“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA
Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

Buổi chiếu tri ân xúc động

Đêm 4/9/2025, khoảng sân rộng của Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị đông nghịt, không còn một chỗ trống. Khoảng 5 nghìn người đại diện cho các gia đình thương binh liệt sĩ trên địa bàn thị xã Quảng Trị (cũ), bà con sinh sống gần khu vực cổ thành cùng một vài đơn vị bộ đội đóng quân chung quanh đã có mặt từ rất sớm, để chờ đợi thưởng thức tác phẩm điện ảnh Mưa đỏ.

Một màn hình LED kích thước lớn, tiêu chuẩn 4K đã được dựng sẵn. Những ngọn nến lung linh được sắp xếp thành con số 81 ngày đêm của “mùa hè đỏ lửa” 1972. Da diết những ca từ Cỏ non Thành cổ của nhạc sĩ Tân Huyền, thổn thức qua giọng hát trĩu nặng xót đau của NSND Thái Bảo, “Cỏ xanh non tơ, cỏ xanh non tơ/Xin chớ vô tình với người hy sinh trên mảnh đất quê mình”. Hơn một nghìn chiếc ghế được sắp đặt ngay ngắn từ lúc chiều tà. Toàn bộ hàng trên cùng để trống, mỗi chiếc khiêm nhường một ba-lô, một mũ tai bèo cùng một nhành hoa cúc trắng. Dãy ghế dài xanh màu lính ấy khiến ai nhìn thấy cũng nhói lòng, ai cũng cảm nhận rất rõ dường như anh linh của hàng nghìn liệt sĩ đều đã lặng lẽ tề tựu về đây, trong không gian này và háo hức đợi chờ Mưa đỏ.

33.jpg
81 ngọn nến lung linh tạo thành con số 81 ngày đêm "máu xương đổ xuống, đất trời vình danh". Ảnh HUYỀN NGA

Nhớ những ngày tháng 7, khi Mưa đỏ còn đang gấp rút hoàn tất những công đoạn hậu kỳ cuối cùng, tôi được nghe đạo diễn, NSƯT Đặng Thái Huyền chia sẻ dự định sẽ sớm tổ chức một buổi chiếu tri ân những anh hùng liệt sĩ đã tận hiến cả máu xương cho đất nước trường tồn ngay tại mảnh đất thiêng liêng Thành cổ. Rồi sẽ có một vài suất chiếu cảm ơn lãnh đạo địa phương - các đơn vị bộ đội phối hợp cùng bà con đã cho mượn đất làm phim trường thuộc thôn Tích Tường, Hải Lệ (cũ), phường An Đôn, xã Triệu Thượng (cũ) tại một phòng chiếu hiện đại ở Đông Hà, Quảng Trị. Tôi hiểu nghĩa cử tri ân ấy là điều đoàn làm phim luôn đau đáu, khi hành trình ba năm dốc toàn bộ sức lực chạy đua cùng dự án đã gần chạm vạch đích.

Rồi phim trở thành hiện tượng phòng vé, trong những ngày cả đất nước rộn ràng chào đón ngày hội lớn kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với những cột mốc doanh thu kỷ lục liên tiếp bị xô đổ. Rồi phim trở thành “tác phẩm điện ảnh quốc dân”, khi thu hút tới 7 triệu lượt người xem chỉ sau 3 tuần công chiếu. Không phụ sự chờ đợi của những cựu chiến binh, những người dân bao năm gắn bó cùng cổ thành, Điện ảnh Quân đội cùng đơn vị phối hợp phát hành Galaxy đã đưa phim về với miền đất nắng lửa này, để những người về từ Mưa đỏ, những người góp công sức hiện thực hóa Mưa đỏ sớm được thưởng thức tác phẩm chất lượng này.

mua-do.jpg
Cảnh trong phim Mưa đỏ (Nguồn: Đoàn phim cung cấp).

Dành cho đối tượng khán giả đặc biệt

Hơn chục năm về trước, Mùi cỏ cháy của Hãng phim truyện Việt Nam cũng đã từng về đây, một hàng ghế trống danh dự cũng từng được trang trọng dành cho những chàng trai mãi mãi tuổi 20 năm xưa, để họ có thể gặp lại chính mình trong hình hài bốn anh lính trẻ Hoàng - Thành - Thăng - Long. Đó cũng là sự kiện khơi nguồn cảm xúc giúp nhà thơ Nguyễn Hữu Thắng có được những vần thơ day dứt chỉ cần đọc lên đã muốn trào nước mắt. Về đây các anh ơi/Đêm chiếu phim dành cho Liệt sĩ/Không đủ ghế thì ngồi trên cỏ/81 ngày đêm ghế nào cho đủ/Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn.

Nhiều chuyện kể đậm sắc màu tâm linh nơi Thành cổ vẫn được các đồng đội năm xưa lưu truyền. Nhiều sự trùng hợp quá đỗi kỳ lạ trong quá trình làm phim cũng được các thành viên trong ê-kíp ghi khắc. Thật khó để phân định đôi bờ hư thực trong những câu chuyện huyền hoặc ấy nhưng tất cả đều có chung một niềm tin sâu sắc, rằng anh linh các liệt sĩ vẫn ở lại nơi này, vẫn gắn bó với mảnh đất chiến trường đạn bom cày xới năm xưa, vẫn hiện diện trong đời sống thường nhật hôm nay dù đã tròn nửa thế kỷ đất nước trọn niềm vui thống nhất. Bởi thế, tôi đã được chứng kiến những khán giả kính cẩn khuỵu chân để thấp hơn hàng ghế danh dự khi chụp tấm hình kỷ niệm, một vài cựu chiến binh thành kính chắp tay chậm chạp đi qua từng chiếc ghế như gửi lời chào tới từng đồng đội đã khuất, xúc động vô cùng.

Gần tới giờ khai mạc, những dòng người từ hai hướng đổ về Thành cổ càng đông. Ngoài hơn một nghìn chỗ ngồi được chuẩn bị từ trước, mọi khoảng trống dù nhỏ nhất đều nhanh chóng bị lấp đầy. Người dân Quảng Trị đến với Mưa đỏ rất đông nhưng vô cùng trật tự. Họ chậm rãi di chuyển tìm chỗ đứng, không chen lấn xô đẩy, không tranh hàng giành lối. Và mặc dù phần diện tích có thể đặt chân đã trở nên vô cùng chật chội, họ không hề chọn cách giẫm lên thảm cỏ xanh mướt bên rìa phần sân đổ bê-tông, như sợ sẽ làm đau phần thịt xương của những người đã mất. Một người lính già chùng giọng đọc tôi nghe mấy câu thơ trong bài Tấc đất Thành cổ của tác giả Phạm Đình Lân, Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi/Thành cổ rộng sao đồng đội tôi nằm chật/Mỗi tấc đất là một cuộc đời có thật/Cho hôm nay tôi đến nghẹn ngào. “Bao năm mới được đi xem phim, mà lại kể về sự hy sinh anh dũng của đồng đội mình, nhớ lắm, thương lắm” - đôi mắt bác rưng rưng.

22.jpg
Đạo diễn Đặng Thái Huyền (trái) và Giám đốc sản xuất Kiều Thanh Thúy thắp nến tưởng niệm trước buổi chiếu. . Ảnh HUYỀN NGA

Tôi đã thấy tim mình hẫng một nhịp, khi nghe thông điệp được Ban tổ chức nhắc đi nhắc lại với nội dung xin người dân hãy “nhẹ bước chân và nói khẽ thôi” trong suốt buổi chiếu, xin khán giả đừng vỗ tay trong phần thực hiện nghi lễ ban đầu để tránh làm kinh động tới không gian linh thiêng nơi xác thân liệt sĩ đã hòa cùng đất mẹ. Và thật sự ngạc nhiên, khi những yêu cầu ấy tưởng như rất khó ấy đã được một đám đông 5 nghìn người thuộc đủ mọi lứa tuổi thực hiện vô cùng nghiêm túc. Họ trang nghiêm trong phút mặc niệm. Họ vỗ hờ hai bàn tay để không gây ra tiếng động khi chào đón từng thành viên đoàn làm phim. Họ nhẫn nại giữ trật tự suốt hai tiếng đồng hồ thưởng thức tác phẩm, hầu như không nói chuyện và cũng không dùng điện thoại. Và họ kiên nhẫn đứng chờ dòng generique cuối cùng kết thúc, mắt ai cũng loang loáng nước. Nhiều người còn lặng lẽ di chuyển ngược lên Đài tưởng niệm trung tâm để thành kính dâng nén hương tưởng nhớ những người con anh dũng đã ngã xuống vì Tổ quốc rồi mới chầm chậm ra về. Có thể nói đêm hôm đó, Mưa đỏ đã có những khán giả không thể tuyệt vời hơn, trong cả cách ứng xử và tiếp nhận tác phẩm.

Nhà báo Đinh Như Hoan, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đã có những dòng tâm sự vô cùng xúc động khi được góp mặt trong suất chiếu đặc biệt này: “Mặc dù cũng có chỗ ngồi phía trước nhưng tôi chọn cách chỉ đứng phía sau. Bởi phim chiếu cho liệt sĩ thì ghế nên để dành cho những người từ Mưa đỏ trở về. Họ đông lắm và thích xem phim lắm, mà Ban tổ chức chỉ xếp một hàng ghế tượng trưng thì làm sao đủ? Chắc chắn đêm qua có rất nhiều liệt sĩ về chung ghế cùng bà con, họ còn ngồi trên cỏ, vắt vẻo trên bờ thành hay những tán cây trong Thành cổ để được thưởng thức. Không biết các Anh có thấy lại và nhận ra mình trong bộ phim đó?”.

Tôi mạo muội nghĩ, câu trả lời là có. Dù ê-kíp làm phim luôn khẳng định chỉ có thể tái hiện được một lát cắt về trận chiến khốc liệt bậc nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam. Dù những anh linh liệt sĩ có lẽ chỉ “thấy bóng mình lao trên màn ảnh” và nhận ra "81 ngày đêm, hàng trăm trận đánh/Phim chỉ dài một tập thế thôi".

11.jpg
Cảnh trong phim Mưa đỏ (Nguồn: Đoàn phim cung cấp).

Trở về từ suất chiếu khó quên ấy, nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền đã xúc động chia sẻ trên trang cá nhân: “Trong suốt 3 năm lăn lộn cùng dự án, tôi luôn nghĩ đây là buổi chiếu quan trọng, thiêng liêng và đặc biệt nhất mà Điện ảnh Quân đội và toàn thể ê-kíp đã mong chờ từng ngày để hiện thực hóa. Xin mạn phép thay mặt đại gia đình Mưa đỏ được kính cẩn báo cáo: Chúng con đã hoàn thành nhiệm vụ bằng tất cả sức lực và tâm huyết của mình. Mong anh linh các anh hùng liệt sĩ chứng giám”.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.