Những lưu ý với retinol

Được mệnh danh là thần dược chống lão hóa, retinol (dẫn xuất của vitamin A) là sản phẩm làm đẹp giúp tăng cường tái sinh tế bào biểu bì, tăng khả năng sản sinh collagen dưới da, giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và thâm nám, tuy nhiên nó không phù hợp mọi loại da. 

Những lưu ý với retinol

Được sản xuất dưới hai dạng là bôi và uống. Ở dạng bôi, retinol thẩm thấu vào da khá tốt chủ yếu xuất hiện trong các sản phẩm chăm sóc da có dạng serum hoặc dạng kem. Mặc dù có nhiều tác dụng trong việc chăm sóc da, nhưng bạn nên xác định lý do khi lựa chọn thành phần này là dùng để trị mụn, làm mờ nếp nhăn hay ngăn ngừa lão hóa.

Retinol sẽ hợp với những người có làn da chớm lão hóa. Nghiên cứu khoa học cho thấy làn da bắt đầu chớm lão hóa từ năm 25 tuổi, vì vậy bôi retinol sau độ tuổi này giúp giảm thiểu các vấn đề về da như thâm, nám, sạm, tàn nhang cũng như bảo vệ da trước các tác động tiêu cực từ môi trường. Không những vậy, retinol còn giúp kích thích quá trình sản sinh collagen, trẻ hóa làn da, làm chậm lại quá trình lão hóa, giảm mờ thâm nám, tàn nhang giúp da tươi sáng hơn. 

Với những người da bị mụn, thiên dầu, khi bôi retinol, hoạt chất này có thể ngăn ngừa các bã nhờn và da chết đọng trong lỗ chân lông, từ đó ngăn ngừa mụn hình thành.

Tuy nhiên, những đối tượng sau không nên dùng retinol để dưỡng da: Phụ nữ mang thai hoặc trong giai đoạn cho con bú. Nghiên cứu cho thấy dung nạp dư thừa vitamin A qua đường thực phẩm có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi, trẻ sơ sinh. Với các loại retinol trong kem dưỡng da, dù chưa chứng minh có ảnh hưởng đến sản nhi, song các bác sĩ da liễu vẫn khuyên cẩn trọng.

Retinol không phù hợp làn da của những người bị bệnh chàm da (eczema), hay hội chứng đỏ mặt. Tác dụng của việc bôi retinol sẽ khiến da mẩn đỏ, điều này khiến người bị hội chứng đỏ mặt càng thêm nổi mẩn và nổi thêm các vết chàm.

Người bị bệnh vảy nến khi muốn dùng retinol để trị bệnh cần có sự cho phép của bác sĩ. Họ chính là người quyết định cho bạn sử dụng retinol dạng uống thay vì bôi mặt và điều chỉnh liều lượng phù hợp.

Những người có làn da quá nhạy cảm, việc dùng retinol có thể khiến da bị cháy nắng, viêm và dễ lột da. Những người da khô do thói quen hút thuốc lá, dùng thuốc lá điện tử (vape) khi kết hợp với retinol cũng sẽ khiến da càng thêm bị kích ứng.