Quy mô song hành chất lượng

Để có thể tồn tại và phát triển, các trung tâm thương mại (TTTM) phải có sự chuyển mình toàn diện và nhanh chóng.
0:00 / 0:00
0:00

Một điều dễ nhận thấy nhất, quy mô của các TTTM ngày một gia tăng, nói một cách đơn giản, TTTM bây giờ phải rất lớn. Tiêu chí “to, lớn” không phải là điều kiện đủ để các TTTM thu hút khách, nhưng là điều kiện cần để triển khai các giải pháp thu hút khách hàng. Chức năng “thương mại” thuần túy của TTTM bây giờ không còn là lợi thế bởi sự cạnh tranh của thương mại điện tử, các cửa hàng tiện lợi và nhiều kênh khác. Và đặt trường hợp TTTM có ở ngay một khu dân cư đông đúc, nếu không có các giải pháp kinh doanh và vận hành tốt, cũng chưa chắc người mua kéo đến vì thực tế chung quanh còn có chợ, siêu thị…

Vậy TTTM cần có đi diện tích lớn của để làm gì? Đó chính là để gia tăng tính trải nghiệm, nhất là khi thế hệ gen Z, tạm hiểu là thế hệ sinh từ năm 2000 trở về sau, đang trở thành một nhóm khách hàng quan trọng. Gen Z tất nhiên yêu cầu cao hơn các thế hệ 8x, 9x trước đó chỉ đến tham quan, mua hàng, nhóm này còn cần trải nghiệm. Chẳng hạn TTTM phải có không gian để “sống ảo”, tức chụp hình, tải lên mạng xã hội… Chẳng hạn thời gian gần đây, robot chuyển động Beso với kích thước khổng lồ tại Thiso Mall Sala (Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) trở thành một yếu tố thu hút rất nhiều người đến với TTTM này.

Như vậy, từ cách thiết kế ý tưởng của TTTM cho đến việc lựa chọn các đơn vị tham gia kinh doanh tại TTTM sẽ phải tính toán kỹ lưỡng để thu hút nhóm khách này. Cũng phải nói thêm, diện tích lớn là lợi thế vì chỉ cần có yếu tố thu hút thì khách hàng sẽ ùn ùn kéo tới TTTM, nhưng nếu vắng khách thì sự ảm đạm cũng nhanh chóng bao trùm và được phản ánh. Và đặt trong bối cảnh mà sức mua có thể còn chưa lớn thì TTTM cũng phải tìm mọi cách để khách “đi ra đi vào” nhằm giữ chân khách hàng, duy trì sự sôi động.

Sau yếu tố quy mô thì năng lực vận hành TTTM cũng rất quan trọng. Điều cần biết ở đây là TTTM không thể chỉ bán lẻ tại chỗ, mà sẽ phải có cả hệ thống bán trực tuyến, tức là sẽ phải điều tiết và tổ chức nhiều kênh bán hàng cùng lúc. Và điều tương tự, mỗi gian hàng, thương hiệu tại TTTM vừa bán hàng cho khách tại chỗ, vừa bán trực tuyến. Ông Phạm Văn Ngọc, Giám đốc Công ty Thời trang da cá sấu Việt Tín tại Nha Trang, chia sẻ các nhà sản xuất, nhà bán sẽ chọn các TTTM có xu hướng chia sẻ hoạt động với mình. Chẳng hạn, các khoản chi phí sẽ được chia sẻ giữa nhà bán và TTTM thay vì bên thuê trả một khoản cứng. Với cách làm này thì bên thuê mặt bằng tại TTTM sẽ giảm áp lực vào mùa thấp điểm.

Từ ý kiến trên có thể thấy rằng, việc vận hành TTTM đòi hỏi khả năng tính toán, dự báo xu hướng chung, để có các chính sách hợp lý cho các bên tham gia và tất nhiên, chủ đầu tư, đơn vị vận hành sẽ phải có thực lực.