Một ngôi sao đã tắt

QUỲNH ANH
Thứ Ba, 07-12-2021, 10:20

Biết tin mình bị một loại ung thư hiếm gặp từ năm 2019, Virgil Abloh giấu kín thông tin và âm thầm chữa trị. Tuy nhiên, nhà thiết kế đã không qua khỏi và qua đời ở tuổi 41. Sự ra đi của anh để lại tiếc nuối cho giới hâm mộ cùng các cộng sự đang làm việc tại Tập đoàn LVMH và thương hiệu Off-White do anh sáng lập.

Khởi nguồn từ vị trí thực tập sinh của thương hiệu Fendi, năm 2012, Virgil Abloh thành lập thương hiệu thời trang đường phố Off-White. Từ năm 2015, những show diễn của Off-White đã trở thành một trong những tiêu điểm lớn vào mỗi mùa Tuần lễ thời trang Paris. Thương hiệu gây sốt giới trẻ bởi những câu khẩu hiệu trào phúng, những dấu ngoặc kép và logo hình mũi tên chỉ bốn phía dễ nhận diện. Dù chỉ với trang phục trắng và đen kèm sọc logo, Off-White đã trở thành một cái tên ưa thích, tạo ra sự liên kết giữa thời trang đường phố và thời trang xa xỉ. Kể từ khi ra mắt, số lượng người hâm mộ “nhà Virgil” chưa từng có dấu hiệu suy giảm mà ngày một lớn mạnh, dù là trên mạng xã hội hay trên thực tế.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất trong sự nghiệp sáng tạo của Virgil là sự hợp tác của Off-White và nhãn hàng giày thể thao Nike với chuỗi sản phẩm bùng nổ có tên “The Ten”. Bằng 10 sản phẩm, cả Nike và Virgil Abloh đã tiếp cận được đa dạng khách hàng cho từng mục đích sử dụng dựa trên sự cộng hưởng truyền thông của bản hợp tác. Sự kết hợp giữa những thiết kế đặc hữu của Nike như Air Jordan 1 Chicago Bulls, Airmax 90, Air Force 1 cùng những kiểu mới hơn như Air Presto, Vapormax, ZoomFly dựa trên bộ nhận diện của Off-White đã trở thành những đôi giày được ưa thích nhất của thế hệ Z.

Các sáng tạo của Virgil Abloh đã khiến Louis Vuitton để mắt. Hãng thời trang danh tiếng đã ký hợp đồng với anh ở vị trí Giám đốc nghệ thuật cho mảng trang phục nam. Theo tờ Variety, Virgil là người Mỹ gốc Phi đầu tiên đứng đầu dòng quần áo nam của thương hiệu Pháp được ca ngợi là kẻ ngoại đạo tài năng của làng mốt khi xuất thân là một kiến trúc sư. Vào tháng 7 vừa qua, Tập đoàn LVMH đã mua lại phần lớn cổ phần của Off-White với hy vọng sẽ bắt đầu một chương hợp tác mới. Tuy nhiên, trên bước đường thăng hoa sáng tạo để ra mắt những sản phẩm mới, bệnh tật đã cướp mất “ông hoàng” của dòng thời trang đường phố và để lại cho người hâm mộ những tiếc nuối khôn nguôi.

.