Trò chuyện

NSND Lý Thái Dũng: “Người nghệ sĩ cần luôn giữ tình yêu cuộc sống”

Nhà quay phim, NSND Lý Thái Dũng chia sẻ, sau mỗi dự án phim lớn thường dành cho mình khoảng thời gian tĩnh lặng để dưỡng sức, tái tạo sức lao động và cảm hứng sáng tạo.

NSND Lý Thái Dũng. Ảnh | Thành Đạt
NSND Lý Thái Dũng. Ảnh | Thành Đạt

Ông không muốn nói nhiều về bản thân, về những danh hiệu và thành tích đã đạt được trong suốt hành trình làm nghề đã qua. Nhưng với dự án phim “Mưa đỏ” vẫn để lại cho ông những cảm xúc đặc biệt, như một sự tri ân của ông và các đồng nghiệp điện ảnh đối với những người đã ngã xuống, và cũng là trách nhiệm của những người nghệ sĩ với lịch sử đất nước.

Phóng viên: Xin chúc mừng ông. Năm 2025 ghi dấu ấn đặc biệt với cá nhân ông cũng như đoàn làm phim của Điện ảnh Quân đội khi bộ phim đề tài lịch sử chiến tranh “Mưa đỏ” vượt mọi kỷ lục doanh thu phòng vé sau đợt chiếu đầu tiên. Cảm xúc của ông như thế nào?

NSND Lý Thái Dũng: Phải nói ngay là chúng tôi rất vui và tự hào. Bản thân tôi vinh dự được lãnh đạo Hãng phim Quân đội và đạo diễn Đặng Thái Huyền mời đảm nhiệm vai trò là Giám đốc hình ảnh của bộ phim. Dù chưa hoàn hảo và cũng có nhiều ý kiến tranh luận chung quanh bộ phim, nhưng chắc chắn một điều rằng, phim đã được đông đảo công chúng quan tâm, kết quả sau đợt chiếu đầu tiên hơn cả mong đợi. Tôi muốn nhắc thêm về “kỷ lục phòng vé”, với chúng tôi ý nghĩa nhất chính là đã có hơn 8 triệu khán giả đến rạp xem phim Mưa đỏ. Sau đây, phim tiếp tục được chiếu rộng rãi miễn phí trên nhiều nền tảng để phục vụ nhân dân cả nước và trong hệ thống các đơn vị quân đội. Đây là một dự án phim lớn của Nhà nước thực hiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm những sự kiện trọng đại của đất nước năm 2025… và đến lúc này, có thể nói rằng chúng tôi rất hạnh phúc vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được Bộ Quốc phòng giao phó.

- Trong phim “Mưa đỏ”, bên cạnh những cảnh quay cho thấy được sự khốc liệt của cuộc chiến đấu 81 ngày đêm trong Thành cổ Quảng Trị, chúng ta cũng thấy những cảnh phố phường, làng mạc đẹp lạ lùng ngay cả trong chiến tranh… Với vai trò là Giám đốc hình ảnh của bộ phim, ông có thể chia sẻ về công việc quay bộ phim như thế nào?

Những hình ảnh khán giả thấy trên phim không phải là sự sáng tạo của một mình người quay phim, mà của cả tập thể đoàn làm phim. Hình ảnh được xây dựng, tạo hình trên hiện thực của lịch sử, từ nội dung kịch bản, từ sự dàn dựng và cách kể chuyện của đạo diễn, của họa sĩ thiết kế mỹ thuật, bối cảnh, âm thanh, ánh sáng, diễn xuất của diễn viên… Những hình ảnh đó đều được đầu tư, sáng tạo với các đặc thù của nhiều nghề nghiệp hợp lại. Người quay phim có nhiệm vụ ghi hình, tạo hình như thế nào cho hiệu quả nhất, đúng ý đồ của đạo diễn nhất. Tạo dựng được những hình ảnh mang giá trị lịch sử về Thành cổ Quảng Trị những ngày tháng ác liệt năm 1972, tôi cho rằng 80% công lao thuộc về sự đầu tư của nhà sản xuất và đạo diễn. Có bạn trẻ nói với tôi, sao hình ảnh đất nước trong chiến tranh từ mấy chục năm trước mà lên phim đẹp thế, trong trẻo thế. Tôi xin nói rằng, đất nước của chúng ta, hàng nghìn năm rồi vẫn đẹp thế, thanh bình thế. Mọi người thấy phong cảnh miền bắc qua trường đoạn ga tàu tiễn các chiến sĩ trẻ ra trận, hay phân đoạn ngôi nhà của gia đình nhân vật Quang ở Huế, tất cả đều đẹp trong trẻo, bình an vô cùng. Hình ảnh đó đối lập cảnh khốc liệt nơi chiến trường nói lên một thông điệp để thế hệ trẻ hiểu được giá trị của cuộc sống trong hòa bình. Những cảnh quay nhiều cảm xúc và khó khăn nhất là hình ảnh những người lính trẻ vượt sông Thạch Hãn, dưới bầu trời rực lửa bom đạn, của pháo sáng phía bên kia sông, với trận chiến khốc liệt trong Thành cổ đang chờ đợi họ, cảnh quay trên sông trong đêm, hướng về phía hai bờ bắc nam ở đoạn mở đầu và kết thúc phim. Không chỉ với phim Mưa đỏ, mà những phân cảnh như vậy luôn khó khăn, nguy hiểm và tốn kém nhất với sản xuất điện ảnh trên toàn thế giới. Và chúng tôi thật sự đã rất hài lòng khi vượt qua để có những thước phim tái hiện được sự bi tráng và khốc liệt của 81 ngày đêm trận chiến Thành cổ Quảng Trị hơn 50 năm trước.

f941af2f-e514-4d77-b9df-8d5beb92f0c0.jpg
NSND Lý Thái Dũng (ngoài cùng, bên trái) và các nghệ sĩ trong đoàn làm phim Mưa đỏ.

- Những hình ảnh rất hiện thực đó có phải là phong cách của ông?

Nói phong cách… là điều gì đó rất lớn. Tôi tự thấy mình chưa là một người quay phim có phong cách. Mỗi nội dung, mỗi thể loại phim cần một cách thể hiện phù hợp, tôi luôn chọn cách thể hiện đơn giản nhất mà hiệu quả nhất, chuyển tải đầy đủ nội dung đạo diễn yêu cầu. Cách đó giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ với đạo diễn và nhà sản xuất.

- Nhìn lại hơn 40 năm làm nghề, và xa hơn nữa, kể từ thời của thế hệ cha ông, ông có chung nhận định rằng điện ảnh bây giờ chưa vượt qua được đỉnh cao của ngày xưa, đặc biệt là những phim về đề tài chiến tranh cách mạng?

Nền điện ảnh cách mạng Việt Nam ra đời trong bối cảnh khó khăn nhưng đã có những thành tựu rất lớn. Chúng ta có thể nhắc đến những bộ phim: “Chung một dòng sông”, “Chị Tư Hậu”, “ Nổi gió”, “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “ Cánh đồng hoang”, “Bao giờ cho đến tháng Mười”… Thế hệ cha ông đã làm ra những bộ phim kinh điển, ghi dấu ấn trong lịch sử điện ảnh, dù phải làm nghề trong điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn, khi đất nước còn chiến tranh, chia cắt. Nhưng khi đó, điện ảnh được đầu tư, vì điện ảnh được coi là một mặt trận, cổ động lòng yêu nước, như một thứ vũ khí… Thế hệ chúng tôi, lớn lên, làm điện ảnh trong thời kỳ hòa bình nhưng đất nước còn vô vàn khó khăn. Ưu tiên đầu tiên là phát triển kinh tế, xây dựng lại đất nước. Điện ảnh nói riêng cũng chịu nhiều thiếu thốn hơn… Đến thời điểm của năm 2025 này, khi đất nước kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất, 80 năm Ngày Quốc khánh… những bộ phim như Mưa đỏ, Địa đạo là niềm tự hào và khích lệ đối với thế hệ làm phim chúng tôi. Bởi một thời kỳ dài trước đó chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn khi trụ lại với nghề. Nhiều người đã phải chia tay với điện ảnh để rẽ ngang…

- Cá nhân ông đã vượt qua những năm tháng đó như thế nào?

Tôi làm nhiều việc để kiếm sống, dù nhiều lúc khá chạnh lòng. Nhưng có một điều may mắn, tôi chưa bao giờ bỏ nghề, ngay cả khi “tuyệt vọng” nhất. Cũng phải cảm ơn sự ra đời và phát triển của truyền hình. Nhờ đó mà chúng tôi có chỗ “nương náu” và chờ đợi cơ hội làm phim điện ảnh. Tôi đã quay khoảng hơn 300 tập phim truyện truyền hình, và điều quan trọng là những bộ phim đó cũng được khán giả hào hứng đón xem và ghi nhận. Nhưng có lẽ, thời điểm khó khăn nhất của tôi về mặt cảm xúc, đó là sự thay đổi của Hãng phim truyện Việt Nam cùng với việc thu hồi trụ sở ở địa chỉ lịch sử số 4 Thụy Khuê và sự ngưng trệ hoạt động khiến nhiều thế hệ nghệ sĩ mất việc làm, một di sản điện ảnh nguy cơ biến mất. Nhưng rồi cũng như nhiều nghệ sĩ khác, bằng cách này hay cách khác, chúng tôi đều đã vượt qua. Nhiều lúc chúng tôi động viên mình bằng cách nhìn lại những gì thế hệ cha mẹ mình đã làm để nuôi, dạy chúng tôi trưởng thành trong thời chiến.

canh-trong-phim-mua-do.jpg
Cảnh trong phim Mưa đỏ.

- Ông có chịu ảnh hưởng nghề nghiệp từ cha hay những nhà điện ảnh nào không?

Tôi xem nhiều phim chiến tranh như Bài ca người lính, Người thứ bốn mốt, Giải cứu binh nhì, Phía tây không có gì lạ, 1917. Tôi học được nhiều. Đặc biệt, lúc còn là một quay phim rất trẻ, tôi được tham gia làm trợ lý quay phim trong bộ phim Điện Biên Phủ của người Pháp quay tại Việt Nam. Tôi khâm phục tài năng của đạo diễn và quay phim của bộ phim đó. Trong phim Mưa đỏ, nhiều đoạn tạo hình của tôi có sự ảnh hưởng của phim này. Tôi nhớ cha tôi khi làm bộ phim Trên Vĩ tuyến 17, ông đã sống ngay ở vùng giới tuyến sông Bến Hải và còn gặp gỡ nói chuyện với những người lính ở phía bên kia. Tôi hiểu sự trải nghiệm là vô cùng quan trọng với những người làm nghệ thuật. Tất nhiên, tích lũy là một quá trình lâu dài cả đời, và tôi cũng học được nhiều không chỉ ở thế hệ cha tôi, mà cả những đồng nghiệp tôi làm cùng thời. Mỗi bộ phim cho tôi một trải nghiệm và tích lũy mới. Tôi thích đi khắp mọi miền đất nước, trải nghiệm nhiều cảnh sắc, gặp gỡ những con người ở ngoài đời sống thực, đó là những chất liệu và cảm xúc để tôi làm nghề. Khi nhận quay một bộ phim, tôi luôn dành cho bộ phim ấy tất cả năng lượng của mình.

- Nếu để nói một câu ngắn gọn về “bí quyết” để chia sẻ với những bạn trẻ làm nghề, thì ông sẽ nói điều gì?

Tôi muốn nói về lòng yêu nghề và tình yêu cuộc sống. Tương lai của Điện ảnh Việt Nam thuộc về thế hệ trẻ, tôi luôn có niềm tin, thế hệ trẻ sẽ thành công hơn chúng tôi.

- Trân trọng cảm ơn ông.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.