Việt Nam mang thông điệp “Giáo dục xanh” tới Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á, tại phiên Đối thoại Chiến lược giáo dục lần thứ 7 với chủ đề “Giáo dục xanh”, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đã chia sẻ với các đại biểu về chiến lược “Giáo dục xanh” của Việt Nam trong bối cảnh ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển bền vững.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại phiên họp trong chương trình Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á lần thứ 53. (Ảnh: MOET)
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại phiên họp trong chương trình Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á lần thứ 53. (Ảnh: MOET)

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong hai ngày 1 và 2/7, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đã dẫn đầu đoàn đại biểu của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á lần thứ 53 tại Brunei Darussalam.

Tham dự Hội nghị lần này có đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục của 11 quốc gia thành viên cùng Ban thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á (SEAMEO), Giám đốc 26 Trung tâm trực thuộc SEAMEO và đại diện các quốc gia tổ chức đối tác khu vực và quốc tế.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đã điều hành phiên hai Đối thoại Chiến lược giáo dục lần thứ 7 với chủ đề “Giáo dục xanh”. Tại đây, Thứ trưởng đã chia sẻ với các đại biểu về chiến lược “Giáo dục xanh” của Việt Nam trong bối cảnh ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển bền vững.

Theo Thứ trưởng, Việt Nam đang tích cực triển khai Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, trong đó xác định giáo dục là yếu tố then chốt trong việc chuyển đổi tư duy và hình thành lực lượng lao động có kỹ năng, sáng tạo, thích ứng với nền kinh tế xanh.

z6630395365439-e92bfef021d7ecb32946cc34e4d45e1f-8939-4278.jpg
Học sinh Trường THPT chuyên Chu Văn An (Hà Nội) đi thực địa, trải nghiệm tự nhiên, trồng cây xanh tại Vườn Quốc gia Cúc Phương. (Ảnh minh họa)

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động chương trình “Giáo dục xanh - Thể thao xanh” với nhiều hoạt động cụ thể như: Tiếng nói Xanh, Ngôi trường Xanh, thúc đẩy phong trào trồng cây, tiết kiệm năng lượng, lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình học và hoạt động ngoại khóa.

Trong đó, mô hình “Ngôi trường Xanh” được dựa trên nguyên tắc 7R, đó là: Rethink (thay đổi tư duy); Refuse (từ chối); Reduce (giảm); Reuse (tái sử dụng); Recycle (tái chế); Repair (sửa chữa) và Replace (thay thế). Những “Ngôi trường Xanh” đang được nhân rộng không chỉ giảm bớt gánh nặng môi trường, mà còn giúp nâng cao hiệu quả học tập, giúp thế hệ trẻ nhận thức được giá trị bền vững của môi trường sống.

Đối với bậc đại học và giáo dục nghề nghiệp, chương trình đào tạo đang được đổi mới theo hướng phát triển nguồn nhân lực xanh, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế bền vững. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chú trọng thúc đẩy hợp tác giữa nhà nước, doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nhằm tăng tính thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo và khả năng thích ứng của người học với thị trường lao động xanh.

Tại buổi Đối thoại, các đại biểu đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung, trong đó nhấn mạnh cam kết ưu tiên “Giáo dục xanh” như một chiến lược chuyển đổi vì tương lai bền vững. Tuyên bố nhấn mạnh việc lồng ghép giáo dục môi trường và phát triển bền vững vào tất cả các cấp học, thúc đẩy hợp tác khu vực và quốc tế, đồng thời ưu tiên hỗ trợ các nhóm học sinh yếu thế. Tuyên bố cũng đề cập đến việc tăng cường đào tạo giáo viên, nâng cao năng lực truyền thông, xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá hiệu quả các sáng kiến "Giáo dục xanh".

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.