Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.
Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Thăng hoa từ mạch nguồn văn hóa Việt

Đêm chung kết Intervision 2025 (một sân chơi được xem như sự trở lại của Intervision Song Contest - vốn từng là đối trọng của cuộc thi nổi tiếng châu Âu Eurovision trong những năm 1960), hình tượng “ngựa hí xông pha nơi quật cường/vung roi tre bốn phương” oai hùng được “sử sách lưu danh ngàn đời” của Thánh Gióng đã mang lại cho giọng ca trẻ đầy nội lực Đức Phúc ngôi vị Quán quân.

Quy tụ hơn 20 nghệ sĩ từ các nước thuộc khối BRICS, Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và khu vực Trung Đông, trên sân khấu Live Arena được đầu tư đặc biệt về hiệu ứng, thiết kế giúp mang lại những phần trình diễn đã mắt, đã tai tại thủ đô Moscow (Liên bang Nga), tác phẩm Phù Đổng Thiên Vương lấy cảm hứng từ truyền thuyết về một vị thánh nằm trong “Tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam đã mang lại cho bè bạn quốc tế những cảm xúc bùng nổ.

Danh hiệu Quán quân của Đức Phúc không chỉ đến từ tài năng cùng giọng hát, nó còn là tổng hòa của một chiến lược sáng tạo thông minh và hiệu quả “xuất phát từ một tâm thế mạnh mẽ, một khát vọng vươn mình và một quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới” - như lời chia sẻ đầy quyết tâm của chính chàng trai trẻ.

Để giải đề bài “sử dụng mọi thủ pháp, chất liệu đến mọi mảng miếng, mẹo mực sao cho tiết mục đậm chất Việt nhất, truyền thống nhất có thể mà cũng đương đại, quốc tế nhất có thể”, ê-kíp chọn cách tạo tới 12 điểm nhấn cao trào chỉ trong thời lượng 3 phút. Từ phần ca từ cùng giai điệu lôi cuốn của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và bản phối kết hợp nhuần nhị đàn bầu - sáo và trống rất bắt tai của nhà sản xuất Dương K, thêm cả phần rap hiện đại của Phúc Du cộng thêm lời tiếng Anh cùng tiếng Nga, Phúc đã đạt được mục đích đặt ra ban đầu, “tôi muốn khán giả phải giật mình, nổi da gà, phải không ngừng bất ngờ”. Và thu phục phần đa thành viên giám khảo, khi đạt số điểm vượt trội 422 so với thí sinh kế tiếp (373).

Theo thông tin từ nhà báo Vũ Mạnh Cường - nguyên Phó Tổng Biên tập báo Lao động, phần biểu diễn của Đức Phúc đã nhận được rất nhiều lời ngợi khen từ các tên tuổi chuyên gia uy tín của nước bạn. Nhà phê bình âm nhạc Еvgeny Babichev đánh giá tác phẩm vượt trội cả về sức mạnh lẫn tính biểu cảm. Sở hữu một tầng ý nghĩa liên quan đến chủ đề kháng chiến và đấu tranh, điều không thấy ở các tác phẩm dự thi khác cũng là một yếu tố quan trọng giúp Phù Đổng Thiên Vương gặt hái thành công. Còn với ca sĩ Olga Zarubina, phong cách hát độc đáo và khác thường của Đức Phúc khiến bà liên tưởng tới những thổ dân cổ xưa, chính điều đó đã thu hút và chinh phục ban giám khảo.

Trước Đức Phúc, “cô bé dân ca” Phương Mỹ Chi ngày nào cũng đã làm nên một hành trình đáng nhớ, khi chinh phục vị trí thứ ba tại Sing!Asia - một trong những sân chơi âm nhạc uy tín bậc nhất châu Á. Không chỉ hút hồn khán giả bằng giọng hát truyền cảm, những nốt cao tuyệt đẹp cùng vẻ đẹp trong trẻo thuần khiết, Chi mang lại nhiều bất ngờ cho giới chuyên môn với khả năng kể chuyện bằng ngôn ngữ âm nhạc đậm đặc chất Việt. Mỗi tác phẩm - mỗi lát cắt mộc mạc được chưng cất từ ngàn đời văn hóa Việt đã lan tỏa những thông điệp sâu sắc.

Không cần đầu tư quá nhiều tiền bạc, Phương Mỹ Chi vẫn thành công khi chọn hướng đi khác biệt: tôn vinh âm nhạc dân gian đương đại Việt Nam trên đấu trường quốc tế Sing!Asia 2025. Một lối tư duy mà chuyên gia tư vấn chiến lược dẫn đầu dành cho các doanh nghiệp Việt Nam nhỏ và vừa Đặng Thanh Vân gọi là “export bản sắc” - lấy nguyên khí văn hóa truyền thống làm lõi định vị, không pha loãng.

Được khơi gợi cảm hứng từ các tác phẩm văn học nổi tiếng (bài thơ Đây thôn Vỹ Dạ, Hạt gạo làng ta hay truyện Vợ nhặt, Người con gái Nam Xương), Chi có Buôn trăng, Rock Hạt gạo rồi Đẩy xe bò, Bóng phù hoa. Tựa trên cái nền cải lương Tiếng trống Mê Linh hay nhân vật cổ tích Cô Tấm - Lọ Lem, Chi sáng tạo Túy Âm - Lục Hải Vi Vương hay Vũ trụ bay. Các tác phẩm cũng là mảnh đất màu mỡ giúp giọng ca Gen Z tung tẩy phối pop điện tử với đờn ca tài tử, trộn ca trù, rap và EDM để thổi hồn đương đại cho những giá trị truyền thống bản địa. Qua từng tiết mục, Phương Mỹ Chi đều thể hiện sự chủ đích trong từng chi tiết nhằm kể câu chuyện văn hóa Việt theo cách dễ tiếp cận nhất với khán giả quốc tế. Đáng chú ý, các màn trình diễn của cô liên tục lọt Top xu hướng tại nhiều nền tảng châu Á, được đánh giá cao về khả năng thanh nhạc, trình diễn cùng tinh thần tự tôn dân tộc.

phuong-my-chi-sing-asia-2025.jpg
Chọn tôn vinh âm nhạc dân gian đương đại Việt Nam, Phương Mỹ Chi đã để lại ấn tượng khó quên tại đấu trường Sing!Asia 2025.

Mang nhạc Việt tới những “thánh đường nghệ thuật” thế giới

Hà Anh Tuấn là cái tên dũng cảm đầu tiên dám mạnh dạn đưa Sketch a Rose - một chương trình nghệ thuật được đầu tư hết sức quy mô vươn mình ra ngoài biên giới và chinh phục nhiều thị trường khó tính trong suốt hai năm vừa qua. Mở đầu với việc phủ kín sân khấu Esplanade Concert Hall - “trái tim văn hóa” của đảo quốc Singapore bằng hai vạn đóa hồng để đón chào 3.200 khán giả đến với hai đêm diễn, những màn kết hợp ấn tượng cùng Phan Mạnh Quỳnh, Vũ, Trần Duy Khang (Chillies) đã nhận về những phản hồi hết sức tích cực. Để rồi ba tháng sau, 6 vạn bông hoa cùng 80 tấn thiết bị được vận chuyển từ Việt Nam đã biến nhà hát danh giá Sydney Opera House (Australia) trở thành phông nền tuyệt đẹp cho nam ca sĩ Việt tỏa sáng, trong một khán phòng không còn chỗ trống.

Tháng 3 năm nay, liveshow đình đám trở về quê nhà, làm nóng sân khấu The Global City (Thành phố Hồ Chí Minh) bằng hai đêm diễn thăng hoa. Hơn 20 nghìn người hâm mộ đã chia sẻ những khoảnh khắc khó quên bên cạnh Yiruma, Lam Trường, Quang Hùng MasterD cùng hơn 150 nghệ sĩ. Để rồi ở điểm đến tiếp theo (Nhà hát Dolby Theatre, “trái tim nghệ thuật” của Hollywood, nơi diễn ra Lễ trao giải Oscar danh giá hàng năm), lời nhắn gửi khán giả hãy cùng diện tà áo dài Việt Nam truyền thống mà Hà Anh Tuấn đưa ra hứa hẹn sẽ mang lại một đêm diễn tôn vinh bản sắc Việt đáng nhớ, ngay tại Los Angeles vào đêm 18/10 này. Điều đáng nói là với mức giá không hề rẻ - từ 120-450USD, nam ca sĩ chỉ phải chờ chưa tới 2 ngày để có thể công bố “hết vé” (sold out) cho 3.400 ghế, cho dù chưa công bố tên tuổi nghệ sĩ khách mời.

Với sự tham gia của một ê-kip hoàn toàn nội địa, tình cảm yêu mến mà khán giả quốc tế dành tặng Hà Anh Tuấn cho thấy, khát vọng đưa âm nhạc Việt đến gần hơn với thế giới bằng những sản phẩm đạt chất lượng nghệ thuật, được đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của anh đã được đáp đền xứng đáng.

Ba tháng trước, Nhà hát Planet Hollywood cũng trở thành sân khấu đầu tiên chứng kiến một gameshow thuần Việt “xuất ngoại”, cũng là lần đầu tiên ghi dấu một mô hình concert gameshow Việt Nam được vận hành độc lập và bán vé thương mại tại thị trường thế giới. Từ một thương hiệu thu hút khán giả bậc nhất, hai đêm diễn Anh trai “say hi” tại Mỹ thu hút gần 7.000 người thưởng thức, sau chuỗi 6 liveshow trong nước luôn trong tình trạng “cháy vé”. Đáng chú ý, concert Las Vegas không phải là bản sao rập khuôn của chuỗi chương trình hút khách trong nước. Ê-kíp sản xuất đã nâng cấp toàn bộ phần nhìn với chủ đề tương lai (cyberpunk, sci-fi, cypher). Sân khấu gốc của địa điểm tổ chức được bổ sung đường catwalk mở rộng không gian tương tác giữa nghệ sĩ và khán giả, hệ thống âm thanh được đầu tư đồng bộ cho thấy sự nghiêm túc trong việc chuẩn hóa chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Được bán vé, được tổ chức như một sản phẩm nghệ thuật có chiến lược rõ ràng về khách mời, sân khấu, nội dung trình diễn và truyền thông quốc tế, phép thử hiệu quả này cho thấy một bước chuyển tư duy mạnh mẽ, từ biểu diễn thuần túy sang xây dựng sản phẩm âm nhạc để xuất khẩu.

Thành công bước đầu của những cái tên nổi bật kể trên cho thấy, trái ngọt luôn đến với những nghệ sĩ dám dũng cảm chọn lối đi mới mẻ và khác biệt, dám dấn thân và luôn tìm tòi sáng tạo. Và lộ trình đưa âm nhạc Việt Nam tiếp cận và được đón nhận tại những thị trường lớn là hoàn toàn khả thi, khi tên tuổi nghệ sĩ Việt dần được biết tới, bản sắc Việt dần được ghi nhận, sản phẩm âm nhạc Việt dần được chào đón. Nhạc Việt sẽ còn đi xa, mong thế và cũng hy vọng thế!

Thời gian gần đây, nỗ lực đưa nhạc Việt ra ngoài biên giới của các nghệ sĩ Việt đã thu hoạch được nhiều trái ngọt. Bắc Bling (Bắc Ninh) của Hòa Minzy đĩnh đạc chinh phục vị trí số 1 trong danh sách MV ấn tượng nhất, khi vượt qua nhiều sản phẩm đình đám ngay trong tuần đầu ra mắt rồi cùng lúc lọt vào tốp đầu MV Trending tại nhiều quốc gia thuộc châu Á - Thái Bình Dương với kỷ lục 265 triệu lượt xem! Còn phải kể thêm See tình đã lan tỏa khắp thế giới, thu hút 70 triệu lượt xem. Phiên bản Dance Performance dành cho những tín đồ của điệu nhảy độc đáo này cũng mang lại 11 triệu views và khiến mạng xã hội toàn cầu bùng nổ với quá nhiều clip “nhái vũ đạo” rất dễ thương khiến cái tên Hoàng Thùy Linh trở nên nổi tiếng tại nhiều nước.

Có thể bạn quan tâm

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.