Mở cửa cho du lịch theo lộ trình

Phú Quốc (Kiên Giang) là địa phương đầu tiên được chọn thí điểm đón khách quốc tế bình thường trở lại. Những ngày này, thành phố đảo đang chạy đua với tiêm chủng và hoàn thiện các quy trình, điều kiện để kịp đón những lượt khách mang “hộ chiếu vaccine” đầu tiên dự kiến trong tháng 10. Phú Quốc thành công sẽ mở ra chương mới cho thời kỳ thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Để có thể xây dựng một điểm đến an toàn cho du khách, có rất nhiều việc cần phải thực hiện đồng thời, trong đó, tiêm chủng cho 70% dân số từ 18 tuổi là điều kiện tiên quyết. Có hướng dẫn đầy đủ về quy trình sử dụng “hộ chiếu vaccine” nhằm bảo đảm an toàn cho cả du khách lẫn người dân tại chỗ là điều kiện thứ hai. Theo cơ quan chức năng, lộ trình mở cửa ở Phú Quốc sẽ khá thận trọng. Những lượt khách quốc tế đầu tiên sẽ có đầu mối đón, phụ trách di chuyển, hướng dẫn và chịu trách nhiệm theo luồng khép kín. Việc để du khách tiếp cận sâu hơn, rộng hơn với các loại hình kinh doanh du lịch, với đông đảo cộng đồng nói chung sẽ trải qua một quá trình đánh giá, nới lỏng từ từ. Tương ứng, lộ trình tăng trưởng du khách và mở rộng khai thác khách nội địa có “hộ chiếu vaccine” cũng được tiết chế nghiêm ngặt.

Có thể nói, sau đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ tư, hết thảy các địa phương đều đã thật sự thấm thía trước những hậu quả khôn lường về y tế, kinh tế và an sinh do đại dịch gây ra. Đến giờ, sau thời gian dài giãn cách xã hội, tất cả đều mong muốn, khát khao những hy vọng hồi phục mới. Nhưng đại dịch Covid-19 khác với bệnh dịch bình thường. Chỉ một chút lơ là, thiếu cảnh giác, có thể một địa phương, một khu vực, thậm chí cả đất nước phải trả cái giá rất đắt.

Và thực tế là ngay trong những ngày qua, tại Phú Quốc đã xuất hiện ổ dịch mới. Tính đến tối ngày hôm qua 22/9, thành phố đảo đã có 57 người nhiễm SARS-CoV-2. Thành phố đã dồn tổng lực truy vết F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm hàng nghìn người. Phường An Thới của Phú Quốc, nơi xuất hiện ổ dịch, đã tạm thời áp dụng trở lại Chỉ thị 16 của Chính phủ. Trong thời điểm hiện tại, không dừng lại các công tác, hoạt động chuẩn bị cho thí điểm du lịch, nhưng rõ ràng, việc khắc phục ổ dịch ở đây phải là quan trọng hàng đầu, bởi chỉ có kiểm soát được dịch thì các hoạt động tổ chức du lịch mới có thể diễn ra bình thường, suôn sẻ. 

Thử nghiệm “hộ chiếu vaccine” vốn dĩ là kế hoạch đã được dự tính từ trước làn sóng Covid thứ tư. Đến thời điểm này, các điều kiện cần và đủ để triển khai “một kịch bản hồi phục toàn diện” đã sẵn sàng đáp ứng. Thời gian tới, nếu Phú Quốc vượt được qua thách thức, nhất là nhanh chóng kiểm soát ổ dịch bùng phát hiện nay, chúng ta sẽ có một vốn liếng nhất định để triển khai diện rộng ở những địa điểm du lịch nổi tiếng khác trên cả nước như Hạ Long, Vân Đồn, Hội An, Đà Lạt…

Tuy nhiên, để bắt nhịp hồi phục trong bối cảnh bình thường mới, đòi hỏi chúng ta cần hết sức nỗ lực, quyết liệt, nhưng cũng hết sức cẩn trọng, với những bước đi khoa học, phù hợp. Trước hết, phải biết cách thích ứng thì mới có thể an toàn trong bối cảnh đại dịch. Như chính bối cảnh hiện nay, Phú Quốc được mong đợi về chủ trương phát triển du lịch, nhưng cũng đứng trước yêu cầu khắt khe về việc cấp tập chống dịch và tiếp tục phòng dịch hiệu quả.