Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC
Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Ngày nhỏ, khi đội chiếu bóng lưu động của huyện về làng, lần đầu tiên tôi được xem bộ phim màn ảnh rộng Vĩ tuyến 17 ngày và đêm. Cảm xúc choáng ngợp, bởi hình ảnh cuộc chiến đấu đầy cam go, khốc liệt. Các nhân vật trong phim, mỗi người đều có một số phận riêng, nhưng ấn tượng nhất vẫn là người phụ nữ tên Dịu (do Trà Giang thủ vai) có chồng tập kết ra bắc. Chị Dịu nhìn gã cảnh sát Trần Sùng (Lâm Tới đóng) khảng khái nói: “Chồng ta áo rách ta thương. Chồng người áo gấm xông hương mặc người” cứ mãi ám ảnh khôn nguôi.

Thân phụ của chị Trà Giang là NSƯT Nguyễn Văn Khánh, đạo diễn sân khấu, một cán bộ văn nghệ nổi tiếng ở Liên khu 5 từ thời kháng chiến chống thực dân Pháp. Ông chọn tên núi, tên sông ở Quảng Ngãi để đặt tên cho ba người con chào đời ở quê ngoại Phan Thiết, trong đó có Trà Giang. Sau này, ra Hà Nội, ông bà có thêm ba người con nữa và hướng các con mình theo con đường nghệ thuật.

Sau Hiệp định Genève, chị Trà Giang được má dẫn đi tập kết. Từ vùng nông thôn ở Ninh Giang, chị xuống Hải Phòng theo học trường học sinh miền nam. Nữ nghệ sĩ trầm ngâm, rằng đến tận bây giờ, vẫn luôn nhớ ơn đồng bào miền bắc đã hết lòng thương yêu, cưu mang con em miền nam tập kết, xa quê hương, xa cha mẹ.

Học hết phổ thông, Trà Giang thi vào trường múa. Tuổi mười bảy, chị sở hữu gương mặt đẹp thánh thiện, ánh nhìn thăm thẳm như mặt nước hồ thu. Thật may là thân phụ đã gợi ý, rằng con có gương mặt khả ái, sao không thi vào trường điện ảnh? Vâng lời cha, chị đổi ý. Vào Trường Điện ảnh Việt Nam (nay là Trường đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội), Trà Giang học khóa đầu tiên, sau khi tốt nghiệp về công tác tại Xưởng phim truyện Việt Nam.

Trà Giang có vai diễn đầu tay trong phim truyện Một ngày đầu thu đóng chung với Tuệ Minh, bạn cùng khóa. Bộ phim này tuy chưa để lại dấu ấn gì đặc biệt, nhưng đến khi đạo diễn Phạm Kỳ Nam cất công lựa chọn diễn viên vào vai chính trong phim Chị Tư Hậu chuyển thể từ tác phẩm Một chuyện chép ở bệnh viện của nhà văn Anh Đức, thì ông nhớ tới gương mặt của Trà Giang mang nét điển hình của phụ nữ Nam Bộ. Vào vai khi mới 20 tuổi, nữ diễn viên đối diện với áp lực không hề nhỏ. Nhân vật trong phim có tuổi đời lớn hơn, câu chuyện lại xảy ra trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp… Vậy làm thế nào để nhập vai cho tốt?

Từng đọc truyện và ấn tượng với thân phận chị Tư Hậu, thời niên thiếu từng sống trong vùng địch kiểm soát, hứng chịu sự tàn phá của chiến tranh, trải nghiệm tuy không nhiều, song cũng giúp Trà Giang hình dung ra bối cảnh. Trong đoàn làm phim có nhiều người quê ở Nam Bộ nhiệt tình giúp chị nhanh chóng nắm bắt tính cách nhân vật, đặc biệt là cốt cách văn hóa vùng miền. Nhờ được đào tạo bài bản, nên Trà Giang biết nghiền ngẫm và phân tích nhân vật để hóa thân vào vai diễn ngon lành.

Bộ phim Chị Tư Hậu được công chiếu rộng rãi khắp các địa phương miền bắc, gây được tiếng vang lớn. Tháng 12/1962, tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc lần thứ III, là đại biểu trẻ nhất, chị Trà Giang vinh dự được dâng hoa tặng Bác Hồ. Bức ảnh đẹp của Người chụp với nữ diễn viên điện ảnh trở thành một biểu tượng về tình cảm, mối quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với văn nghệ sĩ. Đây còn là tấm lòng của vị Cha già dân tộc với đứa con của miền nam tập kết. Trong đời, nghệ sĩ Trà Giang còn vinh dự được nhiều lần gặp Bác Hồ, mỗi khi mang phim mới vào Phủ Chủ tịch trình chiếu cho Bác, cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước xem, được nghe những lời căn dặn của Người.

Tại Liên hoan phim Quốc tế Moscow năm 1963, nghệ sĩ Trà Giang được trao Huy chương bạc và trở thành nữ diễn viên đầu tiên của Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế danh giá. Quãng thời gian lưu lại ở Liên Xô dự Liên hoan phim, chị được xem nhiều bộ phim kinh điển của điện ảnh thế giới; được học thầy, học bạn, vun bồi kinh nghiệm và kiến thức, mở rộng thêm tầm nhìn về nghiệp diễn. Chưa dừng lại ở đó, phim Chị Tư Hậu còn giành được giải Bông Sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ hai.

Nối tiếp thành công, năm 1972, nghệ sĩ Trà Giang cùng nhiều bạn đồng khóa tham gia bộ phim truyện Vĩ tuyến 17 ngày và đêm của đạo diễn Hải Ninh. Phim là câu chuyện nghẹt thở giữa đôi bờ sông giới tuyến và là một thiên anh hùng ca về lòng yêu nước, về tinh thần đấu tranh bất khuất của các đảng viên cộng sản kiên trung, về những người mẹ, người chị đã lặng thầm giữ trọn tấm lòng trung trinh với Đảng, với đất nước; gieo niềm tin vững chắc vào thắng lợi cuối cùng của sự nghiệp cách mạng. Với vai chính là chị Dịu trong phim, nghệ sĩ Trà Giang được vinh danh tại Liên hoan phim Quốc tế Moscow năm 1973. Bộ phim đoạt giải nhất của Ủy ban Bảo vệ Hòa bình thế giới và chị được nhận Huy chương vàng với giải “Diễn viên nữ xuất sắc”.

Tại Liên hoan phim lần này, đoàn Việt Nam tiếp xúc với nhiều bạn bè quốc tế. Trong đó có một nữ nhà báo Mỹ gặp chị Trà Giang và xúc động nói lời xin lỗi vì cuộc chiến tàn khốc đã gây ra bao đau thương cho nhân dân Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ. Lại hỏi, những hình tượng người phụ nữ trong phim Vĩ tuyến 17 ngày và đêm có thật không? Mỉm cười, nghệ sĩ Trà Giang dẫn câu ngạn ngữ nổi tiếng của Việt Nam: “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”. Chị kể về các gương chiến đấu của phụ nữ miền nam, như chị Út Tịch, một người mẹ đông con, cầm súng đánh giặc, từng nói: “Còn cái lai quần cũng đánh”… thì nhà báo Mỹ phục lắm. Ít lâu sau, khi về nước, chị Trà Giang nhận được tờ tạp chí từ bên Mỹ gửi sang, có bài viết của nhà báo đã phỏng vấn chị ở Moscow. Còn một nữ trí thức người Nhật đã bật khóc và thốt lên, thật không thể ngờ phụ nữ Việt Nam lại tham gia vào công việc vĩ đại như thế! Qua bộ phim này, chúng tôi hiểu được phần nào lịch sử đấu tranh của Việt Nam!

nsnd-tra-giang-nhan-giai-mai-vang.jpg
NSND Trà Giang nhận giải thưởng Mai Vàng.

Tiếng vang của Vĩ tuyến 17 ngày và đêm đã vượt ra ngoài biên giới, được bạn bè quốc tế đón nhận và ngợi ca nồng nhiệt. Sau ngày hòa bình, thống nhất, năm 1978, Nhật Bản đã chính thức mời Việt Nam mang bộ phim này sang giới thiệu với người dân nước họ.

Từ sau bộ phim danh giá này, chị Trà Giang còn tham gia nhiều bộ phim truyện nổi tiếng khác: Làng nổi, Lửa rừng, Cuộc chiến đấu vẫn còn tiếp diễn, Bài ca ra trận, Em bé Hà Nội, Mối tình đầu… Năm 1984, chị Trà Giang được phong tặng danh hiệu NSND trong đợt đầu tiên. Sau khi tham gia bộ phim Dòng sông hoa trắng (1989), NSND Trà Giang đã chia tay sự nghiệp diễn xuất vinh quang của chị.

Năm 1967, NSND Trà Giang kết duyên với nghệ sĩ violon Nguyễn Bích Ngọc, em ruột của nhà văn Nguyễn Thành Long. Đến năm 1973, họ đón con gái Bích Trà chào đời. Đất nước thống nhất, anh chị chuyển vào định cư tại Thành phố Hồ Chí Minh. Giáo sư - NSƯT Nguyễn Bích Ngọc giữ chức Phó Giám đốc Nhạc viện thành phố, tiếc thay đã qua đời ở tuổi 59 khi tài năng đang độ chín muồi.

Sớm phát hiện ra khả năng âm nhạc của con gái, nghệ sĩ Bích Ngọc hướng Bích Trà theo con đường nghệ thuật, nhưng để con tự lập và đi bằng chính đôi chân của mình. Lên 10 tuổi, lần đầu tiên cô bé biểu diễn trước khán giả Nhà hát Lớn, Hà Nội. Bích Trà được chọn sang Nga học âm nhạc từ năm 14 tuổi, sau đó lấy bằng Thạc sĩ, nhận học bổng du học tại Anh và tốt nghiệp Học viện Hoàng gia Anh năm 1999. Năm 2002, cô được bình chọn là 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu của thanh niên Việt Nam. Bích Trà là người Việt Nam đầu tiên được trao tặng danh hiệu ARAM (Associate of the Royal Academy of Music, thành viên của Viện Âm nhạc Hoàng gia, Anh) cho những cống hiến âm nhạc nổi bật trong năm 2013.

Một lần NSND Trà Giang tới thăm TS Lê Thị Thoa, thấy phu nhân Thượng tướng Trần Văn Trà cầm cọ, thế là chị nảy ra ý định tiếp cận thế giới sắc màu. Tháng 1/2018, tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, chị Trà Giang đã có triển lãm tranh lần thứ ba với 30 bức sơn dầu về hoa, về tĩnh vật và phong cảnh đất nước với những cảm nhận tinh tế về con người và cuộc sống. Hội họa mang lại cho nữ nghệ sĩ niềm vui sống và lao động sáng tạo. Thật ngạc nhiên khi trong căn phòng nhỏ của chị, bên cạnh giá vẽ có rất nhiều tranh. Tháng 9/2024, hay tin thiên tai tàn phá nặng nề, người dân miền bắc phải gánh chịu nhiều mất mát đau thương, NSND Trà Giang chọn bức tranh quý Hồn quê của mình, nhờ hỗ trợ bán đấu giá. Số tiền thu được 151 triệu đồng, chị gửi ủng hộ bà con vùng bão lũ miền bắc. Trước đó, bức sơn dầu Lau trên đèo Viôlắc đấu giá, bán được 270 triệu đồng, gây quỹ thiện nguyện. Đầu năm 2025, NSND Trà Giang được trao Giải “Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng” Giải Mai Vàng của báo Người Lao động Thành phố Hồ Chí Minh.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.
“Bộ tứ báo thủ” được xem là phim có liều lượng quảng cáo lồng trong nội dung đậm nhất từ trước tới nay. Ảnh | ĐPCC

Quảng cáo trá hình đang lũng đoạn thị trường giải trí?

Quảng cáo được hiểu như việc quảng bá một cách hợp pháp để sản phẩm hoặc thông điệp tiếp cận đúng người, đúng nhu cầu. Nhưng nếu phải tiếp nhận quảng cáo một cách bị động khi chưa có nhu cầu về sản phẩm, đại đa số khán giả có thể phản ứng bằng cách từ chối không xem. Nhưng các nhãn hàng được sự tiếp tay của các nhà sản xuất, nghệ sĩ đã có cách để khán giả chạy đâu cũng không thoát…