- Được biết đến là một doanh nghiệp khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực công nghệ, giải trí, theo ông, yếu tố nào đã làm nên một Appota như bây giờ?
- Trong bối cảnh Việt Nam là một trong những "ngôi sao đang lên" của châu Á, doanh nghiệp tư nhân như Appota đã luôn giữ vững tinh thần khởi nghiệp, khát khao của sức trẻ để có thể liên tục chạm tới những mục tiêu mới, đồng hành cùng sự chuyển mình của cả đất nước.
Khi nhắc đến Appota, là nhắc đến một doanh nghiệp mang đậm văn hóa của người trẻ. Hơn 60% số nhân sự của Appota thuộc thế hệ Z (sinh sau năm 1996); 30% số lãnh đạo cao cấp trong Ban giám đốc công ty cũng thuộc thế hệ này.
Bản thân tôi vốn là sinh viên tốt nghiệp Khoa Lịch sử, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Do thường xuyên tham gia hoạt động phong trào thanh niên ở trường nên tôi hiểu rất rõ vai trò, đóng góp của người trẻ trong quá trình phát triển của một tổ chức. Appota luôn có chiến lược tập trung bồi dưỡng và phát triển khả năng của người trẻ, đặc biệt những thành viên đang là Đảng viên hay học sinh, sinh viên xuất sắc với đóng góp, thành tích nổi trội trong hoạt động đoàn thể tại trường đại học. Những tài năng, "hạt giống có tố chất đặc biệt" này luôn được chú trọng bồi dưỡng, ươm mầm tại "mảnh đất" Appota.
Thành lập từ năm 2011, Appota là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công và đã định vị được vị trí của mình trong cộng đồng doanh nghiệp công nghệ và giải trí tại Việt Nam. Chúng tôi luôn giữ được sự phát triển mạnh mẽ xuyên suốt 12 năm qua.
- Vậy có thể nói, ở Appota, việc "trao quyền" được coi là chìa khóa để phát huy tối đa sức mạnh thanh niên?
- Trong những năm gần đây, Appota đã chuyển mình trở thành một tập đoàn công nghệ và giải trí, phục vụ cộng đồng với hàng loạt các giải pháp chuyển đổi số, các sản phẩm "make in Vietnam", như giải pháp marketing, quản trị nhân sự, thanh toán số và giải trí trên nền tảng số. Do đó, phần lớn số khách hàng của công ty là người trẻ. Do vậy, để thành công trong việc "chinh phục trái tim" khách hàng, Appota tập trung vào chiến lược sử dụng người trẻ làm nòng cốt trong đội ngũ, xây dựng môi trường đổi mới sáng tạo và tăng tốc kinh doanh bằng năng lượng tươi mới.
Để làm được như vậy, công ty thúc đẩy môi trường làm việc phát huy sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, và dám chấp nhận thất bại. Phong trào "Ngày sáng tạo" thường xuyên được tổ chức tại Appota, tại đó những người trẻ, ngay cả những thực tập sinh, được trình bày trước Ban giám đốc những "ý tưởng khác biệt nhất" và được khuyến khích để đưa vào thực tiễn.
Cùng với đó là việc tin tưởng, trao quyền, trao cơ hội khởi nghiệp cho những thành viên trẻ và rất trẻ thông qua chính sách phát triển dự án mới do chính họ đề xuất. Với chính sách này, mỗi nhóm thực hiện dự án mới hoạt động như một công ty khởi nghiệp thu nhỏ, độc lập với tinh thần trẻ, nhiệt huyết, hết mình.
Những giá trị cốt lõi, giá trị văn hóa và sức trẻ của công ty được thể hiện qua slogan mang thông điệp văn hóa doanh nghiệp: "vui - trẻ - đầy cảm hứng". Đó là chiến lược chinh phục, nuôi dưỡng con người, là chìa khóa giúp Appota được nói tới như một điểm sáng về tinh thần doanh nghiệp và thúc đẩy công ty đạt được kết quả kinh doanh đầy tham vọng. Minh chứng là trong năm nay, Appota cũng vinh dự nhận được Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương (Asia Pacific Enterprise Awards/APEA), hạng mục Thương hiệu truyền cảm hứng (Inspirational Brand Award).
Appota nhất quán chiến lược sử dụng người trẻ làm nòng cốt trong đội ngũ, xây dựng môi trường đổi mới sáng tạo. |
- Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, Appota sẽ duy trì chiến lược này như thế nào để tiếp tục vươn tới thành công?
- Chúng tôi tiếp tục xây dựng những hình mẫu trẻ điển hình truyền cảm hứng. Tiếng nói của những người trẻ luôn được tôn trọng trong môi trường Appota, họ đại diện cho doanh nghiệp trong các hoạt động truyền thông, tiếp xúc khách hàng, khách mời trong các buổi chia sẻ nội bộ toàn công ty.
Từ một doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ xây dựng nền tảng trên điện thoại di động, Appota đã chuyển mình mở rộng lĩnh vực kinh doanh phục vụ cộng đồng ở đa dạng lĩnh vực. Dù phát triển theo hướng mở rộng nhưng định hướng xuyên suốt của Appota chính là con đường chuyển đổi số, sử dụng chất xám để tạo ra những sản phẩm "make in Vietnam", phục vụ cho người Việt Nam và thế giới.
Appota dùng chính ngọn lửa hừng hực khí thế của người trẻ Việt Nam để thổi bùng ước vọng chinh phục những mục tiêu mới, nắm bắt thời cơ vươn lên cùng đất nước.
- Xin cảm ơn ông!