Tổ quốc không ở đâu xa

“Tổ quốc không ở đâu xa/Tổ quốc nằm ở tim ta - muôn người”.

Chương trình “Tổ quốc trong tim” do Báo Nhân Dân phối hợp UBND thành phố Hà Nội tổ chức, mang lại nhiều ấn tượng và cảm xúc với 50 nghìn khán giả.
Chương trình “Tổ quốc trong tim” do Báo Nhân Dân phối hợp UBND thành phố Hà Nội tổ chức, mang lại nhiều ấn tượng và cảm xúc với 50 nghìn khán giả.

Có thể nói, lời dẫn khép lại chương trình nghệ thuật chính luận “Tổ quốc trong tim” đã gói gọn xúc cảm dâng trào mà rất nhiều bạn trẻ được lần đầu cảm nhận, khi may mắn có mặt trong hàng loạt “concert quốc gia” rực đỏ sắc cờ, thổi bùng ngọn lửa yêu nước liên tục diễn ra trong suốt những ngày thu tháng Tám lịch sử này.

Trẻ hóa tư duy để tiệm cận giới trẻ

Trong nhiều thập kỷ qua, những ngày lễ trọng đại của dân tộc thường được tổ chức kỷ niệm theo mô thức mang tính truyền thống, bằng những chương trình trang nghiêm, hiếm khi có sự thay đổi hoặc thêm thắt yếu tố giải trí. Phần lễ chính thường cố định các bước chào cờ - diễn văn chào mừng - mít tinh - diễu hành. Trong phần hội thì chương trình biểu diễn nghệ thuật chủ yếu chọn lựa các ca khúc cách mạng quen thuộc, với phần trình diễn của các tên tuổi nghệ sĩ gạo cội, thành danh. Các đợt phim kỷ niệm thì đưa người xem về với những tác phẩm kinh điển, phần đa sở hữu tuổi đời vài thập kỷ. Người trẻ rất khó tìm thấy mình và cảm thấy gần gũi trong dòng sự kiện ấy. Bởi thế, người trẻ không hào hứng tham gia nên thông điệp mà những bài học quá khứ hào hùng ấy chuyên chở cũng khó chạm tới trái tim và khơi gợi nên những xúc cảm nhiệt huyết nơi họ.

Năm 2025 đã chứng kiến một bước ngoặt, khi làn sóng “concert quốc gia” xuất hiện và thổi một làn gió trẻ trung, hiện đại vào chuỗi sự kiện kỷ niệm hàng loạt các ngày lễ lớn của dân tộc. Không hẹn mà nên, chỉ trong hai ngày 9-10/8 vừa qua đã có tới bốn chương trình tầm vóc, được đầu tư công phu và thu hút số lượng khán giả thưởng thức trực tiếp xếp vào hàng kỷ lục cùng diễn ra. Dưới cờ vinh quang do Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tổ chức kết nối trực tiếp ba điểm cầu lịch sử Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh. Tổ quốc trong tim, sự kiện của Báo Nhân Dân và UBND Thành phố Hà Nội đã nhuộm đỏ SVĐ quốc gia Mỹ Đình với 50 nghìn khán giả hòa chung nhịp đập tự hào. Và bộ đôi sự kiện của “nhà sản xuất” VTV mang tên V Concert - Rạng rỡ Việt Nam, V Fest - Thanh xuân rực rỡ đã khiến Trung tâm Triển lãm quốc gia vừa khánh thành có màn ra mắt đầy ấn tượng.

Đáng nói là ngoài cầu truyền hình Dưới cờ vinh quang, ba sự kiện còn lại đã thu hút tổng cộng 100 nghìn khán giả thưởng thức trực tiếp, chưa kể lượng lớn chưa thể thống kê tiếp cận qua màn ảnh nhỏ cùng các nền tảng mạng xã hội.

Không chỉ có vậy, Thủ đô Hà Nội cũng chung tay bằng hai chương trình chính luận nghệ thuật. Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945 diễn ra tối 15/8 tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám và Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam tổ chức ngày 31/8 tại Trung tâm Triển lãm quốc gia. Và tấm vé mời tham dự chương trình nghệ thuật đặc biệt Tự hào là người Việt Nam của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương diễn ra tại Quảng trường Mỹ Đình vào tối 17/8 cũng được đông đảo người hâm mộ săn lùng, sau hiệu ứng lan tỏa vô cùng mạnh mẽ của “concert quốc gia” Tổ quốc trong tim.

Hòa chung không khí náo nức của những ngày lễ lớn, ngay cả những nhạc hội lớn do các đơn vị tư nhân đứng ra tổ chức thời điểm này cũng lựa chọn những chủ đề tôn vinh lòng yêu nước và khích lệ tinh thần tự hào dân tộc. Ngày 23/8, Đại nhạc hội quốc tế 8 Wonder - Moments of Wonder chọn “Việt Nam hùng cường từ những khoảnh khắc diệu kỳ” là thông điệp khơi nguồn cảm hứng. Còn Concert Sao Nhập ngũ diễn ra sau đó một ngày thì chọn đáp lại lời hiệu triệu “Khi Tổ quốc gọi tên”.

Trẻ hóa thông điệp chuyển tải

Dù chương trình phục vụ công chúng miễn phí (Tổ quốc trong tim) hay có bán vé (V Concert - Rạng rỡ Việt Nam), dù trình diễn trong không gian đóng (Trung tâm Triển lãm, sân vận động) hay khoảng mở (quảng trường), dù do các đơn vị truyền thông uy tín (Báo Nhân Dân, VTV) hay Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức thì tất cả đều mang nhiều điểm tương đồng. Khi mở ra một hướng tiếp cận mới cho các chương trình nghệ thuật đậm sắc màu chính luận: hiện đại, đa trải nghiệm, giàu cảm xúc. Khi bắt kịp và đón đầu xu hướng thịnh hành trong giới trẻ, từ đó khơi trúng và nhân lên mạch nguồn yêu nước tiềm ẩn trong mỗi người dân nước Việt theo một cách thức đầy tự hào.

Có thể nói, những “concert quốc gia” đình đám vừa qua đã cho thấy ngành công nghiệp biểu diễn còn non trẻ của chúng ta đã tiến nhanh, tiến xa tới mức độ nào. Năm 2023, hơn 67 nghìn khán giả phủ kín khán đài SVĐ Mỹ Đình trong hai đêm diễn Born Pink World Tour đã từng thắp lên giấc mơ xa xôi về một chương trình thuần Việt đạt tới đẳng cấp châu lục. Vậy mà chỉ hai năm sau, 50 nghìn khán giả của Tổ quốc trong tim cùng hòa giọng hát Tiến quân ca, cùng hừng hực thăng hoa với Lên đàng, Hò kéo pháo hay thắp sáng không gian bằng một rừng lightstick và đèn flash điện thoại trong những bản “hit” Viết tiếp câu chuyện hòa bình, Mẹ yêu con... được phối khí đậm sắc màu đương đại.

Cũng chỉ hai năm sau, cầu truyền hình Dưới cờ vinh quang quy tụ đủ mọi hiệu ứng công nghệ hiện đại nhất (đèn LED, hologram, AR, Sky AR) để làm nền cho những trải nghiệm âm nhạc đa dạng (giao hưởng đến rock, rap và múa đương đại) được dàn dựng công phu, mang đến trải nghiệm nghệ thuật đa giác quan cho người xem. Và cũng chỉ chừng ấy thời gian, V Concert - Rạng rỡ Việt Nam thiết kế một sân khấu trải dài trên diện tích gần 2.000 m2, bao phủ bởi hệ thống màn hình LED rộng tới 1.500 m2 để phục vụ 25 nghìn người xem, với nhạc mục dày dặn vắt sang cả ngày mới.

Trong những chương trình quy mô đó, các NSND như Thanh Hoa - Thu Huyền - Tạ Minh Tâm hòa giọng cùng các NSƯT như Đăng Dương - Vũ Thắng Lợi. Những giọng ca được yêu mến nhờ ca khúc “hit” như Tùng Dương - Đông Hùng - Võ Hạ Trâm sát cánh cùng những gương mặt được giới trẻ hâm mộ như Tóc Tiên - Noo Phước Thịnh - Hòa Minzy - Suboi... Họ không chỉ làm mới những ca khúc trường tồn cùng năm tháng, mà còn thổi vào đó chất đương đại hấp dẫn qua bản phối khí đầy sáng tạo. Một cách thức thông minh, để dòng nhạc cách mạng chinh phục những tệp công chúng mới.

Trẻ hóa cách thức biểu đạt tình yêu nước

Triển khai một chiến dịch truyền thông trước sự kiện (pre-event) rất chuyên nghiệp, Báo Nhân Dân đã biến quãng thời gian hồi hộp chờ đợi giờ G của giới trẻ thành một chiến dịch ôn lại lịch sử giàu cảm xúc, đủ sức hấp dẫn cả “gen Z” lẫn “gen Y”. Trên mạng xã hội, các lực lượng - phong trào cứu quốc được định danh bằng cụm từ Fandom Yêu nước, thi nhân - văn nhân được gọi chung content creator đời đầu. Danh mục tác phẩm xuất hiện trong suốt sự kiện Tổ quốc trong tim cũng được Ban tổ chức đưa lên, để các cư dân mạng có thể nghe trước, học lời và đu đưa lightstick hòa giọng (fanchant) cùng ca sĩ.

Tấm giấy mời in trang trọng bản Quốc ca chép tay. Thiết kế khán đài mang tên Cờ đỏ sao vàng bao quanh sân khấu như một vòng tay vững chãi ôm trọn ba phân khu dưới sân lần lượt có tên Độc lập - Tự do - Hạnh phúc hàm chứa một biểu tượng sâu sắc dân tộc Việt Nam là một. Trang phục đề xuất: áo phông, phụ kiện mang dáng hình cờ đỏ sao vàng để nhuộm đỏ sân vận động trong lễ chào cờ có số người tham gia kỷ lục. Không áp đặt, giáo điều hay tuyên truyền khô khan, Ban tổ chức đã chọn cách kể những câu chuyện lịch sử dân tộc theo ngôn ngữ truyền thông gần gũi với văn hóa số - nơi người trẻ vừa cảm thấy được trân trọng, vừa tìm thấy mối dây kết nối.

Như lời chia sẻ xúc động sau chương trình của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà (Đài Tiếng nói Việt Nam): “Giữa biển người tại Mỹ Đình tối qua, chúng tôi đứng sát bên nhau, bàn tay đặt lên ngực trái, cùng hát Tiến quân ca. Âm thanh vang vọng, ánh mắt chan chứa và nhịp tim của cả dân tộc dường như hòa làm một. Hai con tôi đều tấm tắc khen chương trình hay. Tôi tin đêm nhạc tối qua đã gieo vào lòng các bạn ấy một hạt giống yêu nước - lặng lẽ nhưng bền bỉ”.

Có thể nói, những đốm lửa khởi lên từ sắc màu trẻ trung và sáng tạo, hấp dẫn và hiện đại của hàng loạt “concert quốc gia” tầm vóc ấy đã được người trẻ hồ hởi đón nhận, nhân lên và lan tỏa rộng khắp, bằng thứ ngôn ngữ thế hệ rất đáng yêu của chính mình. Sự cộng hưởng nhịp nhàng đầy hiệu quả trong chiến lược truyền thông của các đơn vị đứng ra tổ chức sự kiện với khán giả trẻ - đối tượng truyền thông đích cho thấy: nếu dũng cảm thay đổi tư duy và cách thức chuyển tải, những thông điệp vốn mặc định lạ lẫm, khó cảm với “gen Y”, “gen Z” như chiến tranh khốc liệt, giá của hòa bình, trách nhiệm công dân... đều có thể kiếm tìm con đường ngắn nhất chạm tới và chiếm trọn một góc nhỏ vững bền trong trái tim người trẻ.

Để họ có thể cảm nhận rõ ràng “Tổ quốc chẳng ở đâu xa” - như cái đích mà những “concert quốc gia” đang hướng tới!

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.