Cảnh giác lộ thông tin cá nhân

Giữa những ngày bận rộn này, bất kỳ ai đó có thể chợt thấy màn hình điện thoại réo lên một số lạ với một giọng nói “thân tình” có thể còn xa lạ nhưng lại tỏ ra thân mật. Và quan trọng là thấu hiểu thông tin cá nhân của người nghe. Nếu còn phân vân hoặc thẳng thắn hỏi lại, có khi giọng nói đó còn trách móc nhẹ vì… quên số của bạn bè cũ, người quen từ khi nào… đó. 

Đó chỉ là một trong những chiêu trò phổ biến, dễ bị phát hiện, nhưng lại tỏ ra vẫn có thể gây hiệu quả nhất định, của những đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của mọi người để khai thác các thông tin cá nhân nhằm phục vụ cho những mục tiêu thu lợi bất chính, thậm chí có thể cả mục đích xấu.

Cứ kiên trì đeo bám, sử dụng chiêu trò gọi điện, hỏi han, trao đổi, các đối tượng dần nắm bắt được nhiều thông tin về công việc, gia đình, cuộc sống… đủ hình dung cơ bản về hiện tại, thậm chí mong ước, dự định tương lai của người nghe. Có khi nội dung các cuộc điện thoại còn kéo sang phần giới thiệu bản thân người gọi điện, về gia đình, nơi ở, công ăn việc làm, điều kiện làm ăn… Từ đó, lại gợi mở ra những cơ hội mới cho việc làm ăn, hợp tác, không dài thì có thể là những phi vụ nhỏ mà nghe kể lể, thuyết trình, thuyết phục, người nghe sẽ thấy hấp dẫn về những khoản tiền, những món lợi nào đó… sẽ có được. Lại chưa kể cả những cuộc gọi điện công khai, giới thiệu rõ danh tính hẳn hoi, từ công ty này, doanh nghiệp nọ, với lời mời tham dự sự kiện, tham gia đầu tư vào dự án đây đó. Nhưng qua đó, thông tin của người nghe cũng được chia sẻ, cung cấp cho phía khai thác, mời gọi. 

Đến đây, người viết xin được nhấn mạnh một điều rằng: Đó, vốn dĩ chỉ là một thực tế sinh động trong vô vàn những câu chuyện nảy sinh thời gian qua. Cái kết của những câu chuyện này phụ thuộc rất lớn vào kinh nghiệm sống, mức độ phản xạ, sự tỉnh táo trong mỗi người nhận những cuộc gọi. Điểm chung của các câu chuyện sinh động nói trên, đó là thông tin cá nhân của chúng ta nhiều khi được khai thác quá dễ dàng và sử dụng quá tùy tiện, gây nhiều hậu quả tiêu cực trong cuộc sống. Thời đại công nghệ số, rất nhiều công việc đòi hỏi khai báo và chứng thực thông tin cá nhân, nhưng việc bảo vệ, bảo mật thông tin cá nhân lại chưa được quan tâm đúng mức từ các cơ quan liên quan và chính bản thân mỗi người.

Vấn đề này cần được nhanh chóng khắc phục. Không nên “tạo cơ hội” cho những cuộc gọi, những tin nhắn, những ý đồ không “thiện lành”, làm phiền và rất có thể gây thiệt hại, gây nguy hiểm cho chúng ta.