Năm 2025

Triển vọng bùng nổ công nghiệp âm nhạc

Gameshow và concert - hai lĩnh vực vốn tưởng chừng tách biệt nhau bỗng kết hợp và tạo thành cú hích cho ngành tổ chức biểu diễn trong năm 2024. Dù ở hình thức nào, sự mạnh dạn đầu tư của nhà tổ chức, tài năng cộng khổ luyện của nghệ sĩ cùng với sự đồng hành của khán giả luôn làm nên những kỳ tích bất ngờ. Đó chính là sự khác biệt của công nghiệp văn hóa so với các ngành còn lại.
Những concert hoành tráng, mãn nhãn hoàn toàn “made in Vietnam” là điểm nhấn văn hóa của 2024. Nguồn ảnh trong bài | BTC
Những concert hoành tráng, mãn nhãn hoàn toàn “made in Vietnam” là điểm nhấn văn hóa của 2024. Nguồn ảnh trong bài | BTC

Quả ngọt đầu mùa

Ca sĩ Việt Nam làm concert (được hiểu như một liveshow quy mô SVĐ) trước đây được coi là sự kiện hy hữu. Trong hai thập niên gần đây, số ca sĩ làm được những buổi biểu diễn riêng thu hút 1-2 vạn khán giả chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Mô hình concert tập thể, không phụ thuộc vào một cá nhân xuất chúng nào rộ lên trong năm 2024 và lập những thành tích chưa từng có. Cùng lúc diễn ra trong năm hai gameshow truyền hình là Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG) và Anh trai say hi (ATSH) thu hút hơn 60 nam nghệ sĩ. Không tránh khỏi sự cạnh tranh, song cả hai chương trình đều được công chúng hưởng ứng nhiệt tình và khép lại bằng loạt concert hoành tráng ở cả hai đầu đất nước.

ATVNCG dường như là gameshow đầu tiên thể hiện sự kết nối mạnh mẽ nhiều thế hệ khán giả. Thực tế cho thấy những người săn lùng vé xem concert ATVNCG bao gồm nhiều độ tuổi, từ học sinh tới hưu trí. Sau thành công thu hút hơn 2 vạn khán giả tại TP Hồ Chí Minh, concert ATVNCG tại Hà Nội lại tiếp tục cháy vé sau 50 phút. Đơn vị phân phối vé cho biết, trong ít phút đầu mở bán, lượng truy cập kênh lên tới 126 nghìn người. Hàng người này mà tồn tại trong thực tế sẽ dài hơn 60 cây số (nếu mỗi người đứng cách nhau tầm 0,5m).

Thông tin từ nhà tổ chức ATSH cũng cho biết, lượng khán giả có nhu cầu dự concert 7/12/2024 tại Hà Nội lên tới 40 nghìn người, vượt quá sức chứa của SVĐ Mỹ Đình. Đáng lưu ý là các concert này bán giá vé cao không kém gì các buổi hòa nhạc trong khán phòng hoành tráng nhất, cao gấp đôi concert của Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn. Giá vé SEEN Festival 2023 diễn ra tại Hội An với sự tham gia của các sao châu Á hàng đầu kịch trần cũng chỉ tới 5,5 triệu đồng. Trong khi mức vé cao nhất của concert ATVNCG và ATSH lần lượt là 8 và 10 triệu đồng. Chưa kể ở thị trường chợ đen, giá vé này còn có thể bị nâng lên gấp 4-8 lần.

Qua đây có thể thấy nhu cầu được thưởng thức concert nội địa của khán giả lớn đến mức nào. Và khi kích hoạt được nhu cầu này, doanh thu đem lại không hề nhỏ. Tín hiệu này là điều vui mừng, vì công nghiệp văn hóa nước nhà bước đầu đã cho quả ngọt.

Chế biến công thức

Thật ra đường đến thành công- đo bằng concert bày cả ra đấy. Nếu không trải qua thời gian dài xây đắp danh tiếng như Mỹ Tâm thì phải có nguồn vốn lớn và chịu chi như Hà Anh Tuấn. Vấn đề là trước đây, ngoài cá nhân nghệ sĩ không ai dám mạnh dạn đầu tư vào mảng này.

Format của hai gameshow đình đám kể trên đều đúc rút từ công thức làm nên thành công toàn cầu của làn sóng Hàn Quốc. Đó là quy trình tuyển chọn (khâu này được nâng cấp bằng cách mời luôn những người đã có tên tuổi), huấn luyện (bổ túc kỹ năng), tiếp thị (qua gameshow, talkshow…) và công diễn (concert).

Hiện nay Hàn Quốc đã đi đến bước tiếp theo, thay vì tuyển thực tập sinh trong nước, họ tiến hành thử giọng toàn cầu. Rồi hợp tác quốc tế với các công ty, các nhạc sĩ, nhà sản xuất ngoài biên giới để cho ra những sản phẩm đa văn hóa hứa hẹn tầm mức phủ sóng nhanh, mạnh hơn nữa. Chẳng hạn tháng 6 năm ngoái, nhóm Tempest đã chọn Việt Nam làm nơi khởi đầu tour diễn quốc tế đầu tiên. Không phải tình cờ, vì thành viên Hanbin trong nhóm là người Việt.

Yếu tố văn hóa truyền thống được lồng ghép trong các tiết mục của gameshow và concert Anh trai vượt ngàn chông gai.

Yếu tố văn hóa truyền thống được lồng ghép trong các tiết mục của gameshow và concert Anh trai vượt ngàn chông gai.

Có thể thấy người Trung Quốc đã kế thừa công thức Hàn Quốc, kết hợp gameshow với công nghệ tạo dựng thần tượng và đã thành công với hai format Sisters who make wavesCall me by fire. Công thức mới này cũng lập tức phát huy tác dụng tại Việt Nam qua hai phiên bản Việt hóa là Chị đẹp đạp gió và đặc biệt là ATVNCG. Bài học và thành quả đem lại có thể sẽ khiến giới tổ chức biểu diễn trong nước tới đây mạnh dạn đầu tư vào những dự án tương tự.

Chính các nghệ sĩ cũng có thêm động lực để sớm thực hiện những dự án lớn cho bản thân. Bởi nếu những ngôi sao đang có đủ hoặc dư lượng fan như Sơn Tùng MTP hay Soobin Hoàng Sơn không nhanh chóng làm concert hoặc lưu diễn thì chẳng mấy sẽ phải đối mặt với một mùa gameshow và concert của lực lượng hùng hậu các “tài trai”. Và “sóng sau đè sóng trước” là điều sẽ có thể đến nhanh hơn dự kiến. Chẳng hạn ngay sau khi đoạt danh hiệu quán quân ATSH, HIEUTHUHAI nghe nói đã có mặt cùng Mỹ Tâm, Sơn Tùng MTP, Đen Vâu… trong nhóm 5 ca sĩ có mức cát-xê cao nhất.

Concert của hai show “Anh trai” có thể coi như chương trình riêng của một nhóm nhạc gồm hàng chục thành viên và trở thành bước đà thuận lợi để từng nghệ sĩ tham gia được nhận diện, từ đó phát triển sự nghiệp riêng về sau.

Tất nhiên cũng có những may rủi tùy định dạng. Chẳng hạn ATSH để khác biệt format với ATVNCG đã không chiêu mộ nam nghệ sĩ ngoài 30 (là độ tuổi nói chung đã ổn định sự nghiệp và tính cách) mà chuyển sang lăng-xê lứa nghệ sĩ trẻ.

Nổi tiếng nhanh khi không đi đôi với bản lĩnh, không trải qua quá trình trau dồi nghề nghiệp cũng dễ dẫn đến những hệ lụy. Chẳng hạn scandal quấy rối trên mạng của Negav vỡ lở trước thềm concert ATSH, trước đó là lùm xùm phát ngôn không đúng mực của người trong ê-kíp trên mạng xã hội, hay MV được xem là thảm họa của “anh trai” Phú Quý… đều ít nhiều ảnh hưởng đến vị thế chương trình. Dù chưa gây thiệt hại về kinh tế nhưng đây cũng là những rủi ro cần lường trước. Vì đã tham gia công nghiệp văn hóa, các mắt xích đều phải chuyên nghiệp và đồng bộ mới có thể tiến xa.

Kích hoạt khán giả

Yếu tố quan trọng làm nên những thành tích ấn tượng, bên cạnh việc kiện toàn về công tác sản xuất và tổ chức biểu diễn còn bao gồm sự hưởng ứng tích cực từ khán giả. Thậm chí có dấu hiệu cho thấy một bộ phận người hâm mộ đã chuyển hướng từ các thần tượng nước ngoài về với quốc nội. Đêm nhạc Kpop hội tụ các thành viên Super Junior, Apink, Highlight… dự định tổ chức vào 16 và 17/11/2024 tại sân Mỹ Đình đã phải hủy bỏ vì lượng vé bán ra không đủ. Rất có thể cũng vì khán giả không còn nhu cầu “hướng ngoại” nhiều như xưa.

Việt Nam chính thức có tên trong bản đồ của các tour diễn quốc tế kể từ hai đêm diễn của BlackPink tại SVĐ Mỹ Đình, Hà Nội tháng 7/2023 thu về 300 tỷ đồng, nhiều hơn cả các điểm dừng ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Khán giả Việt những năm gần đây sẵn sàng bay ra nước ngoài để “đu” concert thần tượng. Dòng chảy này phần nào đã quay về với sân khấu trong nước, khi khán giả cảm thấy nhu cầu của mình được đáp ứng và “chiều chuộng”. Không chỉ ra sân để hát theo, nhảy theo thần tượng, họ còn được tham dự nhiều hoạt động bên lề để kết nối với nghệ sĩ mà họ yêu quý. Nhóm người hâm mộ Soobin Hoàng Sơn sẵn lòng và cũng sẵn tiền mua quảng cáo tặng thần tượng nhân sinh nhật tại quảng trường Thời Đại New York, Mỹ.

Tất nhiên nếu không phải đi đâu xa để được thể hiện tình yêu với âm nhạc, với thần tượng sẽ là điều tốt cho tất cả các bên. Việt Nam khi đã trở thành điểm đến chẳng đặng đừng của sao quốc tế cũng đồng nghĩa sẽ là địa chỉ hút “nhạc khách” từ các nước láng giềng. Và khi đó các dịch vụ du lịch, lưu trú cũng được hưởng lây từ trái ngọt của công nghiệp giải trí.

Không ít khán giả tỏ ra thích thú đến lâng lâng khi được sống trong văn hóa hâm mộ (fandom) quốc tế ngay ở trong nước với những thần tượng chung tiếng mẹ đẻ. Khi lòng hâm mộ gắn với niềm tự hào dân tộc, rất có thể sẽ có đột phá trong tương lai không xa. Hy vọng năm 2025 sẽ là thời điểm chúng ta được chứng kiến những bước chuyển mạnh mẽ hơn nữa của công nghiệp giải trí và văn hóa Việt.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.