50 km nhiều bất cập

Bạn đọc viết:
0:00 / 0:00
0:00

Nguyễn Việt Cường (Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An)

Nằm trong dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông, tuyến đường cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu dài khoảng 50 km, phần lớn nằm trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kể từ khi được đưa vào khai thác từ tháng 9/2023, đến nay, tuyến đường này đã bộc lộ không ít bất cập.

Dễ nhận thấy nhất là việc toàn tuyến hoàn toàn không có làn khẩn cấp mà chỉ bố trí một số điểm dừng cách nhau khoảng 4-5 km. Bề ngang của những điểm dừng hiếm hoi này cũng chỉ vừa đủ cho một chiếc ô-tô cỡ nhỏ. Các xe khách hay xe tải, dù đã rất cố gắng nhưng khi dừng đỗ vẫn bị “chòi” một phần thân xe ra ngoài vạch an toàn. Việc này càng nguy hiểm khi đường cao tốc thường xuyên xuất hiện những chiếc xe tải cỡ lớn, xe container, đầu kéo… dù các đơn vị chức năng đã cắm biển cấm xe có tải trọng trên 10 tấn ở tất cả những điểm nhập làn. Không dưới một lần, tôi chứng kiến cảnh phương tiện hỏng hóc và phải dừng lại sửa chữa tại chỗ trên đường cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu. Không dám tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu một trong số những chiếc ô-tô đang lao vun vút kia thiếu quan sát, để xảy ra va chạm với chiếc xe đang sửa chữa.

Hơn thế nữa, toàn bộ tuyến đường cũng không hề có trạm dừng nghỉ. Là lái xe đường dài, tôi thường phải nhắc nhở hành khách cố gắng đi vệ sinh trước khi đi vào tuyến cao tốc bí bách này. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp người già, trẻ em “lỡ làng” khiến tôi buộc phải dừng ở điểm khẩn cấp, rất bất tiện và khó xử. Cũng chính vì không có trạm dừng nghỉ, cho nên dọc tuyến đường cao tốc thường xuyên xuất hiện những “bãi rác” tự phát. Không chỉ gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, làm tắc nghẽn mương thoát nước ở các điểm dừng khẩn cấp, tình trạng này còn kéo theo sự xuất hiện của nhiều người bất chấp nguy hiểm, đi vào đường cao tốc để nhặt rác.

Chỉ một quãng đường dài 50 km mà có quá nhiều bất cập!