Tiền đề để tiếp tục đổi mới dạy, học và thi cử

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố điểm, kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 - kỳ thi cuối cùng thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, nhiều chuyên gia giáo dục đã có những ý kiến đánh giá, bình luận, và cả một số lưu ý, khuyến nghị cho các thí sinh trong lựa chọn ngành nghề.
0:00 / 0:00
0:00
Thí sinh dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội. Ảnh: ĐĂNG ANH
Thí sinh dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội. Ảnh: ĐĂNG ANH

Theo báo cáo của Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), nhìn chung, phổ điểm của các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vẫn giữ được sự ổn định và tương đồng với phổ điểm năm 2023 và các năm trước. Điểm trung bình và trung vị của các môn thi trên toàn quốc được giữ ổn định và tương đồng so với năm 2023. Điểm các môn đều có sự phân hoá phù hợp bảo đảm cho công tác tuyển sinh ổn định như năm trước.

Kết quả này, tiếp tục khẳng định Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đã đạt được đầy đủ các mục tiêu và yêu cầu đề ra: Đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT; xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

GS, TS Phạm Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên nhận định: “Từ kết quả phổ điểm, tôi thấy mừng bởi từ vùng sâu, vùng xa cho đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể. Một đồ thị phân bổ như vậy chứng tỏ rằng quá trình tổ chức giảng dạy, quá trình ra đề, phân tích dữ liệu đã đạt được yêu cầu”.

Đi sâu phân tích kết quả từng môn thi, GS, TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, chúng ta thấy được ma trận đề thi cũng như độ khó dễ cơ bản đã giữ ở mức ổn định và tất cả các môn đều có chuyển biến tích cực. Việc điểm trung bình dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện, kể cả các môn như toán, lịch sử, vật lý là những môn thường có số điểm dưới trung bình tương đối lớn, thể hiện sự ổn định, nỗ lực trong học tập, giảng dạy của các em học sinh và thầy cô giáo, kết quả tiến bộ rõ rệt hơn so với những năm trước.

“Với việc phổ điểm một số môn như toán, vật lý, đặc biệt là môn hoá học và địa lý, số điểm 10 nhiều hơn so với những năm trước. Do đó, dự báo tổ hợp A00, A01, B00, C00, D01 phổ điểm sẽ tăng. Qua đánh giá phổ điểm thi vẫn thấy điểm khối Khoa học Xã hội, thí dụ môn ngữ văn, địa lý, tỷ lệ điểm giỏi cao, điểm dưới trung bình thấp; trong khi đó môn Khoa học Tự nhiên như toán, vật lý tỷ lệ điểm giỏi mặc dù đã cải thiện nhưng tỷ lệ điểm dưới trung bình vẫn cao hơn so với môn khác. Do đó, công tác định hướng thi, xét tuyển vào đại học ở tổ hợp Khoa học Tự nhiên cần được lưu ý, chú trọng hơn nữa”, GS Đức phân tích.

Đề cập chương trình mới và kỳ thi sang năm, PGS, TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội nêu quan điểm: Đây là một cơ sở rất tốt để có thể chuẩn bị, tiến hành đánh giá, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với cách thức đang triển khai như thay đổi định dạng đề thi, bổ sung định dạng đề thi mới sẽ phản ánh tốt hơn chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông. Một trong những mục tiêu đặt ra với Kỳ thi tốt nghiệp THPT là phải có sự phân hóa nhất định để các trường đại học có thể căn cứ vào kết quả đó thực hiện công tác tuyển sinh. Theo tôi, mục tiêu này bước đầu đã đạt được. Với nhiều khoảng điểm và sự phân hóa về kết quả giữa các môn học thì hoàn toàn đủ điều kiện cho các trường đại học căn cứ vào đó xét tuyển theo các tổ hợp tuyển sinh.

Còn GS, TS Phạm Hồng Quang lưu ý thêm: Đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai và sang năm các em sẽ được đánh giá theo tiêu chí của Chương trình này, tôi cho rằng trong quá trình tổ chức dạy học cần hết sức coi trọng học vấn nền tảng, cân bằng giữa các lĩnh vực và coi trọng tính chất tổ hợp, coi trọng tính chất liên ngành, coi trọng tính chất tích hợp. Như vậy, quá trình đánh giá học sinh ở kỳ thi sang năm, việc ra đề cũng sẽ coi trọng nội dung này, đánh giá năng lực học vấn tổng hợp của người học và khi đó giúp ích cho các em có được tư duy, có được phương pháp để sau này vào đời giải quyết được những vấn đề của thực tiễn một cách chắc chắn, thích nghi tốt với sự thay đổi trong môi trường hiện nay.