Tiếp thu, giải quyết kịp thời bức xúc từ cơ sở

Trong cuộc sống thường ngày, những va chạm, bất đồng, bức xúc của người dân là khó tránh khỏi. Quan trọng là những vấn đề đó cần được các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng ở cơ sở giải quyết kịp thời, qua đó mang lại bình yên cho xã hội. Tuy nhiên, để làm được điều đó, chúng ta rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, đoàn thể và các cơ quan chức năng.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân tại buổi đối thoại với lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh về mặt bằng dự án đường vành đai 4.
Người dân tại buổi đối thoại với lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh về mặt bằng dự án đường vành đai 4.

Thời gian qua, tại một số địa phương, những vụ việc phát sinh có dấu hiệu phức tạp liên quan lao động, sinh hoạt của người dân ở các khu dân cư dường như tăng lên. Có nhiều dạng thức khác nhau, nhưng đáng kể có thể nhắc đến việc các hộ dân kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng kinh doanh nhưng hoạt động quá giờ quy định, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm… gây ảnh hưởng cuộc sống của các gia đình hàng xóm; đó là tình trạng các hộ kinh doanh nhỏ, lẻ thuê các căn hộ chung cư để làm nhà kho, làm văn phòng, làm nơi bán hàng online, thậm chí là nơi bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… gây bất bình, lo lắng của người dân; đó là thực trạng vi phạm quy định về xây dựng các khu chung cư mini, xây dựng nhà bất hợp pháp; đó còn là các vụ tranh chấp đất đai, đường đi lối lại, ngõ chung, ngõ riêng của các hộ dân…

Các vụ việc nêu trên xuất hiện ở nhiều nơi và người dân nơi đó đã phản ánh tới các cơ quan chính quyền ở địa phương. Nơi nào chính quyền tham gia xử lý tốt, kịp thời, công bằng, công tâm thì nơi đó giữ được bình yên, giữ được trật tự an toàn xã hội, người dân đoàn kết, đồng lòng. Nơi nào chính quyền buông lỏng, né tránh… thì nơi đó biến thành các điểm nóng về an ninh trật tự, xảy ra các vụ việc phức tạp, tình làng nghĩa xóm phai nhạt…

Theo phản ánh của người dân, trước những vụ việc phát sinh trong thực tế cuộc sống, có địa phương đã huy động cả Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể liên quan vào cuộc, làm việc với các bên, phân tích đúng sai… Nhờ đó, tạo được niềm tin cho nhân dân, làm "nguội" bầu không khí căng thẳng do những va chạm, bất đồng… Tuy nhiên, có những nơi, khi người dân trình báo sự việc với chính quyền, công an địa phương thì lại nhận được thái độ thờ ơ, thậm chí nhận được câu trả lời: Đây là vấn đề dân sự, tự về giải quyết…

Hiện tượng này gây mất niềm tin của một bộ phận người dân vào sự công minh, tận tụy của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan chức năng địa phương. Quan trọng hơn, những bất đồng, tranh chấp, các hiện tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật nếu không được giải quyết kịp thời sẽ tạo ra điểm nóng về an ninh trật tự, về khiếu nại, khiếu kiện, kéo dài phức tạp, thậm chí có thể gây ra án mạng cũng như các vụ việc vi phạm pháp luật khác… Giải quyết kịp thời bức xúc của người dân ở cơ sở ngày càng trở thành nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng, các đoàn thể địa phương.

Để có thể làm tốt nhiệm vụ này, trước hết các cấp chính quyền, cơ quan chức năng ở cơ sở cần lắng nghe, tiếp thu kịp thời các ý kiến, đề xuất, kiến nghị chính đáng của người dân. Trong đó, các cấp chính quyền, người đứng đầu cần tăng cường tiếp xúc, đối thoại định kỳ với người dân, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Thông qua đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp hiểu thực trạng ở cơ sở; có dịp giải thích, giải đáp chính sách, pháp luật, hướng dẫn công dân chấp hành các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại; chỉ đạo, xử lý, giải quyết kịp thời theo thẩm quyền, đúng quy định các vấn đề, sự việc mà nhân dân quan tâm.

Ngay sau đó, người đứng đầu cần chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện giải quyết những ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân; kết quả giải quyết cần thông báo kịp thời, công khai. Qua đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân; đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, nhất là nâng cao trách nhiệm, hiệu quả phục vụ nhân dân...