Xu hướng tiêu Tết tiết kiệm

Còn gần một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Thời điểm này được xem là “đỉnh mua sắm” khi nhu cầu chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ dài của người dân dần tăng cao. Tuy nhiên, Tết năm nay, dự báo mức chi tiêu của người dân sẽ không đột biến.
Người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu trong dịp Tết năm nay. Ảnh: NGUYỆT ANH
Người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu trong dịp Tết năm nay. Ảnh: NGUYỆT ANH

Từ sau đại dịch Covid-19, người dân có xu hướng chi tiêu ngày càng tiết kiệm do những lo ngại rủi ro về sức khỏe, tài chính đặc biệt trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn.

Tâm lý “thắt lưng buộc bụng”

Tết năm nay, chị Nguyễn Hương được nghỉ sớm hơn mọi năm gần một tháng. Do có ít đơn hàng nên công ty chị cho nhân viên nghỉ sớm với một khoản thưởng ít hơn nhiều so với năm ngoái. Tình hình này khiến chị lo lắng khi không biết cân đối chi tiêu như thế nào để bảo đảm cho gia đình nhỏ và cả hai bên nội ngoại.

Chị cho biết, với tình hình tài chính hiện tại, chị dự định sẽ chi tiêu tiết kiệm hơn cho dịp Tết. “Năm nay vẫn còn nhiều khó khăn, thu nhập không được cải thiện nhiều nên tôi chỉ tập trung cho việc mua sắm hàng hóa thiết yếu, chứ sẽ không chi nhiều các khoản không cần thiết và hạn chế đi chơi để tiết kiệm”.

Nhiều khảo sát cho thấy, Tết năm nay, người tiêu dùng đã không còn lạc quan trước nhiều vấn đề gây ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Theo Kantar Worldpanel Việt Nam, sự đóng góp của giá trị ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong 2 tháng cuối năm đang có dấu hiệu giảm dần.

Cụ thể, vào Tết năm 2019, giá trị đóng góp FMCG tại khu vực thành thị 4 thành phố lớn nằm ở mức 21%, trong khi nông thôn là 24%. Tuy nhiên, sau 3 năm, con số này đã lần lượt giảm xuống 19% ở khu vực thành thị và 21% tại các vùng nông thôn.

Dù người tiêu dùng vẫn chi tiêu cho ngành hàng này, song họ thường cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua. Trong đó, khách hàng có xu hướng tìm những mặt hàng có mức giá rẻ hơn nhằm giảm các khoản chi tiêu.

Đáng chú ý, cũng trong giai đoạn 2019-2024, nhóm người cắt giảm chi tiêu đã tăng từ 19% lên 24%. Họ chủ động thay đổi nhu cầu mua sắm sang các thương hiệu rẻ hơn. Từ đó, downtrading - xu hướng chuyển sang mua sắm giá rẻ cũng dần được hình thành.

Dựa theo khảo sát thị trường, đại diện Kantar cho biết, trong mùa Tết năm 2025, người tiêu dùng mong muốn đơn giản hóa những thủ tục ngày Tết để giảm mức chi tiêu. Đồng thời, thay vì dành thời gian gặp gỡ bạn bè, nhiều người lại chọn nghỉ ngơi nên chi phí trong ngày Tết cũng ít hơn.

Người tiêu dùng cũng chủ trương lựa chọn những món quà tặng FMCG thiết thực, tốt cho sức khỏe, phù hợp túi tiền.

Giảm gánh nặng chi tiêu Tết

Tết là một trong những kỳ nghỉ lễ dài và đặc biệt của người dân trong năm. Để chuẩn bị, nhiều người thường dự trù một khoản ngân sách không nhỏ để bảo đảm gia đình có một cái Tết “rực rỡ”. Nhưng xu hướng này đang ngày càng thay đổi.

Với chị Thu Hoài, vài năm trở lại đây, chị không còn mua sắm quá nhiều đồ dùng, thực phẩm trong dịp Tết bởi thông thường các cửa hàng, siêu thị đều mở cửa từ rất sớm, thậm chí xuyên Tết, nên rất tiện lợi để mua sắm.

“Tôi không có ý định mua sắm gì nhiều trong những ngày Tết mà chủ yếu để dành thời gian nghỉ ngơi, tập luyện, thư giãn sau một năm làm việc căng thẳng. Xu hướng mọi người ăn uống ngày càng ít hơn mà chú trọng đến chất lượng, nên cũng không có gì đáng lo cả”, chị Hoài chia sẻ.

Còn với bà Như, Tết luôn là dịp để sum họp con cháu. Nhưng năm nay, bà Như cũng không quá nặng nề chuyện chi tiêu.

“Năm nay cũng khó khăn. Hơn nữa là do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), đặc biệt là ở khu vực miền bắc, thế nên gia đình cũng thắt chặt chi tiêu hơn so với mọi năm. Thí dụ như năm ngoái gia đình chi tiêu thoải mái hơn, nhưng năm nay tôi chỉ tập trung mua các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết. Tôi cũng không dự trữ nhiều, chỉ tập trung vào 3 ngày Tết”, bà Như cho biết.

Thích ứng với xu hướng chi tiêu của người dân, nhiều kênh bán lẻ đã tập trung ưu tiên những sản phẩm hướng tới tính tiện lợi, thiết thực và tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc cho người dân.

Đại diện Siêu thị Go! cho biết, mặc dù nguồn hàng cho dịp Tết năm nay được chuẩn bị tương đối dồi dào nhưng siêu thị cũng chú trọng nhiều hơn vào các mặt hàng có mức giá trung bình. Đặc biệt, lần đầu tiên siêu thị này chào bán các giỏ quà có mức giá 99.000 đồng (bao gồm 1 chai nước ngọt, hộp bánh, túi kẹo, hộp

cà-phê và túi đậu phộng). Ngoài ra, còn các mẫu quà khác có giá phổ biến trong khoảng 200.000-300.000 đồng. Các giỏ quà loại này thường có thêm đồ uống có cồn, trà cùng các loại hạt và trái cây sấy.

Tương tự, tại Co.op Mart, các giỏ quà Tết đã lên kệ một vài tuần gần đây. Trong đó, rẻ nhất là từ 199.000 đồng là dạng giỏ quà dành cho các khu công nghiệp (bao gồm 2 chai nước giải khát, bánh gạo, nước mắm, nước tương, hạt nêm, đường tinh luyện). Bên cạnh đó, chuỗi siêu thị này còn có các loại giỏ quà khác với các mức giá 217.000 đồng, 222.000 đồng, 279.000 đồng và 299.000 đồng, đều bao gồm các nguyên liệu là thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu như nước mắm, hạt nêm. Các giỏ quà Tết này cũng được áp dụng khuyến mãi 12-14% trừ thẳng vào giá.

Chuỗi siêu thị Lotte năm nay cũng tung ra nhiều giỏ quà Tết giá bình dân từ 103.000 đồng đến 262.000 đồng. Đây là mức giá đã được giảm từ 18% đến 31%. Phần quà Tết này chủ yếu bao gồm các loại bánh ngọt và đồ uống có ga.

Sự thích ứng nhanh chóng của các đơn vị bán lẻ được nhiều người tiêu dùng hưởng ứng tích cực. Chị Nguyễn Thị Hoa (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đánh giá, việc có thêm những sản phẩm khuyến mãi sâu, có chương trình tặng kèm hay những combo quà Tết giá bình dân giúp người dân bớt đi gánh nặng chi tiêu dịp Tết. Từ đó cũng kích thích nhu cầu chi tiêu của người dân hơn.

Có thể bạn quan tâm

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Đối mặt “xanh vỏ đỏ lòng”

Khi thị trường chứng khoán (TTCK) có hiện tượng “xanh vỏ, đỏ lòng”, nghĩa là VN-Index tăng, nhưng nhiều cổ phiếu (CP) lại giảm, áp lực của các quỹ đầu tư lại được đem ra mổ xẻ.

“Giảm áp” margin

Trước đây, tiền cho vay ký quỹ (margin) thường được nghĩ đến như dòng vốn ngắn hạn trên thị trường chứng khoán (TTCK). Hiện nay, nhiều nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu (CP) dài hạn cũng sử dụng margin. Nhưng sự bao phủ mạnh mẽ của margin liệu có song hành với những rủi ro tiềm ẩn?

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Điểm rơi của dòng tiền

Dòng tiền trên thị trường theo thời gian sẽ có sự chuyển đổi trạng thái rất linh hoạt, thậm chí có cả “độ nén” trong việc tích lũy để chờ cơ hội và sẽ bùng nổ rất nhanh nếu có các thông tin thuận lợi xuất hiện.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

Sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp mới niêm yết sẽ cải thiện thanh khoản và thu hút thêm nhà đầu tư. Ảnh: NGUYỆT ANH

Nhiều điểm đáng chú ý từ chỉ số P/E

Theo dữ liệu từ Fiintrade (nền tảng phân tích dữ liệu chứng khoán), định giá P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện ở mức 14,9 lần, tăng hơn 11% chỉ trong nửa năm qua. Con số tưởng chừng tích cực này lại ẩn chứa nhiều tín hiệu đáng suy ngẫm về sức khỏe thật sự của thị trường.

Hướng dẫn doanh nghiệp kê khai tại Thuế thành phố Hà Nội. Ảnh: NAM ANH

Gỡ nút thắt dòng tiền từ chính sách thuế

Luật Thuế giá trị gia tăng mới được kỳ vọng góp phần minh bạch hóa chính sách và nâng cao hiệu quả quản lý thuế, song quá trình thực thi đang bộc lộ nhiều vướng mắc khiến doanh nghiệp gặp khó về dòng tiền.

Sau IPO, vốn điều lệ của VPBankS sẽ đạt mốc 20 nghìn tỷ đồng tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Ảnh: NAM ANH

Mở đường cho dòng vốn chảy mạnh

Khi thể chế được “cởi trói”, thị trường vốn Việt Nam bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Nghị định 245/2025 với nhiều cải cách trong quy trình chào bán và niêm yết cổ phiếu mở đường cho dòng vốn trở thành động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với kỳ vọng sẽ có sự gia tăng mạnh mẽ. Ảnh: NAM ANH

Chứng khoán mở rộng biên kỳ vọng

Để được nâng hạng chính thức từ ngày 21/9/2026, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ trải qua kỳ rà soát, đánh giá vào tháng 3/2026. Trong khi chờ đợi, các cơ quan quản lý cần khắc phục triệt để những vấn đề đã được nhận diện, tiến tới cải thiện sâu thị trường.

Giao dịch tại sàn giao dịch tài sản mã hóa VIX (VIXEX). Ảnh: VIX

Tạo lập thị trường tài sản mã hóa minh bạch

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa là bước đi quan trọng để thúc đẩy thị trường tài sản số phát triển, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng hai con số của nền kinh tế Việt Nam.

Khách hàng vay trên các sàn P2P Lending tối đa là 400 triệu đồng. Ảnh: NAM ANH

Cho vay ngang hàng - cần niềm tin hơn tốc độ

Dư địa của hoạt động này còn rất lớn tại Việt Nam, quy mô có thể đạt tới hàng chục tỷ USD. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vẫn thiếu các cơ chế bảo vệ cả người vay, lẫn cho vay, tỷ lệ rủi ro của kênh tài chính mới mẻ vẫn ở mức cao.

Chứng khoán Việt Nam đã bắt kịp nhiều quốc gia trong khu vực về mức độ vốn hóa thị trường và thanh khoản. Ảnh: NAM ANH

Mở rộng kênh dẫn vốn cho nền kinh tế

Hành lang pháp lý đang được hoàn thiện với nhiều chính sách mang tính chất đột phá, nhằm thu hút nguồn lực tài chính cho tăng trưởng kinh tế trung và dài hạn. Đồng thời, các sản phẩm đầu tư mới cũng đang được bổ sung, nâng cao tính hấp dẫn của thị trường tài chính Việt Nam.

Cho vay mua bất động sản chiếm tỷ lệ cao trong hoạt động tín dụng. Ảnh: NGUYỆT ANH

Ngăn chặn rủi ro lệ thuộc tín dụng

Trước thực tế dòng vốn tín dụng đang chảy vào bất động sản với tốc độ ngày càng mạnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chủ động điều chỉnh chính sách nhằm định hướng và kiểm soát dòng vốn này theo hướng an toàn, bền vững hơn.

Nhu cầu về chỗ ở của người dân không ngừng mở rộng, nhất là ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền. Ảnh: NAM ANH

"Giấc mơ an cư" cuối năm

Thị trường bất động sản Việt Nam đang tích lũy những yếu tố tích cực. Sự tăng trưởng nóng dựa trên đầu cơ giảm dần, cơ hội năm nay được kiến tạo từ nhu cầu ở thật...

Phát hành trái phiếu đang trở thành kênh hút vốn của các ngân hàng. Ảnh: NGUYỆT ANH

Ngân hàng chạy đua với thanh khoản

Trong bối cảnh tiền gửi tăng trưởng chậm hơn tín dụng, phát hành trái phiếu đang trở thành kênh hút vốn của các ngân hàng. Nhờ đó, họ vừa có thêm nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay ngày càng lớn, vừa duy trì được chuẩn mực khắt khe về an toàn vốn.

Tin nâng hạng

Những thông tin liên quan đến việc nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang xuất hiện với tần suất khá dày trong những ngày qua và tất nhiên luôn được xem là tin tốt. Mặc dù vậy, nhà đầu tư (NĐT) cũng nên có kỹ năng phân tích, xử lý tin tốt để có thể giao dịch tối ưu.

Thời gian qua, giá vàng trong nước liên tục leo thang. Ảnh: MINH CHÂU

Nỗ lực để vàng không “ngủ yên trong két”

Giới chuyên gia nhận định, việc thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia ở thời điểm này không chỉ đáp ứng nhu cầu đầu tư ngày càng đa dạng, mà còn là giải pháp quan trọng làm giảm độ "nóng" không cần thiết của thị trường vàng vật chất.

Nền tảng thị trường trái phiếu đang được củng cố, mở đường cho tăng trưởng trở lại.

Biến trái phiếu thành “hàng hiệu”

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) Việt Nam đang phục hồi tích cực sau giai đoạn biến động kéo dài, song vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các chuyên gia cho rằng, để lấy lại niềm tin nội địa và thu hút thêm dòng vốn đầu tư nước ngoài, cần một “cuộc đại tu” về chất lượng.

Thuê nhà xưởng đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Ảnh: NGUYỆT ANH

“Cởi trói” cho dòng vốn trung và dài hạn

Cho thuê tài chính đã hiện diện tại Việt Nam hơn 20 năm nhưng quy mô vẫn rất nhỏ, mới chiếm 0,28% tổng dư nợ tín dụng. Việc xây dựng luật riêng được kỳ vọng sẽ “cởi trói”, đưa kênh vốn này trở thành trụ cột mới trong cung ứng vốn trung và dài hạn cho doanh nghiệp.

Viettel đã có mặt tại gần 10 quốc gia, mang về hàng tỷ USD doanh thu quốc tế mỗi năm. Ảnh: VIETTEL

Doanh nghiệp Việt tăng tốc trên bản đồ đầu tư toàn cầu

Từ Viettel, FPT đến Vinamilk và TH True Milk, doanh nghiệp Việt đang ghi dấu ấn trên bản đồ đầu tư quốc tế. Làn sóng đầu tư ra nước ngoài không chỉ mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn đưa thương hiệu Việt vươn ra biển lớn.

Giao dịch tại MB bank. Ảnh: NAM ANH

Trao “đòn bẩy” vốn cho nhiệm vụ tái cơ cấu ngân hàng

Chính sách giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho bốn ngân hàng đang thực hiện chuyển giao bắt buộc của Ngân hàng Nhà nước được giới chuyên gia đánh giá là “cú huých” thanh khoản mang tính chiến lược. Không chỉ giúp giải phóng hàng chục nghìn tỷ đồng vốn khả dụng, nó còn mở rộng dư địa tín dụng, tạo tác động lan tỏa tới nền kinh tế.