Nike đang rút khỏi lĩnh vực golf?

Sau 27 năm hợp tác, golfer huyền thoại Tiger Woods đã chính thức chia tay thương hiệu Nike. Liệu nhãn hàng thể thao nổi tiếng thế giới có rút khỏi lĩnh vực kinh doanh golf sau khi “kỷ nguyên Tiger Woods” kết thúc?
0:00 / 0:00
0:00
Nike đang rút khỏi lĩnh vực golf?

Năm 1996, Nike tung chiến dịch quảng cáo mang tính biểu tượng có tên “Hello World” (Xin chào thế giới), dựa trên màn ra mắt đầu tiên của Tiger Woods tại giải đấu chuyên nghiệp Greater Milwaukee Open. Trong suốt 27 năm qua, mối quan hệ này đã có giá trị lên đến 500 triệu USD. Theo tiết lộ từ CNN, có những giai đoạn, hợp đồng thương mại giữa Nike của Tiger Woods được đồn đoán lên tới 20 triệu USD mỗi năm. Ngay cả khi nam vận động viên đối mặt với scandal gây chấn động khiến các nhà tài trợ khác hủy hợp đồng thì mối quan hệ của giữa Nike và Woods vẫn toàn vẹn.

“Tại sao Nike chia tay với Woods, người từng là đại sứ thương hiệu lâu năm cho thương hiệu này?”. Theo phân tích của CNN, bộ phận bán buôn của Nike phải chịu nhiều áp lực khi các nhà bán lẻ kiểm soát chặt chẽ lượng hàng tồn kho, còn người tiêu dùng hiện tại đang cắt giảm chi tiêu tùy ý. “Chúng tôi đang thấy những dấu hiệu cho thấy hành vi của người tiêu dùng thận trọng hơn”, Giám đốc tài chính của Nike, Matthew Friend cho biết.

So với các lĩnh vực khác trong chuỗi hoạt động kinh doanh của Nike, sản phẩm liên quan đến golf là rất nhỏ vì vậy doanh thu từ golf của Nike luôn giảm. Giới chuyên môn nhận xét, sẽ không ngạc nhiên nếu Nike từ bỏ hoạt động kinh doanh liên quan đến bộ môn golf để tập trung nhiều hơn cho các đường chạy. Năm 2019, 17 vận động viên do Nike tài trợ giày đã giành được huy chương vàng cá nhân trong các nội dung tại Giải Vô địch điền kinh thế giới, so với 5 vận động viên đại diện cho tất cả các thương hiệu giày khác cộng lại. Tuy nhiên, đến năm 2023, các đối thủ đã bắt kịp Nike. Tại Giải Vô địch điền kinh thế giới vừa qua, các vận động viên đại diện cho các thương hiệu khác ngoài Nike đã giành tổng cộng 12 huy chương vàng chạy bộ cá nhân, cao hơn 10 huy chương vàng mà các vận động viên của Nike kiếm được. Bỏ ngỏ câu trả lời về tương lai của bộ môn golf, Giám đốc điều hành của Nike, ông John Donahoe nhấn mạnh: “Hạng mục giày chạy bộ hằng ngày là lĩnh vực mà chúng tôi có nhiều công việc cần phải làm nhất lúc này”.