Xây dựng thương hiệu riêng

Vì lý do địa lý, khí hậu nên nước ta có một nền nông nghiệp gắn bó với vị trí vùng miền khá rõ. Cảnh quan thiên nhiên đa dạng, đất nước trải dài từ bắc chí nam với khí hậu cận nhiệt đới gió mùa giúp cho mỗi vùng miền đều có những điểm riêng, góp phần tạo nên sự đa dạng về thiên nhiên, bản sắc văn hóa…
0:00 / 0:00
0:00

Bởi thế, chúng ta có thể tự hào khi rất nhiều địa danh của mỗi địa phương đang trở thành điểm đến quen thuộc của khách du lịch trong nước và cả du khách nước ngoài. Người ta tới Quảng Bình để khám phá Phong Nha - Kẻ Bàng, động Thiên Đường hay những hang động mà cho tới giờ vẫn đang còn là những bí ẩn đối với các nhà thám hiểm nổi tiếng, có uy tín trên thế giới. Đến Tây Nguyên để thăm Đà Lạt mộng mơ, thăm Măng Đen hoang dã. Đến vùng đất cực bắc Tổ quốc Hà Giang để trải nghiệm địa hình hùng vĩ nơi cao nguyên đá. Đến Đồng bằng sông Cửu Long để lênh đênh trên những chiếc thuyền xuôi dòng sông ngắm những miệt vườn trù phú, những chợ nổi trong tiếng đờn ca tài tử đắm say lòng người…

Sự phát triển của công nghệ đã giúp con người có thể dễ dàng tìm thấy và tìm hiểu những gì mình quan tâm trên internet. Bạn chỉ cần gõ một từ khóa, sẽ có câu trả lời chung nhất cho những gì mình cần quan tâm. Và chính sự phát triển của hệ thống dữ liệu chung ấy, sẽ giúp làm nổi bật lên những cái gì riêng rẽ, cá tính nhất của mỗi vùng miền, từ đặc điểm con người, khí hậu, vẻ đẹp tự nhiên, thế mạnh du lịch và cả những tiềm năng còn chưa khám phá.

Việc quan trọng là nét đặc biệt ở mỗi vùng miền cần phải được tôn lên và khai thác làm sao cho hợp lý những thế mạnh của mình.

Đi khắp Việt Nam, đã có lúc chúng ta bắt gặp nhiều lời giới thiệu “một vịnh Hạ Long trên cạn”, “Vịnh Hạ Long thu nhỏ”… ở khá nhiều nơi có cảnh quan “hơi giống” với Hạ Long. Tương tự, cũng có thể thấy lời giới thiệu kiểu nơi này giống như nơi kia. Hoặc khiêm tốn hơn là nơi này giống như nơi kia… thu nhỏ. Đối với địa phương giới thiệu thì có thể hiểu sự tự hào của họ về cảnh quan mà địa phương sở hữu. Nhưng với du khách, có lẽ họ thấy có điều chưa thật sự hợp lý. Bởi lẽ, nếu muốn ngắm Hạ Long, có lẽ người ta sẽ tới Quảng Ninh thay vì đi xem mấy “vịnh Hạ Long thu nhỏ” ấy.

Cái đẹp có điểm chung và cũng có những nét riêng. Với mỗi vùng miền, những nét riêng ấy càng trở nên đặc biệt không bao giờ bị pha lẫn mới khiến cho người ta chú ý. Điều cần thiết là chúng ta làm sao tôn lên nét riêng cá biệt ấy để thu hút du khách. Chứ không phải là chỉ chăm chăm làm sao bắt chước cho giống một cái nét đẹp không thật sự là của chính mình.

Nếu quyết tâm tạo nên vẻ đẹp cho chính mình, rất cần chính quyền các địa phương tâm huyết, sáng tạo, bản lĩnh và có một lộ trình phù hợp để tạo lập một bản sắc riêng, độc đáo.