Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.
Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Họ đã tạo nên những bức họa, bức tượng đóng góp vào sự phổ biến, lan tỏa hình ảnh của vị lãnh tụ chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua nhiều thác ghềnh, gian khó của cuộc kháng chiến trường kỳ bảo vệ độc lập dân tộc.

Đượm tình cá nhân giữa tâm tình dân tộc

Tháng 5/1946, các họa sĩ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Đỗ Cung và nhà điêu khắc Nguyễn Thị Kim cùng lúc được trực tiếp ký họa, dựng phác thảo tượng về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nơi làm việc của Người ở Bắc Bộ phủ. Họ là những nhà sáng tác mỹ thuật đầu tiên có vinh dự này.

Họ đều đã tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đông Dương, nhất là cùng sớm tham gia hoạt động trong Hội Văn hóa cứu quốc, từ sáng tác mỹ thuật, giảng dạy, đào tạo về mỹ thuật, biểu diễn kịch nghệ, thúc đẩy phong trào vẽ, cổ động kháng chiến thông qua mỹ thuật.

Từ những trải nghiệm chuyên môn và cảm thức xã hội sâu sắc ấy, mỗi tác giả đều nhanh chóng tìm được cách thức thể hiện riêng. Nhưng tất cả đều tái hiện trọn vẹn chân dung một vị lãnh tụ dành nhiều nhất thời gian có thể trong mỗi ngày để làm việc, ưu tư, suy ngẫm về vận mệnh dân tộc, về sứ mệnh phụng sự Tổ quốc.

Bức tranh sơn dầu của họa sĩ Tô Ngọc Vân hoàn thành trong chuyến làm việc này được các đồng nghiệp đánh giá cao ở mọi phương diện: Khả năng quan sát để nắm bắt được thần thái nhân vật và dựng lên bối cảnh không gian thể hiện phù hợp; kỹ thuật diễn tả điêu luyện, tinh tế, tình cảm dành cho nhân vật vừa tôn kính vừa đượm tình cá nhân giữa tâm tình dân tộc. Trong bài viết riêng về bức tranh này trên một số báo Văn Nghệ năm 1976, họa sĩ Sĩ Ngọc đã đánh giá cao sự tinh tế trong quan sát nhân vật của Tô Ngọc Vân, “tác giả đã diễn đạt được đặc tính thanh cao của Bác” và cho rằng, “họa sĩ rất hoạt bát trong việc sử dụng sơn dầu, rất nhạy bén trong sự diễn đạt đặc tính của đối tượng”.

Tiếc là bức tranh đã bị thất lạc sau khi họa sĩ gửi lại nhà dân cùng nhiều vật dụng, tư trang để đi sơ tán. Về sau, từ ký họa ban đầu, họa sĩ Tô Ngọc Vân đã cho thể hiện lại trên chất liệu khắc gỗ bức chân dung đặc biệt này. Đây cũng là bức tranh được phổ biến rộng rãi trong những ngày đầu cả nước tiếp tục cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, góp phần khắc sâu hơn trong tâm trí dân chúng hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bức tượng đồng của nhà điêu khắc Nguyễn Thị Kim thể hiện chân dung Bác ở điểm nhìn cận cảnh. Đây là thể loại tượng bán thân, được đúc liền khối, rỗng. Bức tượng có tỉ lệ đẹp (cao 46cm, chiều rộng nhất/ bờ vai nhân vật: 45cm, chiều dày thân tượng: 20cm), nặng 17 kg. Tác phẩm khắc họa chân dung Người đang hơi cúi xuống, thể hiện sự tập trung làm việc, gương mặt hơi suy tư, một chút nhíu trán được đặc tả tinh tế. Bản duy nhất của tác phẩm điêu khắc này từng được vợ chồng bà bảo vệ bằng cách chôn xuống đất ngay bên cạnh ban thờ họ trong gia đình, trước lúc cả nhà tản cư. Năm 1959, gia đình bà tặng lại bức tượng ăm ắp kỷ niệm cho Bảo tàng Cách mạng (nay thuộc Bảo tàng Lịch sử quốc gia). Bức tượng được công nhận Bảo vật quốc gia năm 2023.

Một tác phẩm mỹ thuật khác, cũng được ghi danh Bảo vật quốc gia, là bức tranh sơn mài của họa sĩ Dương Bích Liên, nhan đề Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc, sáng tác năm 1980. Bức tranh được tạo nên từ nguồn cảm xúc sâu sắc về Người sau lần họa sĩ vinh dự được trực tiếp gặp và ký họa chân dung Bác trong năm 1952. Dương Bích Liên đã chọn bối cảnh không gian mênh mông của thiên nhiên Việt Bắc và thể hiện một cách tinh tế tương quan quan hệ sâu sắc giữa vùng thiên nhiên ấy với vị lãnh tụ của cả dân tộc. Dáng của Người bên chú ngựa như nhỏ bé lại giữa bao la xanh thẳm của cây, dài rộng mà khá gập ghềnh của hướng đi phía trước. Nhưng ở bóng dáng ấy có sự bình thản, vững vàng và cương nghị, thể hiện qua cách dựng hình và tinh lọc chi tiết thể hiện. Bức tranh hiện được trưng bày thường xuyên trong phần giới thiệu nghệ thuật hội họa sơn mài, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Chủ đề khơi nguồn cảm hứng sống và sáng tạo phong phú nhất

Trong thời gian kháng chiến chín năm, một số họa sĩ trình bày báo cũng được cử đến nơi Bác Hồ đang ở để ký họa chân dung Người với mục đích in lên báo, phổ biến hơn nữa hình ảnh của Người-hiện thân của niềm tin của cả dân tộc vào hướng đi phía trước. Họa sĩ Phan Kế An là một trong số đó.

4.jpg
Bác Hồ nói chuyện với bộ đội Việt Bắc (Mộc Châu), bột mầu, 1985, Nguyễn Văn Giáo.

Cuối năm 1948, khi đang là họa sĩ trình bày báo Sự thật, cơ quan tuyên truyền cổ động của Hội Nghiên cứu Chủ nghĩa Mác ở Đông Dương, Phan Kế An đã được chủ nhiệm báo-đồng chí Trường Chinh cử đi vẽ ký họa chân dung Bác Hồ để in trên trang nhất của tờ báo. Họa sĩ có hai tuần lễ được ở bên Người, thấm cảm được sự dung dị của Người trong cách sống, sự tôn trọng nhất mực của Người dành cho văn nghệ sĩ. Ông đã vẽ được chừng 20 bức ký họa nhanh và một bức thâm diễn. Tất cả các bức vẽ cùng bản mộc để khắc bức tranh in trên báo Sự thật đã được họa sĩ bảo vệ như báu vật, qua hết các giai đoạn kháng chiến và dành tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Sự phổ biến hình ảnh Bác Hồ sau những cơ hội của các họa sĩ có vinh dự trực tiếp được gặp, vẽ tranh bên Bác đã như nguồn cảm hứng lớn cho lớp lớp họa sĩ, nhà điêu khắc khác tiếp tục mạch chủ đề sáng tác này: Ở miền bắc, miền nam, ở vùng kháng chiến, ở ngay trong lao tù, bất cứ nơi đâu và bằng bất kỳ chất liệu nào có thể.

Nếu như trong thời gian kháng chiến chín năm, hình ảnh về Bác Hồ phổ biến nhất ở dạng tem thư, tiền giấy, tranh in (in đá/lithography, in khắc gỗ) và chủ yếu là chân dung nhìn chính diện, thì về sau, chất liệu được các nhà sáng tác mỹ thuật sử dụng để thể hiện hình ảnh của Người ngày càng phong phú. Từ tranh cổ động khổ lớn, đến các chất liệu bền vững hơn, sơn dầu, lụa, sơn mài, nhất là dòng tranh sơn khắc, mỗi chất liệu có khả năng khơi gợi độ rung cảm khác nhau nơi người thưởng lãm.

Một số họa sĩ đã để lại những bức sơn khắc khổ lớn, 130x210 cm và hơn thế nữa, như đúc kết lại suy tưởng của cá nhân về Hồ Chủ tịch qua từng nét phác thảo, bản can và từng nét đục, khắc trên ván gỗ và nắn nót mỗi vết sơn. Có thể cảm nhận rõ điều đó qua bức tranh Ché rượu lòng dân (năm 1961) của họa sĩ Nguyễn Như Huân, thể hiện tình cảm của đồng bào Tây Nguyên dành cho Người; hai bức tranh của họa sĩ Nguyễn Nghĩa Duyện: Bác Hồ đi chiến dịch (năm 1985) họa lại đại cảnh Hồ Chủ tịch và những người lính trong chiến dịch Biên giới 1950; bức Bên giếng nước (năm 1980) họa lại cảnh Bác Hồ về thăm một ngôi làng nông thôn miền bắc; hay bức tranh được hoàn thành trong suốt 5 năm ròng, 1995-2000, của họa sĩ Trần Hữu Chất, mang tên Trên những nẻo đường đất nước, thể hiện suy tưởng của ông về hình ảnh và tinh thần vì nhân dân, hướng đến nhân dân của Người và mọi tầng lớp nhân dân cùng đang nghĩ, đang hướng về Người trên mỗi nẻo đường sản xuất, chiến đấu bảo vệ quê hương.

Điều hiếm có là một số nghệ nhân thêu cũng đã chọn những vật liệu tinh túy nhất, lụa và sợi chỉ tơ tằm, để khắc họa chân dung Bác. Chất lượng thẩm mỹ của các bức thêu này đã được đánh giá cao và sưu tập bởi Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Có thể kể đến bức tranh thêu khổ lớn của nghệ nhân Song Hỷ, hoàn thành trong khoảng thời gian 1975-1976, diễn tả lại bức ảnh chụp Bác Hồ đang đọc Báo Nhân Dân số 1 năm 1951 của nhà nhiếp ảnh Đinh Đăng Định; nhưng trên bản tranh thêu, nhiều chi tiết, mảng mầu được xử lý rất sáng tạo.

Do giới hạn của nguyên vật liệu trong một giai đoạn dài, các nhà điêu khắc tưởng như không có nhiều điều kiện sáng tác về Bác Hồ. Nhưng qua bộ sưu tập hiện có của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, cũng có thể thấy hai chủ đề nổi bật về Bác được nhiều tác giả quan tâm thể hiện: hình ảnh Bác bên các cháu thiếu nhi và hình ảnh Bác trong các chiến dịch cũng như sự gắn bó của Người với người lính. Về sau này, sự sáng tạo của giới điêu khắc trong chủ đề về Bác Hồ đã phần nào được bung tỏa nơi những công trình tượng đài hoành tráng về tình cảm, sự gắn bó của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ tại nhiều địa phương dành cho Người với những đặc thù vùng miền.

​Một nhân cách vĩ đại, một tình yêu bao la của Bác Hồ dành cho các tầng lớp nhân dân, cho quê hương đất nước đã được giới mỹ thuật truyền tải trọn vẹn trong hành trình sáng tạo của mỗi người theo cách riêng. Ở từng tác phẩm, dễ dàng nhận ra có một sự cộng hưởng sâu sắc tình cảm của cá nhân tác giả sáng tác và nhân dân dành cho Người, đồng thời chứa đựng sự cảm thấu của mỗi tác giả trước tấm lòng của Bác dành cho nhân dân, cho giới văn nghệ sĩ.

___________________________________________________

Trong bài có sử dụng một số tư liệu hình ảnh từ cuốn sách Hồ Chí Minh trong nghệ thuật tạo hình, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Nhà xuất bản Thế Giới, 2025.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.
“Bộ tứ báo thủ” được xem là phim có liều lượng quảng cáo lồng trong nội dung đậm nhất từ trước tới nay. Ảnh | ĐPCC

Quảng cáo trá hình đang lũng đoạn thị trường giải trí?

Quảng cáo được hiểu như việc quảng bá một cách hợp pháp để sản phẩm hoặc thông điệp tiếp cận đúng người, đúng nhu cầu. Nhưng nếu phải tiếp nhận quảng cáo một cách bị động khi chưa có nhu cầu về sản phẩm, đại đa số khán giả có thể phản ứng bằng cách từ chối không xem. Nhưng các nhãn hàng được sự tiếp tay của các nhà sản xuất, nghệ sĩ đã có cách để khán giả chạy đâu cũng không thoát…