Gắn khoa học với cuộc sống

Tôi đến Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam khi nắng nóng ngoài trời lên tới hơn 40oC. Công việc của các GS, TS và những nhà nghiên cứu trong đơn vị khoa học mà tôi tình cờ hỏi chuyện cũng chẳng hề bớt đi nóng bỏng.

Một PGS, TS về khoa học - công nghệ cho biết, cháu chị đang nghiên cứu về trang bị bảo hộ y tế cho các y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, mà yêu cầu bức thiết là phải bảo vệ sức khỏe và chống được cái nóng như thiêu những ngày trước mắt. Công trình nghiên cứu ấy sẽ có thể đưa vào ứng dụng gần như lập tức nếu có tính khả thi. Trong thời điểm cực kỳ khó khăn cả về công tác chống dịch và thời tiết này, ai cũng thấy rằng những mối quan tâm mang tính đột phá về công nghệ ứng dụng là cần kíp. Dù rằng để trực tiếp thấy được những người có chức năng chuyên môn, có trách nhiệm đang tập trung hết sức vào công việc, từ đó mang lại hiệu quả thực tế trong cuộc sống đang là điều mà một số người vẫn còn những băn khoăn.

Chúng ta đã từng trải qua không ít khó khăn, do thiên tai, do hoàn cảnh, con người và cả những thứ dịch bệnh tới như những điều bất khả kháng. Đã không ít sáng kiến từ giới khoa học được đem ra ứng dụng cụ thể vào thực tiễn. Với sự nỗ lực từ phía các chuyên gia, nhà khoa học, có thể thêm niềm tin rằng những mối quan tâm tới thực tế cuộc sống sẽ giúp họ có thêm những phát kiến có thể ứng dụng tốt hơn cho con người.

Bạn có thể đã nhìn thấy những quyết tâm, nỗ lực của Đảng và Chính phủ trong quá trình giải quyết bài toán: Làm sao để vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế. Đương nhiên để phát triển kinh tế cần thúc đẩy sản xuất, tăng cường giao thương... Vậy làm sao để phát triển kinh tế trong thời điểm cả xã hội cần phải hạn chế di chuyển vì dịch bệnh? Với những gì đã thấy thì việc khoanh vùng chống dịch hiện tại đã chứng minh tính hiệu quả. Tới thời điểm này đã có những khu công nghiệp hoạt động trở lại. Những người công nhân trong các khu công nghiệp đang là một trong những đối tượng ưu tiên để sử dụng vaccine. Cùng với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân bằng nỗ lực của mình luôn hỗ trợ bà con trong vùng dịch có thể tiêu thụ những sản phẩm của họ làm ra. Những sản phẩm ấy trong những ngày này vẫn đang được đưa ra thị trường.

Thế mới thấy rằng, trong lúc nước sôi lửa bỏng luôn đòi hỏi và cần có những quyết định đúng đắn, kịp thời. Cả xã hội cần sự bình tĩnh, sáng suốt và cách thức xử lý hợp lý, khoa học để có thể đối phó những bất thường mà cuộc sống mang lại.