Cuộc khủng hoảng của The Body Shop

The Body Shop, thương hiệu mỹ phẩm “thuần chay” nổi tiếng thế giới đã nộp đơn phá sản tại Mỹ và Canada. Cùng với đó, các chi nhánh của hãng tại Australia cũng liên tục đóng cửa và sa thải nhân viên. Thách thức tài chính kéo dài cùng môi trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh khiến hãng mỹ phẩm của nước Anh gặp khó.
0:00 / 0:00
0:00
Cuộc khủng hoảng của The Body Shop

Được thành lập năm 1976 tại Brighton (Anh), The Body Shop từng rất nổi tiếng nhờ định vị “vẻ đẹp thuần chay” (Vegan Beauty) với một nửa số sản phẩm của hãng là lành tính với da. Năm 1989, The Body Shop là nhà bán lẻ sản phẩm làm đẹp đầu tiên phát động chiến dịch chống thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật. Chủ trương của hãng là không làm hại động vật, khuyến khích bảo vệ môi trường và “không tàn nhẫn” trong việc theo đuổi cái đẹp.

Trong những thập kỷ 70 và 80 của thế kỷ 20, dầu gội gừng, tinh dầu tràm trà, sữa tắm hoa hồng của The Body Shop từng là những sản phẩm không thể thiếu trong danh sách mua sắm của nhiều người nổi tiếng. Trong thời kỳ hoàng kim, nhờ nâng cao nhận thức về môi trường mà The Body Shop đã tăng trưởng doanh thu vượt trên 50% trong nhiều năm liên tiếp. Từ chỗ chỉ là cửa hàng nhỏ tại một thị trấn đến năm 2023, The Body Shop đã mở rộng đến hơn 2.500 cửa hàng bán lẻ tại hơn 80 quốc gia. Tuy nhiên, chuỗi này ngày càng bị cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu chăm sóc da mới.

Giai đoạn suy sụp bắt đầu từ năm 2006, khi The Body Shop liên tục đổi chủ và thua lỗ. Năm 2006, The Body Shop được tập đoàn mỹ phẩm L’Oreal mua lại. Năm 2017, họ được sang tay cho nhà sản xuất mỹ phẩm Brazil Natura&Co với giá 1 tỷ euro. Tháng 11/2023, Natura tiếp tục bán thương hiệu này cho Aurelius Group với giá 260 triệu USD do khó khăn về lợi nhuận.

Sự xuống dốc của The Body Shop đến từ việc chậm phản ứng trước sự thay đổi chóng mặt của môi trường kinh doanh. Theo giới phân tích, một mặt họ không tạo được sự khác biệt tại thị trường tiềm năng là Trung Quốc. Mặt khác, họ không thực hiện chuyển đổi số, không tập trung phát triển thương mại điện tử. Cho đến nửa đầu năm 2023, kênh bán hàng qua mạng của The Body Shop chỉ chiếm 12% tổng doanh thu, trong khi tỷ trọng bán lẻ trực tiếp lên tới 81%. Ngoài ra, các sản phẩm của The Body Shop khá đơn điệu, chỉ quanh quẩn mấy sản phẩm cơ bản, không có các sản phẩm đặc trị sâu nên được coi là mỹ phẩm “già cũ” và dễ hiểu khi rơi vào khủng hoảng.