tấn hydro xanh mỗi năm, giúp các ngành công nghiệp nặng như sản xuất thép có thể giảm lượng khí thải CO2.