Từ bát phở ở Cairo

Cairo (Ai Cập) mùa này lúc nào cũng nóng. Thế nhưng khi bước vào nhà hàng Phở Việt, không khí như dịu lại. Mùi nước dùng phở thoang thoảng, tiếng người phụ nữ miền tây nhẹ nhàng: “Chị ăn bò tái hay chín? Hôm nay có cả bánh cuốn đấy”.

Bức tranh mang đậm bản sắc Việt tại nhà hàng.
Bức tranh mang đậm bản sắc Việt tại nhà hàng.

Bát phở giữa sa mạc

Bảng hiệu của nhà hàng đơn giản, đầy đủ dấu Tiếng Việt: Phở Việt. Phở ở nhà hàng là kiểu phở miền nam, có đủ bò viên, bò tái chín. Định lượng cho một bát phở dễ phải bằng 3 lần bát phở bình thường ở Việt Nam. Đi kèm là cốc trà đá như mọi quán phở Việt. Chủ quán là Nguyễn Thị Vạn Ý, một cô gái Đồng Tháp lấy chồng Ai Cập. Bà Nguyễn Thị Chính, mẹ của Ý xởi lởi chạy ra chạy vào, hỏi mọi người có uống cà-phê không. Cà-phê sữa đá Việt Nam, do bà mang từ Việt Nam sang.

Nhà hàng mới mở từ năm 2022. Nói về quãng đời dẫn dắt mình tới quán phở giữa sa mạc, mắt cô lấp lánh: “Chị có tin tiếng sét ái tình không? Em với chồng em là như vậy đó”. Gần 10 năm trước, Ý chia tay mối tình 5 năm. Giữa cái lúc bất ổn ấy, cô gặp chồng mình bây giờ ở sân bay Tân Sơn Nhất. “Anh ấy là phi công, vừa đi bay về, gặp em liền mời em đi cà-phê. Mà anh ấy nói chuyện có mấy tiếng đã hỏi em có muốn cưới không. Em nghĩ ông này chắc... lừa đảo”, cô cười. Nhưng người đàn ông ấy chân thành, theo cô về tận Đồng Tháp, lần lượt chinh phục hết cả gia đình cô. Ý lấy chồng, theo đạo Hồi giáo và theo anh về Cairo sau khi anh nghỉ việc ở Việt Nam. Cứ như vậy cô ở Ai Cập một mạch gần 10 năm. Năm 2022, cô đưa mẹ - bà Nguyễn Thị Chính - sang Cairo thăm con cháu, cũng để tiện chăm sóc. Không ngờ, đó lại là khởi đầu cho một hành trình mới. “Ban đầu chỉ nghĩ mẹ sang chơi rồi về. Ai ngờ ở lâu luôn. Hai mẹ con bàn nhau mở quán, cho có việc làm, đỡ buồn. Mẹ em hồi ở quê từng mở quán lẩu, biết nhiều món Việt ngon lắm”.

Món Việt, thứ đầu tiên chính là phở. Từ một căn bếp nhỏ, hai mẹ con thử làm bánh phở. Chẳng cái gì là có sẵn ở đây. Toàn bộ nguyên liệu phải nhập từ Việt Nam. “Mày mò cả tháng mới ra được sợi bánh đạt tiêu chuẩn, cũng làm hỏng không biết bao nhiêu lần”, bà Chính kể. Xong bánh phở, bà Chính còn học làm cả bánh cuốn. Thi thoảng bà lại nghĩ ra một món nào thật Việt, thật mới.

Khách tới dần quen. Có người lần đầu ghé thử rồi quay lại, có người là du học sinh Việt nhớ nhà, có cả bạn bè của gia đình. “Chồng em mê đồ ăn Việt lắm! Mỗi lần em nấu là ông ấy khoái chí, cứ nói vợ Việt là tuyệt nhất. Phụ nữ Việt chịu khó, biết lo cho chồng con, còn biết nấu ăn ngon!”, Ý kể vậy. Ở Cairo cũng có vài nhà hàng đồ Việt, nhưng Ý nói nhà hàng cô sống khỏe. Ngay cả chồng cô rảnh rỗi vẫn ghé qua nhà hàng, ăn món Việt, xuýt xoa khen ngon. Đó là món signature (đặc trưng) của quán, cũng thành tên của quán luôn.

Ngoài phở, nhà hàng có cả những món đời thường như gà rang, gà kho, vịt sốt cam, cá hấp gừng... Giữa các câu chuyện, bà Nguyễn Thị Chính còn hào hứng: “Món bò xào cô làm ngon lắm đó! Bên này không ai làm ngon bằng cô hết”.

52.jpg
Thưởng thức phở ở nhà hàng Phở Việt.

Để thành biểu tượng mạnh

Trong khi những cuộc tranh cãi về phở Nam Định hay phở Hà Nội vẫn âm ỉ thì món ăn này đã đi rất xa. Nó xuất hiện ở Paris, New York, Seoul và cả Cairo... Và nó đơn giản là Phở. Tại Mỹ đã có hơn 2.500 nhà hàng Việt được đăng ký chính thức, phần lớn trong số đó có phở là món chủ đạo. Ở Melbourne (Australia), theo một thống kê năm 2022, phở là món ăn châu Á được gọi nhiều thứ hai trên các ứng dụng giao đồ ăn, chỉ sau pad Thái của Thailand.

Một thực khách ở nhà hàng Phở Việt của Vạn Ý nói “Món này hơi giống một món súp truyền thống Ai Cập, nhưng nhiều lớp hương vị hơn”. Những sự kiện văn hóa do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức, như “Vietnamese Culture Days” tại Cairo năm 2023, cũng góp phần đưa phở đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Những bát phở nhỏ đã trở thành sứ giả lớn trong hành trình quảng bá văn hóa Việt.

Nhưng ra thế giới, phở hay nhiều món Việt cũng phải thay đổi. Như Vạn Ý từng kể, khẩu vị là thách thức lớn nhất: “Người Ai Cập ăn nhiều, ăn đậm, thích đồ ngọt, béo và nhiều thịt. Tụi em phải làm bát phở to hơn, nước dùng đậm vị hơn”. Đây chính là bài toán không dễ của ẩm thực Việt khi bước ra ngoài biên giới, làm sao để vừa giữ bản sắc, vừa linh hoạt thích nghi.

Có một câu đùa vui rằng: “Nếu muốn gây ra một cuộc tranh cãi lớn nhất, chỉ cần đứng ra giữa đường tuyên bố một hàng phở nào ngon nhất. Cả Việt Nam sẽ phản bác lại anh”. Nói vậy là để thấy, riêng về ẩm thực, lại là món quốc dân như phở, thì chín người mười ý. Huống chi là phở đã ra tới nước ngoài. Đi khắp năm châu, bảo là để có vị phở Việt, hoặc món ăn Việt đúng như ở Việt Nam thì hơi khó.

Năm nọ ở Bắc Kinh (Trung Quốc), tôi gọi bát phở với định lượng cỡ một... cái chậu thau, người phục vụ đã mang ra kèm vài lát chanh vàng. Nhà hàng ở khu trung tâm thủ đô Trung Quốc, bát phở giá 49 tệ (tương đương 150 nghìn đồng tiền Việt), không có dấm tỏi ớt, không có quẩy, thêm cả bò viên.

Bát phở tôi ăn ở Wok - một chuỗi nhà hàng châu Á có tiếng ở Bogota, thủ đô Colombia - là một bát phở với sợi phở khô, nước dùng đã không còn nhiều vị hồi quế đặc trưng nữa. Ông chủ của Wok đã từng có nhiều năm sống ở Thailand. Logo của nhà hàng là một ngôi sao đỏ, lấy cảm hứng từ ngôi sao trên lá cờ Việt Nam. Mặc dù thực đơn có đủ các món đặc trưng của 14 quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Ngoài phở còn có cả hủ tíu, bánh xèo miền tây, bún chả. Theo lời người quản lý nhà hàng, với đặc trưng chuỗi nhà hàng, việc làm bún, phở tươi là rất khó. Hơn nữa, việc phở/bún tươi hay khô lại không phải yêu cầu hàng đầu của các thực khách ở đây. Và nguyên tắc của họ là: Chỉ dùng nguyên liệu địa phương. Từ cá tươi của ngư dân Bahía Solano đến nghệ từ vùng Putumayo, tất cả đều là nỗ lực dung hòa giữa hương vị châu Á và điều kiện bản địa.

Nhưng thứ mà ẩm thực Việt mang ra thế giới không chỉ là hương vị, mà còn bởi câu chuyện phía sau mỗi bát phở. Đó là những người phụ nữ như mẹ con Vạn Ý vẫn tự tay làm bánh phở tươi. Đấy là hành trình của sự hòa nhập và yêu thương của một cô gái Việt xa nhà. Chiếc bánh xèo ở nhà hàng Wok, dù phần nhân đã ít nhiều thay đổi, thì vẫn cứ là thứ vỏ bánh mỏng tang, vàng ruộm. Đầu bếp đổ bánh xèo, là một người Colombia thuần chất, chưa từng đặt chân tới châu Á. Nhưng đó vẫn là một chiếc bánh xèo Việt Nam. Đấy là những sự kỳ diệu của một thế giới phẳng.

Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết, người gắn bó cả đời với bếp Việt, từng chia sẻ: “Việt Nam mình không hề kém cạnh về mặt ẩm thực so với các nước. Mình có gia vị Việt độc đáo, có món ngon, đặc sản, nhưng chẳng ai biết đến. Vấn đề là mình thiếu một chiến dịch truyền thông bài bản để thế giới biết đến ẩm thực Việt nhiều hơn”. Nhiều học giả gọi đó là “sức mạnh mềm” từ chiếc đũa.

Bà Ánh Tuyết lấy thí dụ về kim chi của Hàn Quốc, đó là một món bình dân nhưng được cả thế giới biết đến. Trong khi đó, Việt Nam có phở, bún chả, nem rán - những món đặc sắc, được nhiều du khách yêu thích, nhưng lại chưa thành biểu tượng mạnh. Bước ra thế giới, vấn đề không phải là “đây có phải chuẩn vị không nữa”, mà là câu chuyện văn hóa của một món ăn.

Ẩm thực Việt đã có mặt ở khắp thế giới, nhưng vẫn đang trong hành trình để thật sự được nhận diện đúng tầm vóc. Những người như Vạn Ý và mẹ cô ở Cairo không chỉ đang nấu ăn, họ đang giữ gìn một phần bản sắc, trong một môi trường hoàn toàn khác. Họ tự làm bánh phở, tự thích nghi, tự tạo dựng cộng đồng quanh những bữa ăn. Món Việt bước ra thế giới với đầy mầu sắc, phụ thuộc vào người nấu, nơi chốn, và khả năng linh hoạt. Nhưng đó có thể chính là thế mạnh. Vì phở hay bất cứ món Việt nào không cần phải giống nhau ở mọi nơi. Nó chỉ cần đúng với hoàn cảnh, đúng với người nấu, và đến được người ăn mà thôi.

“Ẩm thực Việt quý và độc đáo nhờ bề dày lịch sử, đúc kết bằng kinh nghiệm dân gian. Ngay cả rau thơm thôi cũng là vị thuốc, là văn hóa. Vấn đề là mình chưa kể câu chuyện của mình ra thế giới một cách đúng và đủ mạnh”, bà Tuyết nhận định.

Có thể bạn quan tâm

Những mùa nho Hạ Đen

Một đêm khó quên vào tháng 9/2024. Gió rít liên hồi, cuốn theo mưa như trút nước sau khi bão càn quét qua địa phận xã Nam Dương (tỉnh Bắc Ninh). Lũ ập đến, nhấn chìm vườn nho Hạ Đen rộng hàng nghìn mét vuông của vợ chồng chị Giáp Thị Tuyền.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Đoàn Thái Cúc Hương.

Thế giới cổ tích từ giấy dó

Một tâm hồn nghệ sĩ, một bàn tay khéo léo như nghệ nhân, những câu chuyện bất tận về văn hóa truyền thống và luôn khiêm tốn nhận mình là một thợ thủ công.

Nghệ nhân Nguyễn Phương Uyên tạo dáng cho bonsai mini.

Hơn cả một thú chơi

Nằm trên đường Tô Hiến Thành, phường Nghĩa Lộ, tỉnh Quảng Ngãi, ngôi nhà của ông Nguyễn Phương Uyên (54 tuổi) nổi bật hơn hẳn nhờ hàng chục chậu cây bonsai.

Thầy Nam cần mẫn với mô hình du lịch sinh thái. Ảnh: BẢO LONG

Từ bục giảng đến miền quả ngọt

Ở phường Chũ (tỉnh Bắc Ninh), có một người thầy giáo không chỉ truyền cảm hứng trên bục giảng, mà còn mang nhiệt huyết và sự sáng tạo của nghệ thuật để góp phần tạo nên một không gian du lịch xanh. Đó là thầy Đinh Phương Nam, thầy giáo dạy mỹ thuật theo đuổi mô hình du lịch nông nghiệp-sinh thái ở đồng bằng Bắc Bộ.

Tên lửa vác vai A72. Ảnh: Bảo tàng Phòng không - Không quân

Bí mật của 60 giây quyết định

“Có mấy năm thôi mà", Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Thoa nói thế khi chúng tôi hỏi về những ngày quân ngũ, vác trên vai chiếc tên lửa A72 và hạ gục bao nhiêu máy bay Mỹ - ngụy.

"Bố" Kiên và bé Di tại lớp học ở Cát Cát.

Mái ấm ở thung lũng Cát Cát

Tôi đến Cát Cát (phường Sa Pa, tỉnh Lào Cai), bản làng người H'Mông được du khách ví như viên ngọc đẹp nhất Tây Bắc. Tiết trời trong nhưng sương mù vẫn đùn lên từ phía dưới thung lũng Ý Lình Hồ như những đụn bông trắng tinh.

Tại một địa điểm giao lưu của nhiều người yêu đĩa than tại Hà Nội.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

La Quốc Bảo đánh giá hiện trạng chiếc áo cưới hoàng gia triều Nguyễn vừa được sưu tầm từ Hà Lan.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Nguyễn Ngọc Minh Trang kể chuyện di sản bằng logo.

Trang Faifo và hành trình kể chuyện di sản

Trang Faifo chính là Nguyễn Ngọc Minh Trang, 23 tuổi, một nhà thiết kế đồ họa trẻ với tư duy dám nghĩ, dám thể hiện cá tính cá nhân. Niềm đam mê văn hóa quê hương đã tạo bệ phóng cho cô tỏa sáng, mang bản sắc nghệ thuật Việt.

Dưới làn nước xanh này là hơn 20 căn nhà sàn của người dân Kim Vân. Ảnh: TÙNG VÂN

Ám ảnh ở “rốn ngập” Kim Vân

Kim Vân là thôn vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, thuộc xã Văn Lang, tỉnh Thái Nguyên, nằm trong một "lòng chảo" lớn bao bọc bởi núi đá. Đất canh tác hạn chế, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây muôn vàn khó khăn với hơn một nửa trong tổng số 112 hộ dân nghèo và cận nghèo.

Bác sĩ Nguyễn Văn Quốc Trí đang khám cho bệnh nhân.

Như mây trắng A Xan

Con đường ngoằn ngoèo vượt qua bao triền núi, vắt mình giữa những quầng mây trắng đưa chúng tôi đến xã Hùng Sơn (trước đây là các xã A Xan, Tr’Hy, Ga Ry, Ch’Ơm của tỉnh Quảng Nam) - vùng đất tận cùng phía tây thành phố Đà Nẵng giáp biên giới nước bạn Lào.

Bà Vàng Thị Sỏng trong căn bếp của người La Chí.

Triết lý của những người phụ nữ

Mỗi bận chồng đánh, Lý Tả Mẩy hay ra chợ Sa Pa ngồi khóc. Đánh lại chồng thì không đủ sức, bỏ thì không được vì lấy rồi thì ai lại bỏ, Mẩy nghĩ mình phải tự lập, nhưng Mẩy chưa biết làm gì. Nên Mẩy vừa mang đồ ra chợ bán, vừa ngồi khóc, vừa nghĩ.

Bà Nguyệt đi phát gạo cho người dân vùng ngập nước.

Ở nơi có những đùm bọc, sẻ chia

Một tâm trạng rất khó tả khi chúng tôi cùng với Đoàn thiện nguyện CLB Nhà báo nữ Việt Nam đi lên Thái Nguyên để đến Trung tâm Bảo trợ xã hội (TT BTXH) Hường Hà Nguyệt, nằm trên đất xã Đồng Hỷ. Gần như là bàng hoàng, thậm chí rớt nước mắt vì vẻ tiêu điều không tránh khỏi.

Học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Kạn giúp dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Tình người vượt qua lũ dữ

Đêm 7/10, mưa như trút nước, nước sông Cầu dâng cao, tràn qua đê đổ xô vào các phường trung tâm của Thái Nguyên. Chưa đầy hai tiếng đồng hồ, cả khu vực trung tâm chìm trong biển nước. Giữa đêm tối, nhiều hộ dân nhanh chóng bị cô lập, nhiều người phải trèo lên tầng ba, nóc nhà gọi cứu hộ.

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Tình yêu hát văn từ lớp học thiếu ánh sáng

Dù nói là chỉ hoạt động mỗi thứ tư hằng tuần, nhưng không ngày nào lớp học chầu văn của nghệ sĩ Tuyết Tuyết (trong ảnh) ngưng tiếng hát. Điệu xá, điệu dọc, cờn, phú cứ tang tính tình vang lên. Các em học sinh đến đây học miễn phí còn được mẹ Tuyết bồi dưỡng tiền đi lại, quà vặt.

TS Lê Bá Khánh Trình chụp hình cùng đội tuyển Trường Phổ thông Năng khiếu năm 2024. Ảnh: NVCC

Toán học và cuộc đời

TS Lê Bá Khánh Trình hay nói vui, rằng ông có duyên với Toán học nên ngay cả lúc về hưu, tưởng rảnh lại thành bận. Ở tuổi 63, người nhà vẫn thấy ông ngày ngày đăm chiêu nghĩ đề Toán mới, thêm cách giảng hay để truyền cảm hứng, kinh nghiệm cho học trò trên chặng đường chinh phục các giải đấu lớn.

Một trong những vườn hồng trên đỉnh Khưa Dầy. Ảnh: TÙNG VÂN

“Làm tươi” hồng cổ trên đỉnh Nà Chom

Đến Nà Chom vào dịp thu sang, trên đỉnh Khưa Phát, Khưa Dầy, giữa tiếng chim hót, gió reo rì rào là bóng những cây hồng cổ thụ. Với tuổi đời từ vài chục đến hàng trăm năm, chúng không chỉ là chứng nhân của thời gian mà còn là báu vật vô giá, kết tinh hương vị ngọt ngào của mảnh đất và con người nơi đây.

Chị Lê Thị Hà tạo phôi trên thân gỗ trắc đen.

Tài hoa đặc biệt của cô gái Gò Nổi

Ngày trước, xã Gò Nổi (thành phố Đà Nẵng) từng là vùng ươm tơ dệt lụa nổi tiếng. Con gái Gò Nổi siêng năng, chăm chỉ với câu ca dao: “Tiếng đồn con gái Bảo An (Gò Nổi). Sáng thời dệt cửi, chiều đan mành mành”.

Học viên trao đổi bài học.

Những lớp học đặc biệt giữa đại ngàn

Khi ánh nắng cuối ngày buông dần sau núi, những “học viên đặc biệt” ở tuổi xế chiều tại các thôn, bản vùng cao lại rời nương rẫy về nhà để chuẩn bị đến lớp học cái chữ. Những học trò ấy đã bước qua nửa đời người, mái tóc đã bạc, đôi tay chai sạn, nay cầm bút với khao khát viết tiếp giấc mơ con chữ còn dang dở.

Ông Hùng hướng dẫn học trò làm mã cổ.

Bạc vàng hàng mã (kỳ 1)

Hàng mã vốn không xa lạ trong đời sống thường ngày của người dân Việt Nam. Hàng mã mang tính chất “thế” cho đồ vật, con vật, thậm chí cả người, nhằm “hiến” về cõi xa xăm, qua đó thỏa mãn nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng một cách bức thiết mà bớt đi sự tốn kém.

Hải sản tươi ngon tại chợ Gú. Ảnh: LƯƠNG HÀ

Người về chợ Gú

Chợ Gú nằm ngay bên đường Hổ Đội, xã Thái Thụy, tỉnh Hưng Yên, sát bờ tả của sông Diêm Điền. Từ xưa, chợ Gú vốn là cảng cá của tàu thuyền mỗi chiều về neo đậu. Chợ họp cả ngày. Buổi sáng, hàng hóa là các thứ thu hoạch được trong đồng, ngoài bãi.

Lò làm sợi cao lầu của gia đình ông Trái đang hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Thương sợi cao lầu

Nhìn chiếc đồng hồ ám khói treo trên tường, thấy điểm 5 giờ 15 phút, anh Tạ Ngọc Hồng (xã Cẩm Châu, TP Hội An, nay là phường Hội An Đông, TP Đà Nẵng) nhẹ nhàng mở xửng hấp trên bếp củi bập bùng. Khói tỏa nghi ngút, mùi gạo và nước tro quyện vào nhau, thơm ngát.