Ấn tượng với “Đêm trắng” của Nhi

Cuộc mở xưởng mang tên “Đêm trắng” đã mang đến cho công chúng cơ hội khám phá các tác phẩm mới nhất của Trịnh Cẩm Nhi (sinh năm 1996) - nữ họa sĩ trẻ đầy triển vọng. Trong hai tháng lưu trú sáng tác tại Vietnam Art Collection (VAC), cô đã có cuộc đối thoại thân mật với chính mình, thể hiện những suy tư bằng ngôn ngữ hội họa độc đáo.
Trịnh Cẩm Nhi bên tác phẩm của mình tại “Đêm trắng”.
Trịnh Cẩm Nhi bên tác phẩm của mình tại “Đêm trắng”.

1/Tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Roma (Italia) năm 2019, nhưng điều mà Cẩm Nhi học được nhiều hơn lại là tinh thần của nơi chốn cô sống trong suốt 5 năm ở đó. Cô chia sẻ, 5 năm đó như một khoảng rất riêng của tôi với những cảm giá khá kỳ lạ, như bị chia cắt và hoàn toàn không liên quan đến dòng đời vậy. Tôi rất thích cảm giác đó và điều mà tôi học được nhiều hơn tại Roma chính là tinh thần của thành phố này, tinh thần đó cũng đã hiện diện trong các tác phẩm của tôi ngày hôm nay.

Tác phẩm của Trịnh Cẩm Nhi được đánh giá là thường đi sâu vào sự phức tạp của cảm xúc và thế giới nội tâm, để rồi suy ngẫm về sự tồn tại của một không gian chưa từng biết đến. Bởi đối với cô, sáng tác không hẳn nằm ở việc vẽ gì, mà là học cách “sống với sự mơ hồ, học cách tin tưởng, phó thác, chờ đợi và không giải thích”.

Tác phẩm “Chiêm bao”.

Tác phẩm “Chiêm bao”.

2/Sau quãng thời gian dài sáng tác bằng chất liệu sơn dầu trên toan, cũng như rất thích dùng nhiều mầu cho các bức tranh, trong một ham muốn mới rất tự nhiên, Cẩm Nhi nghĩ đến mầu nước trên giấy dó. Nhi thích bởi bản thân chất liệu này đã có câu chuyện của riêng nó, bên cạnh đó với Nhi dùng càng ít mầu để vẽ một bức tranh có chiều sâu mới là một thử thách. Để rồi, tư duy thẩm mỹ hiện đại được thể hiện trên chất liệu của truyền thống dân gian đã mang tới những cảm xúc mới lạ.

Nữ họa sĩ chia sẻ, “Đêm trắng” là những day dứt, trăn trở. Tôi đã dùng hình ảnh quả trứng làm trung tâm trong các tác phẩm. Bởi theo tôi, quả trứng là biểu tượng của rất nhiều thứ: Một sự khởi đầu mới; một nơi trú ngụ vững chắc mà mong manh; một biểu tượng của tuổi thơ và nữ giới… Tất cả ở trong một hình hài giản đơn nhưng lại thấy rất nhiều ý nghĩa. Và tôi có thể “chơi” với quả trứng của mình qua nhiều thể nghiệm tạo hình. Cùng với đó là hình ảnh bàn cờ, tôi luôn vẽ bàn cờ trước để rồi nhìn vào đó thấy như có một nguồn năng lượng thôi miên, dẫn dắt tôi đi tiếp các nét còn lại của tác phẩm.

Theo nhận xét của nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật Sophie Huang (Giám đốc Vietnam Art Collection), cuộc mở xưởng này làm nổi bật sự chuyển đổi trong thực hành gần đây của Nhi, từ việc xem “bàn cờ” như một cấu trúc của bức tranh thành một biểu tượng trong ngôn ngữ hội họa của cô. Các tác phẩm trưng bày bao gồm một số tác phẩm cũ cũng như những tác phẩm mới nhất được tạo ra trong thời gian lưu trú. Khán giả có thể thấy được sự phát triển của cô với tư cách là một nghệ sĩ chuyên nghiệp qua thời gian và khám phá thế giới tưởng tượng của nghệ sĩ, nơi hòa quyện giữa ký ức tuổi thơ, cảm xúc từ những trải nghiệm sống và văn học mà đặc biệt là thơ.

Tác phẩm “Hà Nội, 06.2024” gồm 30 bức tranh và 2 quyển nhật ký là sự hợp tác giữa Trịnh Cẩm Nhi và nghệ sĩ Hà Ninh Pham.

Tác phẩm “Hà Nội, 06.2024” gồm 30 bức tranh và 2 quyển nhật ký là sự hợp tác giữa Trịnh Cẩm Nhi và nghệ sĩ Hà Ninh Pham.

3/Khi thực hiện cuộc lưu trú tại VAC, với một không gian sáng tác mới đã làm thay đổi về cảm xúc và thực hành sáng tạo của Nhi một cách tích cực. Không còn quanh quẩn một mình nơi xưởng cũ, ở đây việc được giao tiếp hằng ngày với những người có khả năng hỗ trợ cho các sáng tác khiến Nhi có nhiều cảm hứng hơn.

“Đêm trắng” đã tạo ra ngôn ngữ hình ảnh phong phú, khuyến khích sự chiêm nghiệm. Các tác phẩm không có một câu chuyện cụ thể, mà mở ra một không gian cho sự suy ngẫm và diễn giải cá nhân. Người xem được mời gọi tương tác với tác phẩm nghệ thuật và tìm ra ý nghĩa riêng của mình trong những yếu tố lặp đi lặp lại này. Một bạn trẻ yêu nghệ thuật người nước ngoài đã chia sẻ như thế sau khi bước vào “Đêm trắng” của Trịnh Cẩm Nhi.

Được Vietnam Art Collection (VAC) tài trợ, Chương trình Lưu trú VAC Hà Nội được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ các nghệ sĩ và người hoạt động văn hóa tại Việt Nam. Bắt đầu từ tháng 4, chương trình khuyến khích các nghệ sĩ và người sáng tạo ở/từ Việt Nam thử nghiệm với các phương tiện, chất liệu và ý tưởng mới so với thực hành hiện tại của họ, đồng thời khám phá các lĩnh vực khác. Trịnh Cẩm Nhi là nghệ sĩ đầu tiên tham gia chương trình lưu trú của VAC Hà Nội. “Đêm trắng” đón công chúng từ 10 giờ đến 18 giờ hằng ngày tại VAC Hà Nội, 6/44/11 Tô Ngọc Vân (Tây Hồ, Hà Nội) đến 31/7/2024.