Kế hoạch “trẻ hóa” của Missoni

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đối với ngành công nghiệp thời trang, nhất là với những thương hiệu gắn với truyền thống gia đình. Sau hơn 24 năm đảm nhiệm, cuối cùng bà Angela Missoni đã quyết định từ chức Giám đốc sáng tạo thương hiệu gia đình Missoni, chuyển giao cho một người khác với mong muốn “trẻ hóa” thương hiệu danh tiếng một thời.

Kế hoạch “trẻ hóa” của Missoni

Trong thông báo mới nhất, đại diện thương hiệu Missoni cho biết, bà Angela Missoni vẫn tiếp tục đồng hành cùng thương hiệu với vai trò Chủ tịch và ông Alberto Caliri, người đã làm việc 12 năm tại đây sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc sáng tạo. 

Quyết định này là một phần trong kế hoạch 5 năm tái định vị của nhà mốt, vốn được cho là cần thiết sau đại dịch Covid-19. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Ban lãnh đạo tập đoàn cho biết, Giám đốc sáng tạo Alberto Caliri được giao nhiệm vụ tiếp cận lứa khách hàng trẻ hơn cả về độ tuổi lẫn phong cách sống và sẽ tạo nên các sản phẩm thời thượng, giá rẻ hơn nhưng “vẫn thuộc phân khúc cao cấp, chất lượng cao”.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, các thương hiệu thời trang liên tiếp có những sự xáo trộn về nhân sự hay phương thức kinh doanh. Giám đốc sáng tạo (Creative Director) của các thương hiệu thời trang lớn được ví như những “ngọn hải đăng” không chỉ của các hãng mà còn của cả thế giới thời trang. Họ không chỉ dừng lại ở việc thiết kế các bộ sưu tập tạo nên xu hướng, ảnh hưởng rộng trong thế giới thời trang mà còn là “đầu tàu” dẫn dắt và kích thích tư duy sáng tạo của cả ê-kíp. Các sáng tạo đó phải bảo đảm sự thống nhất về phong cách đặc trưng, làm nên tên tuổi của thương hiệu, từ thời trang cao cấp đến quần áo thường ngày, từ các thiết kế dành cho nam giới đến quần áo trẻ em, từ nước hoa đến phụ kiện và thậm chí cả các chiến dịch quảng cáo cho từng dòng sản phẩm.

Trong vài năm qua, giới thời trang đã nhận ra nhu cầu thiết yếu của việc điều chỉnh sáng tạo phải phù hợp sự phát triển chung của đời sống. Việc tái định vị của Missoni với gương mặt “đầu tàu” mới đã phản ánh sự cố gắng thay đổi thực trạng của các nhà mốt truyền thống cố hữu hiện nay: làm mới bằng việc nắm bắt các chiến lược tiêu dùng mới khi mà nhu cầu thời trang luôn thay đổi qua từng giai đoạn hoặc bị chi phối bởi thiên tai, dịch bệnh.