Cuộc thi viết “Cha và con gái” mùa 3:

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH
Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

1. “Cha và con gái” là cuộc gặp giữa nhiều thế hệ, từ bé gái nhỏ tuổi đến những phụ nữ đã làm mẹ, làm bà và cả những người cha viết thư cho con gái. Chính sự đa thanh ấy khiến câu chuyện “cha và con gái” không bị đóng khung trong một thế hệ. Người trẻ nói về sự bối rối vụng dại, người trung niên nói về thấu hiểu, người cao tuổi nói về lòng biết ơn. Mỗi giọng kể là một lát cắt của cùng một vòng tay người cha.

Gần 1.000 bản thảo gửi về từ khắp tỉnh thành đã nói lên câu chuyện giữa cha và con gái chưa bao giờ cũ. Danh sách đoạt giải xướng tên những tác phẩm giàu cảm xúc, “Giọng cha” (Nguyễn Thụy Anh, CLB Đọc sách cùng con, Hà Nội) giành giải Nhất; giải Nhì thuộc về “Để gió cuốn đi” (nhà báo Đặng Diễm Quỳnh, Đài Truyền hình Việt Nam) và “Cha tôi” (nhà báo Phan Thanh Phong, Báo Nhân Dân). Nhà thơ Hồng Thanh Quang, Trưởng ban Giám khảo nhận xét, cuộc thi năm nay ghi nhận nhiều bản thảo sâu sắc, khiến người đọc rơi nước mắt. Thể loại đa dạng từ hồi ký, truyện ngắn, ghi chép, tản văn đến thơ ca với giọng điệu bình thản, tiết chế. Ông thẳng thắn, lần đầu, nhiều người xem đây như một phong trào quần chúng. Đến năm thứ ba, dù đối tượng dự thi còn rất rộng, nhưng để được giải không thể chỉ dựa vào cảm xúc, tay nghề hành văn đã thấy rõ. Có thêm các nhà văn, nhà thơ, nhà báo tham gia là tín hiệu đáng mừng, bởi mới năm thứ ba thôi, cuộc thi đã bắt đầu mang tính văn chương, học thuật.

Trong việc chấm các bài dự thi có chất lượng thật ra không khó. Việc chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải thưởng dựa trên cơ sở đánh giá chuyên môn, không có sự ưu ái riêng. Các bài đều chênh nhau một tí thôi, miễn là mình công tâm, đủ độ tinh tế để thống nhất với nhau, nhà thơ Hồng Thanh Quang chia sẻ.

2. Từ các lần tổ chức, cuộc thi đã nhanh chóng lan tỏa và hàng nghìn câu chuyện về tình cảm cha và con gái đã được viết lên. Tác giả Diễm Quỳnh đoạt giải Nhì cuộc thi cho biết, trong đầu tôi đã có suy nghĩ từ lâu rằng, mình cần viết đôi điều về bố, thay cho mẹ và các chị. Bố mẹ già đi, những kỷ niệm nếu không lưu lại sẽ mất dần theo thời gian. Tôi sợ chính trí nhớ của mình rồi cũng không còn đủ để giữ trọn. Và cuộc thi đến như một cơ duyên, thúc đẩy tôi viết, không hẳn là một bài văn chương chữ nghĩa mà là lần đầu tiên tôi viết cho những người khác ngoài gia đình mình được đọc.

Để rồi cuộc thi là câu chuyện về người cha lam lũ, dành trọn đời gánh nặng mưu sinh để con gái được học hành đến nơi đến chốn. Câu chuyện về người cha ít lời nhưng thể hiện tình thương qua từng hành động nhỏ như chiếc áo mưa dúi vội, những đêm chờ con về muộn, hay một bữa cơm nóng khi con gái đi làm xa trở về. Là giây phút rưng rưng của người con gái khi chứng kiến người cha ngày một già lẫn, nhưng vẫn nhớ đến chi tiết về đứa con gái bướng bỉnh của mình.

152a5356.jpg
Tác giả đoạt giải Nhất: Nguyễn Thụy Anh (giữa); cùng hai tác giả đoạt giải Nhì: Phan Thanh Phong (bên trái) và Đặng Diễm Quỳnh (bên phải). Ảnh | KHIẾU MINH

“Cha tôi”, tác phẩm khiến nhiều người lặng đi bởi những chi tiết khiến trái tim “vỡ nhẹ”. Cả bài viết là một cuộc đối thoại với dòng thời gian hai cha con đã trải qua. Ký ức của cha dần mờ, trong khi ký ức của con lại ngày một rõ. Giữa hai đường cong trái chiều ấy, tình phụ tử được giữ bằng những mảnh vụn mong manh mà bền bỉ. “Mấy năm nay, cha tôi đã bị lẫn... Có khi ông nằm lẩm nhẩm những câu thơ thuở nào và đọc hết cả bài không sai một chữ. Nhưng có khi nhìn tôi, ông hỏi: “Chị tìm ai thế?”. Rồi lại bảo: “Phong... con gái tôi cũng tên Phong. Mà nó bướng lắm”. Tôi không khóc. Nhưng trong lòng có gì như vỡ nhẹ... Có nhiều đêm cha không ngủ, ngồi thì thào một mình trong bóng tối như đối thoại với ai. Nhiều đêm, tôi tỉnh giấc, lặng thức cùng cha mà lòng tê buốt” (trích “Cha tôi” tác phẩm đoạt giải Nhì cuộc thi của tác giả Phan Thanh Phong).

Còn “Giọng cha”, tác phẩm đoạt giải Nhất của tác giả Nguyễn Thụy Anh đã chạm sâu vào tầng cảm xúc của nhiều người. Tác giả chia sẻ trong ngày cùng mẹ đến nhận giải, “Cha và con gái” là một cơ hội quý giá để những người cha và con gái có thể chia sẻ những điều họ muốn nói với nhau nhưng chưa từng được bày tỏ. Ba mươi hai năm bố rời xa, tôi vẫn thấy mình là đứa trẻ. Bố tôi, một quân nhân nghiêm cẩn, khoảng 10 tuổi trở lên thì bố chỉ bắt tay tôi thôi chứ không còn ôm, âu yếm nữa. Còn tôi thì lại vô cùng mong muốn được bố ôm tôi một lần. Cảm xúc giữa cha và con gái có gì đó rất là đặc biệt. Biết bao nhiêu điều muốn viết ra nhưng phải rất cân nhắc, bởi vì chỉ có 1.500 chữ thôi. Tôi mong muốn cuộc thi sẽ kéo dài, để có rất nhiều câu chuyện được kể ra. Đó chính là câu chuyện giáo dục gia đình, là sự đồng hành, chia sẻ và kết nối. Nếu chúng ta mất đi kết nối giữa các thành viên trong gia đình thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Điểm nhấn khi mùa thi thứ ba mở thêm hạng mục dành cho con gái các nhà cách mạng, người có công với nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Nhà báo Hồ Minh Chiến, Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi kỳ vọng những câu chuyện từ các gia đình có truyền thống sẽ trở thành nguồn tư liệu truyền cảm hứng cho thế hệ hôm nay. Từ tình cảm cha con, gia đình nhen lên tình yêu quê hương, đất nước.

z6694199895525-7d98ae843a0f31edc6c9269473a52598-1-1503-1338.jpg
Bà Nguyễn Thanh Hương nắn nót từng nét chữ trong bài viết về bố. Ảnh | TCGĐVN

Trong số các tác giả đặc biệt của nội dung này, bà Nguyễn Thanh Hương, con gái của nhà cách mạng Nguyễn Khang đã viết về người cha bận trăm công nghìn việc vì đất nước vẫn chắt chiu thời gian cho gia đình. Bà Hương tâm sự, cuộc thi là dịp để kể lại cho thế hệ sau biết được cha ông của mình đã sống, chiến đấu như thế nào. Với bố tôi, mặc dù bận rộn như thế nhưng ông vẫn dành thời gian chăm sóc vợ con. Mở đầu bài viết là những dòng đầy tự hào về người cha thân thương của bà, “Tháng 8/1945, bố tôi là Chủ tịch Ủy ban Quân sự Cách mạng Hà Nội, là Tổng chỉ huy cuộc nổi dậy giành chính quyền tại Hà Nội thành công mau lẹ không phải đổ máu ngày 19/8/1945, dù chưa có lệnh của Trung ương; rồi làm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cách mạng Bắc Bộ giữ vững chính quyền chờ đón Hồ Chủ tịch, Trung ương Đảng và quân giải phóng về Hà Nội khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945. Tôi được sinh ra ở vùng rừng núi trên chiến khu Việt Bắc - căn cứ địa của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Vì bố tôi là Bí thư Liên Khu Việt Bắc nên thường xuyên đi công tác xa nhà. Chúng tôi quen dần với việc phải sống xa bố. Hồi ấy tôi còn quá nhỏ chưa thể hiểu được nỗi vất vả của bố, nhưng tôi cứ nhớ mãi bóng dáng gầy gò của bố ngồi trên lưng ngựa. Tôi mong ngóng ngày bố về để được ôm cổ bố, nghe bố kể chuyện cổ tích ngày xửa, ngày xưa...”.

Ban Tổ chức nhắc lại ở phần cuối, dù có giải hay không, mỗi tác giả đều xứng đáng được tôn vinh, vì chính họ đã góp thêm một sợi chỉ nhỏ cho sự kết nối của gia đình Việt. Sự kết nối ấy làm cho cuộc thi không chỉ là chuyện riêng của một mái nhà, mà hóa thành câu chuyện của nhiều mái nhà ghép lại một bức tranh gia đình Việt Nam.

Từ bài viết sẽ trở thành bài học cho mỗi gia đình, như nhà thơ Hồng Thanh Quang nhận định, tác động xã hội của cuộc thi là nâng đỡ, cổ súy, động viên và khích lệ những xúc cảm trong cuộc sống, tình cảm gia đình, giữa cha và con gái và rộng hơn nữa. Bởi vì thông qua những bài viết tốt trong cuộc thi sẽ giúp các độc giả có thể soi rọi vào cảm xúc của mình, cảm nhận được những điều tốt đẹp của cá nhân mình trong cuộc sống gia đình. Cuộc thi không nhằm tìm ra một khuôn mẫu nhưng có tác dụng bồi đắp cảm xúc. Bởi vì khi chúng ta tôn vinh, khích lệ những điều tốt đẹp trong tình cảm gia đình, cha và con gái cũng là tôn vinh điều tốt đẹp của xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.